Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- “Thánh Thể và Tình hiệp thông với nhau” là chủ đề được cộng đoàn giáo xứ Tân Phú tổ chức lúc 19g ngày 12/02/2014, tại hoa viên giáo xứ.

Đây là chương trình được tổ chức lần đầu tiên do cha Giuse Phạm Công Minh - phụ tá giáo xứ - khởi xướng và chủ trì, qua sự cho phép của cha chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh. Với mục đích, trong Năm Tân Phúc Âm hóa giáo xứ, mọi người trong hội đoàn sống hiệp thông, giúp nhau trong những hoạt động tông đồ, mỗi người trở nên cánh tay nối dài của cha chánh xứ.

Cha Giuse là linh hướng 9 đoàn thể trong giáo xứ. Gồm có các hội: Thăng tiến Hôn nhân gia đình (TTHNGĐ), Lòng thương xót Chúa (LTXC), Gia đình Phúc Âm, Hiệp hội con Đức Mẹ, Tận hiến đồng công, Thừa tác viên, Ban chăm sóc bệnh nhân, Học hội Kitô giáo và Ban Truyền thông. Tổng số người của hội tham dự chương trình này có khoảng hơn 200 người. Ngoài ra, có một số anh chị em dự tòng cùng tham dự. Đặc biệt, có sự tham dự của cha phụ tá giáo xứ Bart. Nguyễn Hoàng Tú.

Dưới sự điều hành của cha Giuse, chương trình được tổ chức cách chu đáo, có sự đóng góp của tất cả 9 đoàn hội. Chương trình gồm hai phần: Chầu Thánh Thể và Văn nghệ tất niên.  

Chầu Thánh Thể

Thánh Thể Chúa được đặt nơi trung tâm của căn phòng, trên bàn cao, uy nghi, trang trọng. Dàn hoa xinh tươi bao quanh, cùng nhiều ngọn nến đa sắc màu lung linh đã giúp tăng thêm bầu khí linh thiêng. Mọi người quây quần chung quanh Thánh Thể, thật ấm cúng, sốt sắng, cùng nhau chiêm ngắm Thánh Thể Chúa, tưởng nhớ bí tích huyền nhiệm đời đời lưu ký nơi tín hữu về cuộc khổ nạn, phục sinh, vinh quang của Đức Giêsu Kitô. Nơi Ngài, ơn Cứu độ tuôn tràn trên trần gian.

Trong lời mở đầu, cô Trần Thị Huệ (song nguyền Tâm-Huệ), đại diện cộng đoàn, dâng lên Chúa tâm tình tri ân, cảm tạ trong năm qua; dâng Chúa lòng ăn năn sám hối; xin ơn Chúa trong năm mới nên giống Chúa: “Càng thêm tuổi, càng thêm khôn ngoan, thánh thiện”.

Trong giây phút lắng đọng trước Thánh Thể, cha Giuse giúp mọi người hồi tâm, sám hối; xin Chúa tha thứ mọi tội lỗi. Dẫu tội ta có đỏ như son, sẽ được trắng như bông nhờ lòng Chúa khoan dung. Và xin ơn Chúa giúp trong năm mới, năm Tân Phúc Âm hóa giáo xứ, mọi đoàn hội sống yêu thương, hiệp nhất, cùng nhau Phúc Âm hóa giáo xứ. Cha cũng nguyện xin Chúa là lẽ sống hướng dẫn, biến đổi cuộc sống mỗi người. Vì “Dù rằng đất trời lắm phen điêu tàn, ai giữ Lời Chúa sẽ mãi yên hàn”.

Sau phần công bố Lời Chúa Mc 9,33-37, cha Bart. chia sẻ: Thiên Chúa đang hiện diện giữa chúng ta, Chúa Giêsu đang hiện diện trong Thánh Thể. Trong đoạn Tin Mừng, Đức Giêsu nói với các tông đồ khi họ cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả: “Ai muốn làm người đứng đầu thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người” (Mc 9,35). Cha chia sẻ ý chính: Theo Chúa là phục vụ, hy sinh và hiến mình. Chính Chúa Giêsu là Chúa mà còn rửa chân cho các môn đệ. Điều này cũng cho thấy phục vụ là làm cho người khác hạnh phúc. Lời Chúa mời gọi mọi người nhìn lại cách phục vụ của mình trên mọi bình diện: gia đình, cộng đoàn, xã hội… Mẫu gương phục vụ là Chúa Giêsu, ngài đã hạ mình phục vụ đem lại ơn cứu độ cho con người.

