Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- Được sự quan tâm, khuyến khích và trợ giúp của linh mục Tổng Đại diện cũng là Lm. chánh xứ Ignatiô Hồ Văn Xuân, linh mục tuyên úy xứ đoàn GB Lê Quốc Kiệt tổ chức Chiến dịch Mùa Xuân Yêu Thương của Thiếu nhi Gia Định, bắt đầu từ mùa Vọng 2014 qua việc Nuôi Heo Đất. Và giờ đây, cao trào nhất là những chuyến ra đi thăm viếng, tặng quà, trong dịp nghỉ Tết của các em trong ý hướng rất đơn sơ, đem mùa Xuân đến cho những người bất hạnh không được hưởng hương vị của ngày Tết. Như lời mời gọi của Đức Thánh Cha "những ngày lễ hội như thế là cơ hội để tái khám phá và sống tình huynh đệ sâu đậm hơn, đó là mối liên kết quý báu cho đời sống gia đình, và là nền tảng của đời sống xã hội", những ngày chuẩn bị tết của cha Tuyên úy Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt, các huynh trưởng và các em thiếu nhi thật có ý nghĩa.

Đến với lớp học các em dân tộc nội trú của các Soeur Đức Bà Truyền giáo, Bù Đăng, ngài mang từ Sài Gòn những ổ bánh mì thịt, cho mỗi em một ổ. Nhìn các em ăn bánh mì một cách thích thú, bao nhiêu mệt nhọc đường dài tan biến. Và với chiếc quần dài mới để mặc Tết và số tiền lì xì 50.000 đồng, Tết đã thật sự bắt đầu với các học sinh dân tộc.

Tiếp đến, các em Ấu và Thiếu đi thăm các cụ bà Dưỡng Lão Tân Thông Hội. Những tưởng rằng các em chưa quen với công tác này, nhưng các trưởng rất ngạc nhiên vì thật đơn sơ, các em đã nhanh chóng nhập vai các cháu ngoan ngồi giữa các cụ, thăm hỏi trò chuyện thân tình với các cụ, lắng nghe cụ kể chuyện và bà cháu còn hát cho nhau nghe. Tương tự như thế, tại Trường Tình Thương của  Dòng Đức Bà Truyền Giáo ở Thông Tân Hội Củ Chi, các em đã có một buổi sinh hoạt và xem văn nghệ cây nhà lá vườn do chủ nhà chuẩn bị để đón các bạn ở thành phố.

Các bạn Nghĩa Sĩ và Hiệp Sĩ hiểu biết hơn được các anh chị dẫn đi thăm các cụ nhà Dưỡng Lão Vinh Sơn và mái ấm tình thương Mai Tâm, thăm các trẻ em bị bỏ rơi, mồ côi và đặc biệt là các bé nhiễm HIV. Mỗi em đều có hoàn cảnh đáng thương riêng. Nhìn thấy khuôn mặt ngây thơ trong trắng của các em, các huynh trưởng không khỏi chạnh lòng. Thật đáng khâm phục những soeur phúc hậu, những mẹ nuôi tận tâm yêu thương xả thân vì các bé.

Cũng như mọi năm, các anh chị huynh trưởng đến thăm tặng quà các em Lớp Tình Thương Thanh Tâm giáo xứ An Thới Đông Cần Giờ. Sau đó, các huynh trưởng đến thăm từng gia đình. Những mái nhà lá xiêu vẹo nơi trú ngụ của những cụ già neo đơn bệnh tật thiếu thốn, các huynh trưởng tự hỏi còn có cái nghèo nào hơn nơi đây. Tự hỏi và cũng tự cám ơn Chúa đã cho các bạn biết bao hồng ân, các bạn đã hạnh phúc hơn rất nhiêu so với hoàn cảnh người dân nơi đây, nghèo đến cả nước sạch mà còn thiếu.

Ngày 28 Tết hôm nay, cùng với một vài ân nhân và phụ huynh đi thăm Khu Trại phong Bến Sắn và mái ấm, so bụng với các bà bầu. Một ngày thật vui với các chị em lầm lỡ và các nhóc dễ thương của cha Kiệt. Chúc các chị em và các con, có một cái Tết xa nhà nhưng đầy tình yêu thương và nhiều niềm vui khi sắp làm mẹ.

