Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Chào đón Xuân Ất Mùi 2015 về trên quê hương Việt Nam, giáo xứ Lộc Hưng đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp cộng đoàn tận hưởng hương vị ngọt ngào đằm thắm của mùa Xuân thiên nhiên, cùng nhiều niềm vui trong cuộc sống; đồng thời sẵn sàng tiếp nhận Chúa Xuân cùng những giáo huấn của Ngài vào tâm hồn, để ý nghĩa mùa Xuân thể hiện trọn vẹn nơi cuộc đời mỗi người.

Đặc biệt năm hết Tết đến, tâm trạng mỗi Kitô hữu buồn vui khó tả. Vui, vì không khí nhộn nhịp rộn ràng mừng Xuân, quang cảnh rực rỡ muôn sắc màu đón chào năm mới, những cuộc vui họp mặt chia sẻ, chúc mừng, xen lẫn là tâm trạng hối lỗi vì những lỗi lầm nhiều lần trót phạm làm mất lòng Thiên Chúa trong năm qua. Vì thế, ngày thứ Tư 18/2  khởi đầu mùa Chay Thánh 2015 cũng là ngày 30 Tết, trong 2 Thánh lễ Tro cử hành vào buổi sáng lúc 5 giờ do cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng - chánh xứ Lộc Hưng - chủ tế, và lễ 7 giờ cha Gioakim Hà Ngọc Phú - một người con của giáo xứ - chủ sự, dẫu bận rộn chuẩn bị mừng Xuân, bà con vẫn tham dự đông đảo để qua nghi thức xức tro, nhắc nhớ mỗi người nhận thức lại thân phận "bụi tro" của mình, từ đấy siêng năng nguyện cầu, chân thành làm hòa với Thiên Chúa, với tha nhân và thực thi những việc làm bác ái thiết thực thể hiện lòng thành. Đó cũng là những ý tưởng chính yếu quý cha chủ tế chia sẻ trong các Thánh lễ, nhắc nhở cộng đoàn phấn đấu hoán cải tâm hồn, từ bỏ lối sống cũ mặc lấy con người mới của Đức Kitô, để trong năm mới này đạt mọi sự an lành và nhiều hạnh phúc.

Đặc biệt trong Thánh lễ Giao thừa lúc 21 giờ, cha chánh xứ Đa Minh và cha Gioakim cùng đoàn "Dâng hương tế Trời" gồm 22 người trong trang phục áo dài khăn đống truyền thống dân tộc, và ba người đọc văn tế Bắc-Trung-Nam đại diện cho 3 miền đất nước. Cộng đoàn nghiêm trang, hiệp cùng các vị đại diện lắng đọng theo từng cung trầm bổng mượt mà sâu lắng, kết hợp với hồn thiêng sông núi, nén hương trầm bay tỏa nghi ngút, theo nhịp trống chiêng hùng tráng, trang trọng uy nghiêm, quý cha cùng đoàn tế tự cầm hương kính bái tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi, Đức Mẹ, Thánh cả Giuse và Các Thánh Tử Đạo. Rồi cất cao tiếng hát hòa vang tâm tình thống hối, ước mong các Ngài thương chấp nhận lòng sám hối chân thành, hầu xứng đáng nghe lời chúc phúc của Chúa: Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, hiền lành, sầu khổ, khao khát nên người công chính, xót thương người, có tâm hồn trong sạch, xây dựng hòa bình, bị bách hại vì sống công chính, bởi hạnh phúc Nước Trời dành cho họ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, nghi thức hái lộc Xuân bắt đầu với tiếng pháo đì đùng và bài hát "Mừng Chúa Xuân", tiếp theo quý cha cùng 6 vị đại diện hái lộc và công bố Lời Chúa ghi trên lộc, câu nào cũng ý nghĩa thấm thía. Cộng đoàn vui vẻ vỗ tay không ngớt, tiếng cười giòn giã vang dội, kèm theo tràng pháo nổ tưng bừng, lòng người rạo rực tin yêu. Giây phút thiêng liêng ấm cúng, cha chánh xứ Đa Minh đã ban phép lành trọng thể cuối năm với tất cả cảm xúc. Trong khi cộng đoàn hát thánh ca, phấn khởi tiến lên "Hái Lộc Đầu Xuân", thì các em thiếu nhi say sưa thưởng thức màn múa lân điêu luyện tại Đài Mẹ Lavang, lại được cha sở đích thân tặng quà. Tiếng trống thùng thình, tiếng nhạc Xuân rộn ràng, ngày hội Xuân tưng bừng. Tất cả trao cho nhau những cái bắt tay thân thiện, nụ cười thân ái, những lời cầu chúc tốt đẹp nhất, cùng chụp những bức hình kỷ niệm khó quên với cha chánh xứ Đa Minh.

