Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Mỗi năm, sau những ngày tưng bừng vui đón Tết, khóa huấn luyện huynh trưởng lại khai giảng năm học mới. Cái nóng cháy giữa trưa không làm giảm nhiệt tình đến lớp của các bạn trẻ. Từ 13g30 Chúa nhật 01/03/2015, những chiếc khăn quàng như cánh bướm đỏ làm sáng rực khuôn viên rộng lớn của Tòa Giám mục.

Vì vậy, sau nghi thức chào cờ những lời chào đón đầu tiên của Linh mục Tuyên úy Liên đoàn Giuse Phạm Đức Tuấn là biểu cảm niềm vui của ngài trước sự hiện diện đông đảo của các bạn trẻ. Ngài khen ngợi sự quảng đại của các bạn đã vì yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể và yêu mến các thiếu nhi, mà tham gia khóa học, trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để xứng hợp với việc "Giới thiệu Chúa Giêsu Thánh Thể cho các thiếu nhi và hướng dẫn các thiếu nhi đến gặp gỡ Chúa". Quả vậy, các huynh trưởng đã quảng đại hy sinh cả ngày Chúa nhật để thực hiện sứ mạng của mình. Buổi sáng cùng tham dự Thánh lễ với các em,  sau đó dạy giáo lý; về nhà, chỉ kịp ăn vội buổi trưa rồi nhanh chóng đi học giáo lý. Các bạn ý thức rằng mình cần học cho chính mình và học cho các em.

Cũng trong niềm vui vì sự sốt mến của các bạn trẻ, vào đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Đọc phát biểu: Ngày hôm nay, dù rất bận rộn với Thánh lễ buổi sáng tại Dòng Kín và buổi chiều tại Vương Cung Thánh Đường nhưng tôi cũng vui mừng chủ sự Thánh lễ Khai giảng lớp học này.

Đồng tế với ngài có các linh mục tuyên úy Liên đoàn: Giuse Phạm Đức Tuấn, Giuse Vũ Minh Danh, Ernest Nguyễn Văn Hưởng, Phêrô Maria Hà Lê Thiên Trúc. Trong tâm thức cảm nhận mình được Thiên Chúa yêu thương qua các vị chủ chăn, các huynh trưởng thật lòng sám hối những thiếu sót và lỗi lầm của mình để xứng đáng cử hành Thánh lễ.  

Chia sẻ về câu Tin Mừng: Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người" (Mc 9,8), ngài nhắn nhủ đó chính là lời nói của Chúa Cha với chúng ta là môn đệ Chúa Giêsu. Hãy vâng nghe Lời của Người, Lời chứa đựng giáo lý của Chúa Giêsu. Và, chính Chúa Giêsu cũng đã nói "Lời của Ta không phải là lời của Ta mà là lời của Cha Ta. Giáo lý của Ta không phải là giáo lý của Ta mà là của Đấng đã sai Ta" cho nên nghe lời Chúa Giêsu, hiểu biết giáo lý của Chúa Giêsu là hiểu biết Thiên Chúa và học hỏi về Thiên Chúa. Chính vì thế, huynh trưởng cần ghi nhớ: Lời của Chúa đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc Dạy và Học giáo lý. Nhất là không chỉ học hỏi suông mà còn phải đưa ra thực hành, phải tiếp cận với Lời của Chúa, Lời chứa đựng giáo lý của Chúa để có thể gặp gỡ Chúa Giêsu, biết Chúa Giêsu Kitô, để yêu mến Chúa.

Qua bài đọc II trong thư Rôma, chúng ta càng cảm nghiệm được tình yêu lai láng vô bờ bến của Chúa Cha đã trao nộp Chúa Giêsu cho toàn thể chúng ta. Hằng ngày trong bí tích Thánh Thể, chúng ta đón nhận Chúa Giêsu bị trao nộp, chịu chết vì chúng ta. Trước tình yêu bao la đó, thái độ của con người đáp trả như thế nào. Bài đọc I, thái độ đó được diễn tả qua việc Abraham vui lòng hiến tế con mình. Ông đã tin tưởng vào Thiên Chúa, trông cậy vào Thiên Chúa, yêu mến Thiên Chúa. Tóm lại các huynh trưởng hãy lắng nghe, học hỏi, hiểu biết về Kinh Thánh để yêu mến Chúa hơn.
Kết lễ, một đại diện huynh trưởng cám ơn Đức Tổng và quý cha Tuyên úy. Các bạn hứa sẽ vâng nghe lời Đức Tổng nhắc nhở hôm nay và chuyên cần học hỏi Giáo lý và Lời Chúa. Đáp từ, một lần nữa Đức Tổng nhắc nhở: Ngày nay, người ta không nghe những lời giảng thuyết suông mà người ta muốn thấy những chứng tá. Các huynh trưởng cần phải sống sao cho mọi người nhận biết niềm vui có Chúa hiện diện nơi các bạn khi các bạn đem niềm vui Tin Mừng đến với các em.

Sau Thánh lễ, Đức Tổng và quý cha tuyên úy chụp hình lưu niệm với các huynh trưởng và các huấn luyện viên. Các học viên về lớp bắt đầu học hai tiết đầu tiên của khóa học do quý cha, quý soeur, quý sư huynh phụ trách.

Nguồn: TGP SàiGòn