Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Vào sáng Mùng Năm Tết (23.2.2015), toàn thể dân làng Đàn Giản (miền Nam) đã quy tụ về ngôi nhà thờ Tân Phú Hòa (Gp. Sài Gòn) để tham dự Thánh lễ cầu cho Tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Trong tình đồng hương gắn bó mật thiết, nhiều ông bà anh chị em đã hy sinh sự cách trở về địa lý và công việc để kịp có mặt tham dự Thánh lễ. Nhất là, thỏa lòng khát khao gặp gỡ, chia sẻ câu chuyện vui buồn với bà con trong dân làng.

Trong dịp này, bà con đồng hương rất vui mừng chào đón Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho; Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục phụ tá Giáo phận Hưng Hóa; cha Phêrô Nguyễn Văn Bắc, chánh xứ Tân Hiệp (Hóc Môn); cha Gioan Nguyễn Văn Phú, chánh xứ Võng Phan (Gp. Phú Cường); cha Giuse Maria Đặng Văn Nam (Gp. Phan Thiết); cha Giuse Nguyễn Trí Dũng, giáo xứ Tam Kỳ (Gp. Đà Nẵng). Ngoài ra, trong ngày hội ngộ này còn có các tu sĩ nam nữ, quý cụ, ông bà, anh chị em đồng hương Đàn Giản với nhiều thế hệ đã hiện diện như một vườn hoa rộn rã tiếng cười và niềm vui.

Trước Thánh lễ, đoàn rước quý Đức cha, quý cha đồng tế, quý đại diện đồng hương, các em lễ sinh hân hoan bước vào nhà thờ. Và nghi thức tri ân và kính nhớ Tổ tiên đã được quý Đức cha và quý cha thành kính dâng những nén hương trước bàn thờ Tổ tiên.

Đầu lễ, Đức cha Anphong đã bày tỏ niềm vui và xúc động khi được chứng kiến bà con đồng hương ngồi chật kín trong ngôi nhà thờ. Đức cha mong ước hình ảnh đồng hương cũng như tình cảm ấm áp này sẽ càng thêm đậm đà.

Sau bài Tin Mừng do cha linh hướng đồng hương công bố, Đức cha Phêrô đã chia sẻ vài tâm tình với bà con đồng hương nhân dịp đầu Xuân. Đầu tiên, ngài nhắc lại việc ra đi đột ngột của cha Phaolô Sự hay cha Phêrô Thành, ngài chỉ ra thân phận mỏng giòn, yếu đuối của con người. Nay còn mai mất chính là quy luật tự nhiên không thể tránh được khi chúng ta sống trong thế giới này. Chính vì thế, hãy mang lấy tâm tình khiêm tốn và cậy trông vào Chúa để mỗi người đón nhận ơn tha thứ và ơn cứu độ của Thiên Chúa. Kế tiếp, qua sứ vụ mới tại Giáo phận Mỹ Tho, ngài chỉ ra công cuộc Tân Phúc Âm hóa tại đây cũng như tại Giáo phận Hưng Hóa còn nhiều thử thách và khó khăn. Ngài ước mong mọi người tiếp tục cầu nguyện để công cuộc loan báo Tin Mừng của ngài thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Cuối cùng, Ngài mượn việc tế lễ con Dê trong sách Lê-vi để diễn đạt về cái chết của Chúa Giêsu hầu cứu độ nhân loại. Hình ảnh đó còn diễn tả sự trút bỏ gánh nặng, đau khổ tội lỗi lên vai anh em mình, những người xung quanh mình. Ngài mong rằng mọi người sẽ cùng nhau san sẻ, gánh đỡ cho nhau những gánh nặng để ý nghĩa cuộc sống thêm tốt hơn, đẹp hơn.

Cũng trong Thánh lễ đầu Năm Mới, cha linh hướng và vị đại diện đồng hương đã thay mặt dân làng chúc Tết quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể bà con đồng hương. Và để thể hiện lòng hiếu kính với các Đấng bậc cao niên trong làng, quý Đức cha đã thực hiện nghi thức chúc thọ cho quý ông bà trong dân làng. Quý bà con đồng hương còn dành những tràng vỗ tay chúc mừng cha Giuse Maria tròn 60 tuổi và ngài sẽ tổ chức Thánh lễ tạ ơn tại làng Rùa vào ngày Mùng Mười Tết Ất Mùi (nhằm 28.2.2015).

Kết thúc Thánh lễ, để lưu lại những kỷ niệm đáng nhớ này, toàn thể  Ban đại diện cũng như bà con đồng hương đã chụp chung với quý Đức cha, quý cha và chia sẻ niềm vui Xuân đoàn viên qua bữa cơm thân mật tại khuôn viên nhà thờ. Nhiều ông bà, anh chị em tỏ ra xúc động và vui mừng vì cơ hội hiếm hoi này. Một dịp để mọi người “Ôn cố tri tân”. Nhưng trên hết, đó còn là những khoảnh khắc quý giá mà Thiên Chúa ban tặng cho mỗi ông bà, anh chị em đồng hương. Bởi trên mối tương quan đồng hương, huynh đệ, chúng ta còn hạnh phúc vì là những người theo Chúa qua sự dạy dỗ và trung thành của Tổ tiên, ông bà, cha mẹ - các Đấng bậc đã dày công vun đắp và gìn giữ tình đoàn kết và hiệp thông cho những người có chung cội nguồn quê hương Đàn Giản.

Nguồn: TGP SàiGòn