Dân Chúa Âu Châu

IMG 0684 COLLAGE
Xuân tươi lộc trổ cho đời
Linh thao lặng ngắm ơn Trời khứng ban
Tạ ơn tình Chúa nồng nàn
Lời ban sức sống dương gian hưởng dùng.
Mỗi năm khi mùa xuân đến chúng tôi lại trở về mái nhà thân yêu nơi đây để mừng xuân và mừng sinh nhật của cha cựu Linh hướng cũng như để học hỏi Lời Chúa. Qua nhiều năm nay đã như một truyền thống tốt đẹp đến với nhóm Linh Thao thuộc gia đình I-nhaxiô để chia sẻ nâng đỡ nhau để rồi mong đón nhận được cho mình một chút gì đó ngọt ngào qua linh đạo của thánh tổ Dòng Tên. Năm nay vì nhiều hoàn cảnh nên các anh chị em tham dự ít hơn mọi năm, nhưng đối với những Thao Viên thì đó không phải là điều quan trọng, mà cái quan trọng là phải biết bước đi độc lập của phần tâm linh trong mọi hoàn cảnh, đó mới là diền cốt lõi của Linh Thao.
Hai ngày cuối tuần này chúng tôi chia sẻ với nhau đoạn Phúc cho ngày chúa nhật. "Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.” "Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời. (Mt 5,13-16)
Rất nhiều anh chị em chia sẻ hăng say như không dứt. Thực ra đây là một đoạn Lời Chúa rất quen thuộc với mọi Kitô hữu, nhưng mỗi lần thảo luận học hỏi thì lại có thêm những ý rất hay, đúng là Lời Chúa nếu chúng ta chịu khó chia sẻ và học hỏi thì nó hay vô cùng và càng chia sẻ thì Chúa Thánh Thần càng soi sáng cho chúng ta nhìn thấy được thêm những ý nghĩa tốt đẹp trong đó. Tóm gọn lại là: Kitô hữu đã là muối đất, là ánh sáng thế gian, người Kitô hữu chúng ta cần phải thắp sáng lên bằng cuộc sống tỏa lan tình người đến chung quanh nơi ta sinh sống. Đừng ích kỷ giữ lấy ánh sáng cho riêng mình mà lấy thùng úp lại sợ những người chung quanh ta hưởng ké mất cái ánh sáng đó. Nếu mà chúng ta úp thùng lại để giữ cho riêng mình thì không những ích kỷ với chung quanh mà còn hại chính ta nữa bởi anh sáng đó sẽ tắt ngủm khi không tiếp xúc được với không khí bên ngoài. Bởi thế: chứng từ của người Kitô hữu vẫn luôn cần thiết cho cuộc sống của chính ta và cho chung quanh ta, ai đi ngược lại Lời Chúa sẽ tự chuốc họa vào thân. Mỗi Kitô hữu tuy chúng ta có nhiều hoàn cảnh khác nhau, có người âm thầm hèn mọn như muối những vẫn ướp mặn cho đời thêm hương vị, có người như ánh sáng nhưng mọi người đều có sứ vụ nơi môi trường mình sống. Nếu không có sứ vụ thì không còn là Kitô hữu nữa bởi vì Chúa Giêsu nói rõ ràng rằng: "Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi." 
Buổi tối hôm nay chúng tôi có một buổi tối mừng Xuân tuyệt với qua những câu đố vui lãnh qùa về năm con chuột. Đủ thứ chuột được đưa ra thành câu đố như: "Chuột sa hũ gạo, đám cưới chuột, ướt như chuột lột, ném chuột sợ vỡ bình, chuột chạy cùng sào v.v...
Bài Ly Rượu Mừng của Phạm Đình Chương chắc chắn không thể thiếu trong ngày Xuân. Sau đó chúng tôi bắt đầu chương trình mừng sinh nhật cha cựu Linh Hướng và hai thành viên nữa. Cha cựu Linh Hướng Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy qua bao nhiêu năm đồng hành cùng với nhóm Gia đình I-nhaxiô nay đã 91 cái xuân xanh nên sức khỏe không cho phép ngài nữa nhưng vì tình thương yêu gắn bó nên ngài vẫn luôn có mặt với đoàn con hầu như trong mỗi lần họp nhóm học hỏi và sinh hoạt. Hôm nay chúng tôi cũng tổ chức một cái sinh nhật đơn sơ mừng ngài và hai thành viên trong nhóm cũng mới có sinh nhật trong những ngày qua nên làm luôn một tiệc cho xôm tụ.
Sau đó chấm dứt bằng "Phút Hồi Tâm" đây là điều quan trọng của linh đạo I-nhã để dành cho mọi người không phân biệt tu sỹ hay giáo dân.
Sáng nay chúa nhật sau giờ kinh sáng và và ăn sáng như thường lệ, chúng tôi họp bàn để vạch định cho chương trình của nhóm trong năm. Ngoài những ngày họp mặt tam cá nguyệt trong năm nhóm sẽ tổ chức một khóa Linh Thao vào đầu tháng 08 do Lm. Ngô Chữ từ Hoa Kỳ sang hướng dẫn.
Thánh lễ bế mạc hôm nay cha Phêrô Nguyễn Quân Linh hướng nhóm dâng và đồng tề có cha cựu Linh hương Phêrô Qúy. Hôm nay cha Linh hướng cho chúng tôi bài chia sẻ thật hay và sâu sắc hơn về đoạn Tin Mừng (Mt 5,13-16) Ngài dẫn giải cho chúng tôi hiểu và cảm nhận thêm nhiều hơn về đoạn kinh thánh trên. Càng nghe ngài giảng chúng tôi càng thích thú và mong mau có dịp trở lại đây để được mở mang thêm về Lời Chúa.
Chân thành cảm ơn cha Linh hướng Phêrô Quân và cha cựu Linh hướng rất nhiều. Xin Chúa chúc lành và gìn giữ qúy cha trong tình yêu thương của ngài.
Tạ ơn Chúa đã ban cho Gia đình thánh I-nhaxiô chúng con một cuối tuần thật vui tươi đầm ấm trong mùa xuân yêu thương của Ngài.
Xuân tươi lộc trổ cho đời
Linh thao lặng ngắm ơn Trời khứng ban
Tạ ơn tình Chúa nồng nàn
Lời ban sức sống dương gian hưởng dùng.
Trầm Hương Thơ_09.02.2020