Bầu khí gắn bó thân thương của giáo đường, cộng thêm sự hứng khởi buổi sớm đầu năm khiến ai ai cũng diện trang phục đẹp nhất tới nhà thờ dâng lễ lúc 6 giờ sáng ngày Mùng Một Tết 19/2 trong tâm trạng ngập tràn niềm vui, mừng chúc tuổi Chúa "vạn kiếp trường tồn", cầu cho quốc thái dân ái, đặc biệt trong các Thánh lễ không quên nguyện cầu cho quý cha đã phục vụ xứ đạo, và cha nguyên chánh xứ Phêrô đang đau bệnh. Giáo huấn ngày đầu Xuân Hội Thánh ban cho con cái qua cha chánh xứ Đa Minh có giá trị tuyệt đối cho mỗi người gẫm suy để lòng bình an, thể xác khỏe mạnh và tinh thần vui tươi. Quả vậy, năm Dê nói chuyện Dê với nhiều phê phán tốt, xấu tương truyền trong dân gian lẫn Kinh Thánh. Từ đó, học hỏi những đức tính tốt của Dê như túc trí đa mưu, nhận thức sâu sắc; năm 2015 được xem là "thời sư phụ", đừng cho tính xấu chi phối ta, cũng đừng tôn ai làm thầy. Hãy để Chúa làm "sư phụ" dẫn dắt, bởi lẽ "chim trời, hoa huệ ngoài đồng chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao". Vì thế, "Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho".

Sau khi ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ đúc kết thành quả năm qua và trân trọng chúc Xuân cha xứ cũng như cộng đoàn. Đáp từ, cha chánh xứ long trọng cầu chúc "Năm Ngọ mã đáo thành công, năm Mùi, Dê béo, rượu nồng phủ phê", đồng thời cha lì xì mỗi người 8.000 đồng. Số 8 dân gian tượng trưng cho sự vuông tròn, số 8 nhà đạo nghĩ ngay đến 8 mối phúc thật trong Hiến Chương Nước Trời, qua đó cha muốn trao gửi phúc đức-phúc lộc-phúc ân làm hành trang cho cộng đoàn trong năm mới. Cảm động  tấm lòng  của cha, mọi người vào hội trường nhà xứ chia sẻ đồng quà tấm bánh, nâng ly rượu mừng Xuân mới: "Xin chúc cha một mùa Xuân hạnh phúc, xin chúc cha một mùa Xuân hy vọng, xin chúc cha một mùa Xuân thánh ân, và chúc mọi người một năm mới bình an".

Thánh lễ lúc 6 giờ sáng ngày thứ Sáu 20/2/2015, Mùng Hai Tết xin ban mùa Xuân mới trên các đấng sinh thành, xin an ủi cha cố Phêrô ban cho Ngài sức khỏe bình an, và chúc thọ 145 cụ cao niên qua nghi thức "tri ân tình cha nghĩa mẹ". Với những dẫn ý sâu sắc, cùng bài hát "cầu cho cha mẹ", cộng đoàn ý thức sống sao đền đáp ân tình mẹ cha ghi khắc trong tim. Tiếp theo, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ kính chúc quý cụ sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc êm đềm lâu dài bên lũ cháu đàn con. Rồi cha chánh xứ trao gửi quà tặng cha cố Phêrô cho vị đại diện, sau đó Ngài cùng cha Gioakim đến từng hàng ghế tận tay kính biếu quà quý cụ. Nối tiếp tâm tình tri ân, kèm theo hoa và tặng phẩm là lời xin lỗi các con cháu kính gửi ông bà cha mẹ. Được biết, qúy cụ đau yếu không đến được nhà thờ, vị Trùm khu đến tận nhà trao quà. Thánh lễ kết thúc, cha chánh xứ chụp hình lưu niệm với quý cụ theo từng giáo khu, mỗi gia đình.

