Dân Chúa Âu Châu

HUẾ - Sáng hôm nay, ngày đầu năm mới Ất Mùi, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế dâng Thánh lễ Minh niên tạ ơn Thiên Chúa và mừng năm mới tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế.

Hình ảnh

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục mời gọi Cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa lời tri ân và cảm tạ, vì bao hồng ân mà Chúa đã ban cho mỗi một người chúng ta trong suốt một năm qua. Ngài cũng xin gởi đến Cha Tổng Đại diện, quí Cha, quí tu sĩ nam nữ và mọi người lời cầu chúc năm mới.

Năm 2015 này, Giáo Hội phát động chương trình “Tân Phúc âm hóa Đời sống Giáo xứ”. Ngài mời gọi Cộng đoàn siêng năng tham dự Thánh lễ và lãnh nhận các Bí tích, hăng say phục vụ Giáo xứ và Giáo Hội. Năm mới, chúng ta cầu xin Thiên Chúa và Mẹ Maria La Vang ban cho mỗi một người chúng ta càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan trước mặt mọi người.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục chia sẻ câu chuyện: Có một người kia ở vùng biên cương có một người con trai và một con ngựa. Một ngày kia, con ngựa của ông bị mất, mọi người đến chia buồn cùng ông, ông bảo chưa chắc đã là “họa”. Vài ngày sau, con ngựa của ông trở về dẫn theo mấy con ngựa nữa. Hàng xóm đến chúc mừng ông, ông bảo chưa chắc đã là “phúc”. Mấy ngày sau, con trai ông tổ chức đua ngựa và bị té gảy chân, hàng xóm đến chia buồn với ông, ông bảo chưa chắc đã là “họa”. Thật vậy, vài ngày sau, có cuộc chiến tranh tại vùng biên cương đó, mọi người phải sung vào quân ngủ đi đánh giặc, con trai ông bị què chân nên được miễn. Ngài đúc kết: trên đời này không có cái gì là phúc, cũng chẳng có gì là họa cả, tất cả mọi sự đều là Thánh ý của Chúa.

Đối với mỗi một người chúng ta, hạnh phúc là niềm tin tín thác vào Chúa. Hãy trút bỏ mọi âu lo phiền muộn cho Chúa, vì: “Ách của Ta thì êm ái, gánh của Ta thì nhẹ nhàng”. Chúa lại còn dẫn chứng: “Hãy xem chim trên trời không gieo không gặt nhưng vẫn no đủ và sinh sôi nẩy nỡ, hoa Huệ ngoài đồng không chăm bón nhưng vẫn đẹp tươi”. Thật vậy, mỗi sợi tóc trên đầu chúng ta cũng đã được Chúa đếm hết rồi. Đức Tổng Giám mục nhắc nhỡ mỗi người Tín hữu đừng bao giờ để những lo âu băn khoăn mà đánh mất lòng tin vào Thiên Chúa, mà hãy ký thác đường đời vào Chúa.

Đức Tổng đúc kết rằng: Năm mới, đi đâu ai ai cũng nghe người ta chúc nhau “Vạn sự như ý”. Nhưng Ngài chỉ nhắc nhỡ mọi người hãy chúc nhau: “Vạn sự như ý Chúa”.

Sau Thánh lễ, ông Matthêô Nguyễn Đình Lục, Chủ tịch HĐGX thay mặt Cộng đoàn dâng lời mừng tuổi và chúc Tết Đức Tổng Giám mục, Cha Tổng Đại diện Quản xứ Chính tòa, quí Cha đồng tế, quí Thầy Phó tế, quí tu sĩ nam nữ và Cộng đoàn. Các em thiếu nhi Giáo lý dâng lên Đức Tổng Giám mục, Cha Tổng Đại diện, quí Cha và quí Thầy Phó tế những bó hoa tươi thắm thể hiện lòng kính yêu của toàn thể Giáo xứ.

Nhân ngày đầu năm mới, trước Tiền đường Nhà thờ,Giáo xứ đã tổ chức vui Xuân và hái Lộc Thánh. Đức Tổng Giám mục nhận được câu: “Ai nghe lời Thầy, chính là nghe Đấng đã sai Thầy”.

Các em thiếu nhi giúp vui với vũ khúc Mừng Xuân mới, đồng thời mời rượu Xuân và mứt gừng Đức Tổng và quí Cha. Đức Tổng Giám mục cắt giây khai mở biểu tượng “Tân Phúc âm hóa Đời sống Giáo xứ”, Ngài cũng phát Lộc Thánh cho đại diện cộng đoàn tham dự trong ngày đầu năm mới hôm nay.