Nhìn lại cách phục vụ của các hội đoàn trong năm qua, hướng tới năm mới yêu thương, hiệp nhất, cùng giúp nhau thăng tiến theo gương Chúa Giêsu.

Sau đó, đại diện các hội đoàn dâng lời cầu nguyện cho các linh hồn, cho Giáo hội, Hàng giáo phẩm, cho giáo xứ và dâng từng người một lên Thiên Chúa, xin Ngài ban cho những ước mơ của họ trở thành hiện thực.

Cả cộng đoàn cầu nguyện cho Đức Giáo hoàng, ca ngợi nhiệm tích Thánh Thể. Sau đó, cha Giuse ban phép lành Thánh Thể. Kết thúc giờ chầu, cộng đoàn hướng về Mẹ Maria, dâng lên Mẹ gia đình và giáo xứ, xin cho mọi người được sống trong an bình.

Giờ chầu Thánh Thể kết thúc lúc 20g.

Văn nghệ tất niên

Đây là phần góp nhiều công sức của các đoàn hội, đặc biệt là cha Giuse. Từ những tiết mục văn nghệ đến việc trang trí cho không gian hoa viên, sân khấu, rực rỡ sắc Xuân.

Trong trang phục truyền thống: áo dài, khăn đống, cô Bùi Thị Ngọc Phương (MC) giới thiệu cha Giuse cũng trang phục truyền thống, khai mạc buổi Văn nghệ tất niên bằng tràng pháo điện nổ vang, hướng mọi ánh mắt về phiá sân khấu. Nghe tiếng pháo người ta biết rằng mùa Xuân đã về. Hôm nay, mùa Xuân về với 9 hội đoàn.

Ông Giuse Nguyễn Công Trung - Chủ tịch HĐMV GX, đại diện HĐMV - cảm ơn cha linh hướng Giuse, cảm ơn 9 đoàn thể, BĐH, trong năm qua luôn cộng tác, hiệp nhất với giáo xứ. Trong năm mới, năm tân Phúc Âm hóa giáo xứ, ông xin Chúa ban cho cộng đoàn giáo xứ ngày càng thăng tiến hơn.

Sau khi Cha làm phép của ăn, mọi người vừa thưởng thức văn nghệ vừa thưởng thức tiệc buffet.

Vị đại diện khâu ẩm thực giới thiệu các món ăn dân gian, đặc trưng của 3 miền: Bắc – Trung - Nam, được nhiều người ưa chuộng. Mọi người vừa thưởng thức vừa giao lưu với nhau giữa các đoàn thể.

Có 7 tiết mục văn nghệ: hát, múa đều mang nội dung tươi vui, ngập tràn sắc Xuân. Những bộ trang phục đẹp, được chuẩn bị công phu.

Giờ phút chuẩn bị thật dài, giờ phút diễn ra thật ngắn ngủi, kết thúc nhiều tiếc nuối. Các đoàn hội có giờ phút hiệp thông với nhau trong trong giờ chầu Thánh Thể, trong Văn nghệ tất niên… Tất cả lưu lại nơi mọi người ý nghĩa sâu sắc. Đó cũng chính là sự phục vụ, hy sinh để làm cho người khác được hạnh phúc như lời Chúa dạy. Hãy để Lời Chúa cuốn hút mình, như một vị dự tòng Phạm Quang Anh chia sẻ: “Mọi người trong gia đình tôi đều không theo đạo Chúa, chỉ có tôi. Tình cờ tôi đọc cuốn Lời Chúa và Ngài đã cuốn hút tôi”.  

Trước khi kết thúc, mọi người quây quần thành vòng tròn, cùng hát bài “Khúc cảm tạ”, “…Chúa là nguồn hạnh phúc mến yêu của con, có chi hơn được Chúa thương, thế gian thành cõi Thiên đường”. Cuối cùng, Cha linh hướng Giuse ban phép lành kết thúc lúc 21g.

Nguồn: TGP SàiGòn