Thánh lễ ban chiều lúc 18 giờ 00, bầu khí trầm lắng tưởng nhớ tổ tiên, song thân đã lìa thế, cầu nguyện đặc biệt cho ông cố Đa Minh thân phụ cha chánh xứ, và ông cố Augustinô thân phụ cha chủ tế Phanxicô Xaviê Nguyễn Phước Chân Lý. Bằng nỗi niềm tiếc thương khôn nguôi, cha chủ tế đã chia sẻ cảm nghiệm chân thực với người cha quá cố mới 8 ngày, qua đó cha nhắn nhủ hãy tận tình phụng dưỡng cha mẹ khi còn có thể để khỏi phải hối tiếc muộn màng. Sau lễ, cha chủ tế cùng mọi người quá bộ đến "Nhà chờ Phục Sinh" tiếng hát hòa lời kinh nguyện cầu, tri ân công đức các vị tiền nhân đã gắng sức xây dựng gia đình cũng như tạo dựng giáo xứ thăng tiến bền vững đến nay là 60 năm. Các vị như vẫn còn hiện diện đâu đây, thôi thúc thế hệ kế thừa phát huy thành quả tốt đẹp thế hệ đi trước truyền lại, hầu mai sau được cùng các Ngài hưởng vinh quang của Mùa Xuân vĩnh cửu trên Thiên Quốc.  

Vào lúc 6 giờ 00 ngày thứ Bảy 21/2 Mùng Ba Tết, lễ thánh hóa công ăn việc làm do cha Gioakim chủ tế. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ Đa Minh. Trong phần giảng lễ, từ chuyện thất bại của người bán hoa Xuân, cha đã an ủi bấp bênh kiếp lao động khi nói rằng chính Thiên Chúa tối cao, quyền uy cũng chân lấm tay bùn nhào nặn đất sét nắn nên hình người, Ngài đồng lao cộng khổ với anh chị em. Khi làm người Chúa Giêsu không chỉ làm nghề thợ mộc, Ngài còn lao động "vì Nước Trời", Ngài đổ bao mồ hôi khi rảo bước khắp xứ Palestina rao giảng Tin Mừng, xua trừ ma quỷ, chữa lành bệnh tật cứu nhân độ thế. Từ đấy, cha liên tưởng đến chứng tá âm thầm mà mãnh liệt của cha sở, ngài lao động cật lực chăm lo cho con chiên, xóa tan thành kiến: "đi tu nhàn hạ, không phải lao động vất vả". Bởi lẽ, cha làm việc liên lỉ noi gương Chúa Giêsu, ngõ hầu mang lại nhiều điều thiện hảo cho đoàn con cái. Chúng ta hãy tích cực chia sẻ thành quả lao động Chúa ban để cha xây dựng mở mang giáo xứ thiên thời-địa lợi-nhân hòa, đó chính là di sản cao quý con em chúng ta thừa hưởng sau này. Thánh lễ chiều vào 18 giờ với ý chỉ "thánh hóa việc học tập", cha Đa Minh chủ tế nhắc nhở cộng đoàn thời gian thấm thoát thoi đưa, hãy tận dụng những hồng ân Chúa trao ban, sống sẻ chia và sinh lợi những nén vàng Chúa trao. Ngoài ra, cha kêu gọi các em thiếu nhi có tinh thần như Thánh Phaolô: "Tôi làm là làm cho Chúa, tôi học là học cho Chúa".

Trước khi tan lễ, các em trân trọng chúc Xuân cha chánh xứ, và kính dâng cha bó hoa thơm ngát tâm tình biết ơn. Cha cầu chúc các em có lòng đạo đức hơn, cố gắng học giỏi hầu giúp ích cho đời, cho giáo xứ. Kết lễ, nhân ngày thứ Bảy đầu năm, chủ tế cũng như cộng đoàn hướng về Mẹ Maria, cùng ca đoàn Têrêsa hát vang bài: "Cầu cho giáo xứ". Sau đó, các em xếp hàng hai tiến lên hân hoan đón nhận lì xì của cha.

Xin Thiên Chúa là Mùa Xuân Bất Diệt ban cho cộng đoàn giáo xứ luôn được sống trong hương An Vui, hoa Hạnh Phúc, sắc màu Thánh Thiện mà Thiên Chúa hằng hướng dẫn, gìn giữ, đỡ nâng để mỗi người biết làm lan tỏa tình yêu của Chúa đến với mọi người, hầu làm sáng danh Chúa và mở rộng Nước Trời ngay tại thế gian này.

Nguon: TGP SaiGon