Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- “Gia đình là tế bào của xã hội. Nhờ có tổ ấm gia đình, con người mới phát triển quân bình về mọi mặt. Chỉ khi nào các gia đình được hạnh phúc thì giáo xứ mới thăng tiến, Giáo hội mới phát triển và xã hội mới bền vững”.

Đó là lời mở đầu của Thầy Giuse Nguyễn Văn Quýnh trong Chuyên đề tháng 2/2015 của giáo xứ Lộc Hưng với chủ đề: “Giáo xứ - Canh tân đời sống hôn nhân” vào lúc 19g00 thứ Năm, ngày 12.2.2015.

Sau khi cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng - chánh xứ Lộc Hưng - giới thiệu thuyết trình viên, cộng đoàn cất cao kinh nguyện thánh hóa đầu giờ, xin Chúa Thánh Thần soi sáng cho chúng con hiểu biết, ghi nhớ và thực hành điều Chúa dạy qua buổi học hôm nay.

Tiếp theo, Thầy Giuse trân trọng kính chào quý cộng đoàn, đồng thời nở nụ cười khen ngợi khán thính giả. Tuy cuối năm nhiều bộn bề lo toan nhưng rất đông anh chị em đã dành thời gian quý báu đến tham dự Chuyên đề. Và Thầy đã tạo hưng phấn ngay phút ban đầu với màn “Đố vui” có thưởng, để bổ sung kiến thức cho cộng đoàn về những điều cần thiết phải thực hiện trong năm “Tân Phúc Âm hóa giáo xứ”. Khi trả lời trúng, khán thính giả được tặng một bức ảnh Đức Thánh Cha Phanxicô tươi cười hiền hậu giơ tay chúc lành. Từ đó, Thầy dẫn dắt vào chủ đề chính: Gia đình là nền tảng của giáo xứ, Giáo hội và xã hội, thế mà ngày nay, hạnh phúc gia đình đang bị chao đảo trước bờ vực thẳm; sự bền vững của hôn nhân có nguy cơ bị phá hủy. Chúng ta được mời gọi “Canh tân đời sống hôn nhân” bằng cách sống lời cam kết đã thề hứa trước mặt Thiên Chúa và Hội Thánh. Đó là một giao ước tình yêu, đòi hỏi vợ chồng phải yêu thương và tôn trọng nhau suốt cuộc đời. Muốn chu toàn lời thề đó, Thầy Giuse giới thiệu với các đôi vợ chồng hãy sống 6 chữ T: Tin Tưởng, Trung Thành và Tha Thứ.

  1. Tin Tưởng

Tin tưởng Chúa: Vì Ngài luôn yêu thương và muốn các gia đình hạnh phúc. Nếu các gia đình bén rễ sâu trong Lời Chúa, siêng năng lãnh nhận các bí tích, và mời Chúa ở lại trong gia đình mình, thì cho dù “Cơm không lành, canh không ngọt”, cho dù “Hết rượu nồng tình yêu”, cho dù “Sóng to gió lớn”, con thuyền gia đình vẫn cập bến bình an.

Tin tưởng nhau: Chính là biểu lộ sự tôn trọng nhau. Tin tưởng nhau sẽ sống tốt hơn để khỏi phụ lòng tin của nhau. Tin tưởng nhau mọi ngày trong cuộc sống. Nhất là, trong những lúc gian nan thử thách, vợ chồng càng phải tin tưởng nhau. Chính niềm tin dựa trên tình yêu tự hiến, sẽ giúp đôi bạn vượt qua sóng gió biển đời, chèo lái con thuyền gia đình đến bến bờ hạnh phúc.

  1. Trung Thành

Lòng trung thành phải luôn đồng hành cùng vợ chồng khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng nhau mọi ngày suốt cuộc đời. Muốn giữ được lòng trung thành, đôi bạn hãy nhớ lời Thánh Phaolô: “Ai yêu vợ là yêu chính mình” (Ep 4,28) vì “Cả hai đã nên một xương một thịt” (St 2,24). Không có một dân tộc nào có tiếng gọi vợ chồng vừa ý nghĩa lại vừa phù hợp với Kinh Thánh như dân tộc Việt Nam: Vợ âu yếm gọi chồng là “Mình ơi”, vì chồng cũng là chính mình. Chồng cũng âu yếm gọi vợ là “Mình ơi”, vì vợ cũng là chính mình. “Mình với ta tuy hai mà một. Ta với mình tuy một mà hai”.

Thầy đã đưa ra những bí quyết thực tiễn, giúp vợ chồng giữ gìn tình yêu luôn nồng thắm qua những câu ca dao, những bài thơ ca ngợi tình yêu đôi lứa, cũng như những bài hát châm biếm hủ bại trong đời sống hôn nhân. Buổi thuyết trình thêm sinh động nhờ những câu chuyện có thực đã được Thầy kể, những bài hát vui đã được Thầy hát rất diễn cảm, và cộng đoàn đã nhiệt liệt tán thưởng bằng những tràng pháo tay vang dội.

Cuối cùng, Thầy đã tặng quý bà, quý chị 3 bí quyết để giữ chồng. Đó là: 1. Về chuyện chăn gối, đừng “bỏ đói” chồng: “Đói thì thèm thịt thèm xôi. Đã no cơm tẻ thì thôi mọi bề”. 2. Luôn vui vẻ, sạch sẽ, thơm tho. Vì đàn ông “Yêu bằng mắt”. 3. Chăm sóc miếng ăn thức uống cho chồng: “Đốt than nướng cá cho vàng. Đem tiền mua rượu cho chàng uống chơi”, để chàng không ra ngoài nhậu nhẹt, tăng hai tăng ba!