Như thiếu nhi không thể cho điều gì mình không có, sau khi đã mang niềm vui đến cho mọi người,  các thiếu nhi được giáo xứ tưởng thưởng bằng lễ hội Tất niên thật vui và bữa buffet không kém phong phú.

Trong Thánh lễ, cha Giuse mời gọi các em hồi tâm về những việc đã làm trong năm vừa qua, đặc biệt trong những chuyến công tác bác ái vừa rồi. Tâm tình trước hết là tạ ơn vì hồng ân bao la Chúa ban xuống cho mỗi em. Không như các em mồ côi, các em lang thang bị bỏ rơi, các em có một mái ấm dù lớn dù nhỏ nhưng nơi đó các em được ông bà cha mẹ yêu thương đùm bọc. Và, nơi giáo xứ có quí cha, quí thầy, quí soeur, quí anh chị giáo lý viên luôn yêu thương hướng dẫn các em sống niềm tin của mình. Trong bài chia sẻ Tin Mừng (Lc 1,15) Đức Maria đi thăm viếng bà Ysave, nói về một cuộc gặp gỡ chan chứa niềm vui, cha chủ sự chia sẻ với các em về niềm vui của những người bất hạnh đang mong mỏi chờ đợi được viếng thăm, những trẻ mồ côi, các cụ bà cô đơn các người phong hủi không dám ra đường. Các em đã đem niềm vui đến cho mọi người ở ngoài giáo xứ cũng như các gia đình nghèo trong giáo xứ, gia đình các thiếu nhi bạn của mình.

Để thăm dò, Cha gọi các em chia sẻ những tâm tư tình cảm của các em sau khi đi công tác cũng như quyết tâm của các em trong năm mới. Những lời chia sẻ của các em rất đơn sơ nhưng đem đến cho các phụ huynh và đặc biệt Cha Tuyên úy niềm vui lớn vì đã nói lên kết quả tích cực của công tác bác ái mà Cha sở và quí cha cũng như những nhà giáo dục muốn gửi đến các em. "Quyết tâm không cãi lộn với chị Hai, vâng lời cha mẹ, bỏ tật xấu, siêng năng học hành". Riêng một em thiếu nhi được mệnh danh siêu quậy phát biểu "thấy tội nghiệp mấy bạn, quyết tâm không hỗn láo, không đánh lộn nữa và sống ngoan hơn".

Từ "Lời chúc Tết" của các em nào là "Chúc ông bà cha mẹ hạnh phúc, sống lâu" cha nhắc nhở các em "Để những lời chúc đó trở thành hiện thực, các em phải biết sống ngoan hiền, yêu thương, quảng đại, tha thứ cho nhau". Cuối cùng, cha mời gọi các em dâng lên Chúa lời nguyện cầu cho thế giới hòa bình để mọi người sống yêu thương, gia đình hạnh phúc, và riêng các em biết sống ngoan hiền và biết bác ái với người nghèo có hoàn cảnh đáng thương hơn các em.

Sau Thánh lễ, các em tham dự trò chơi, bốc thăm xổ số và được thết đãi một bữa tối "no căng bụng luôn".

Các soeur và thầy Trợ úy, các anh chị huynh trưởng đã phải mệt nhọc chuẩn bị cho các em, đặc biệt là các Chiên Con được phục vụ đến tận răng nhưng ai cũng vui vì đã cùng với các em xây dựng đời sống giáo xứ luôn thấm nhuần Tin Mừng, Chuyên cần Cầu Nguyện, Dâng Thánh lễ, Lắng nghe Lời  Chúa và đặc biệt biết Diễn tả tình Chúa trong những chuyến Ra Đi đem niềm vui và tình thương Chúa đến cho người chung quanh trong khả năng của mình và Duy trì  Hiệp Thông với nhau.

Một cái Tết thật ý nghĩa trong năm Tân Phúc Âm góa giáo xứ.

Thay lời kết, xin nhắc lại lời của Đức Thánh Cha: “Hy vọng rằng mỗi năm việc trở về với nguồn cội con người và gia đình sẽ giúp các dân tộc này xây dựng một xã hội trong đó các mối tương quan liên vị được đan kết trong sự tôn trọng, công lý và bác ái”.

Nguồn: TGP SàiGòn