  1. Tha Thứ

Vợ chồng được Thánh Phaolô mời gọi: “Hãy chịu đựng lẫn nhau và hãy tha thứ cho nhau, nếu trong anh em, người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng hãy tha thứ cho nhau” (Cl 3, 12-13). Muốn dễ dàng tha thứ cho nhau, vợ chồng hãy sống theo mẫu gương của Chúa Kitô yêu thương Hội Thánh. Bởi lẽ, “Yêu nên tốt, ghét nên xấu”. Hơn nữa, ai cũng có khuyết điểm lầm lỗi, nên phải chấp nhận sai sót của nhau, và nhẫn nhịn nhau: “Chồng giận thì vợ bớt lời. Cơm sôi nhỏ lửa mấy đời mà khê”. Đồng thời, hãy có cái nhìn tích cực, bao dung về bạn đời, vì mỗi người đều có quan điểm riêng, không ai giống ai. Cũng như bức tranh Thầy cho cộng đoàn nhận định, người thì bảo “bà già”, kẻ khác cho rằng “cô gái”; mà đúng vậy, nếu nhìn phía sau bức tranh, mái tóc cho ta kết luận đó là bà già, còn nhìn phía trước, đích thị khuôn mặt trẻ trung của thiếu nữ. Cũng như chấm đen trên bảng trắng, ta chỉ thấy một chấm đen, hai chấm đen, rồi ba chấm đen; ta chỉ thấy ba chấm đen, mà không nhận ra một tấm bảng trắng to tướng! Chúng ta đừng soi mói sai sót của nhau, nhưng hãy quan tâm đến những điểm tốt, điểm sáng của nhau, để từ đó, có thể chấp nhận và tha thứ cho nhau.

Giờ giải lao, giới trẻ Lộc Hưng đã trình diễn xuất sắc vở kịch “Bữa cơm Thiên đường”, chuyển tải tuyệt vời giá trị bữa cơm gia đình đầm ấm yên vui, nối kết tình thân. Trong đó, mọi thành viên trong gia đình đều góp mặt, không đọc báo, không lướt web, không xem tivi, cũng không cãi vã nhau. Nhất là, mọi người bày tỏ lòng biết ơn Thiên Chúa, dâng lời nguyện thánh hóa trước và sau bữa ăn; đồng thời các thành viên chuyện trò, gắp thức ăn cho nhau, bầu khí gia đình ấm áp nghĩa tình. Thầy Giuse mong ước giáo xứ Lộc Hưng gắn bó với nhau trong tình yêu gia đình qua từng bữa cơm có tình Chúa tình người; đặc biệt, khi đọc kinh thánh hóa trước và sau bữa ăn, là chúng ta đang truyền giáo.

Bộ phim “Cặp đôi hoàn hảo” mà Thầy Giuse trình chiếu, diễn tả một cặp vợ chồng không hoàn hảo, chồng cụt một chân di chuyển bằng chiếc nạng; còn người vợ lại cụt một tay, nhưng luôn bên cạnh kiên nhẫn, động viên, đỡ nâng chồng. Hai người tuy không hoàn hảo nhưng đã trở thành cặp đôi hoàn hảo với điệu múa tuyệt vời trên sàn khiêu vũ. Thật cảm động biết bao!

Trước khi kết thúc, phần “Đố vui” trở lại, đã làm cho bầu khí vui nhộn hẳn lên nhưng cũng pha chút suy tư, bởi lẽ câu hỏi là những tình huống xảy ra trong đời sống. Thầy muốn tạo cơ hội cho bà con nói lên tâm tư của mình để nhận được phong bao lì xì đầu năm: sách “Lời nguyện thánh hóa bữa ăn” và sách “Đạo yêu thương” của Đức cha Phêrô Nguyễn Khảm; đồng thời cung cấp kiến thức xây dựng hạnh phúc gia đình, sao cho: “Trăm năm hạnh phúc trần gian. Ngàn năm hạnh phúc vinh quang Nước Trời”.

Trước khi ra về, trong lời cảm ơn Thầy, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ đã nói: Nghe Thầy giảng thật bùi tai, mà sao thấy nhói trong tim; giật mình nhìn lại, mình cũng có nhiều khuyết điểm. Từ nay, quyết tâm canh tân đời sống hôn nhân để gia đình luôn thấm đẫm tinh thần Phúc Âm. Quả thật, đây là một Chuyên đề bổ ích và thú vị. Nó sẽ là hành trang quý báu giúp các gia đình trở nên dấu chỉ sống động cho tình yêu Đức Kitô và Hội Thánh. Và bó hoa tươi thắm đã được hai bạn trẻ dâng lên Thầy với tấm lòng trân quý.

Đáp từ, Thầy Giuse cảm ơn cha chánh xứ và cộng đoàn đã nhiệt tình lắng nghe, cùng dâng lời nguyện xin cho các gia đình sống tình yêu hợp nhất thủy chung, hầu góp phần vào công cuộc Tân Phúc Âm hóa giáo xứ. Phép lành do cha chánh xứ Đa Minh trao ban, đã khép lại buổi nói chuyện Chuyên đề nhưng còn đọng lại trong lòng mọi người quyết tâm “Canh tân đời sống hôn nhân”, để có thể mang lại hạnh phúc cho gia đình; đồng thời, làm bừng sáng lên vẻ đẹp của Phúc Âm hầu thu hút nhiều người đến với Hội Thánh Chúa trong thời đại tục hóa hôm nay.

Nguồn: TGP SàiGòn