Dân Chúa Âu Châu

spende van ri nguyen 06 1024x678
Hội Bác Ái Vinh Sơn Đệ Phaolô mới quyên góp 2.150 euro cho trẻ em cần cứu trợ ở Bethlehem. Số tiền quyên góp này đã được ông Hội Trưởng Nguyễn Văn Rị đại diện trao đến cơ quan Caritas tại thành phố Monchengladbach.
 
Đi cùng với Ông  Nguyễn Văn Rị còn có Linh mục chánh xứ Johannes van der Vorst (Giáo xứ Heilig Geist) đã trao một tấm séc mang đến Ông Frank Polixa, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Caritas Mönchengladbach. Ông Polixa sẽ chuyển tiếp số tiền quyên góp của Hội Bác Ái Vinh Sơn Đệ Phaolô đến Freiburg cho Hiệp hội Caritas Đức.
 
Ông Nguyễn Văn Rị đứng giữa cùng với Linh mục Johannes van der Vorst bên trái trao tấm chi phiếu đến Ông Frank Polixa Giám đốc điều hành Caritas . (Ảnh: Hiệp hội Caritas)
Trong nhiều thập kỷ qua các tình nguyện viên của người Việt Nam, đã theo nhiều cách khác nhau thay như tấm lòng biết ơn, để tiếp nối một phần nào đó trong những công việc giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình. 
Năm 1981 ông Nguyễn văn Rị vượt biên cùng vợ và bốn đứa con nhỏ, vào một đêm đen bởi không thể sống nổi trong chế độ vpô nhân đạo của cộng sản Việt Nam. Khi đó cô con gái út Kim Ngân chỉ mới mười ngày tuổi. Cùng với 95 người tị nạn khác, cả gia đình đã lêng đênh trên một chiếc ghe nhỏ dài 12,50 mét, rộng 2,50 mét và cao 1,2 mét trong sáu ngày và năm đêm. Số đồ ăn nước uống đã cạn sạch từ vài ngày đầu, đó và khát hoành hành tưởng đã không thể nào qua khỏi nhưng cuối cùng may mắn đã được tàu Cap Anamur của Đức cứu vớt vào phút cuối - và họ được mang tên là "Thuyền nhân".

Ở Mönchengladbach, người cha của gia đình này đã theo học nghề sửa chữa máy móc trong hãng  (Betriebsschlosser). Ông làm việc cho Voith Paper Krieger trong khoảng thời gian 34 năm và đã nghỉ hưu kể từ cuối tháng 07.2019. 
Ông nguyên là Chủ tịch của cộng đồng người Việt tại Mönchengladbach và nhiều tổ chức sinh hoạt khác nhau. Ông thường xuyên quyên góp hỗ trợ các tổ chức và dự án viện trợ khác nhau cho những người có nhu cầu cần thiết. 
Người đàn ông 65 tuổi này đã nhận được một số giải thưởng, bao gồm Huân chương được trao tặng bởi Đức Giáo hoàng John Paul II "Pro Ec Churchia et Pontifice", Huân chương Liên bang, Huân chương tiểu bang và Giải thưởng công dân Thành phố Mönchengladbach.
Giám đốc điều hành của Caritas ông Frank Polixa, cảm ơn sự đóng góp hào phóng này và thay mặt cho những trẻ em cần được giúp đỡ ở Bethlehem cảm ơn Ông và Hội Bác Ái Vinh Sơn Đệ Phaolô. Những việc làm của ông và Hội Bác Ái làm cho tôi "rất ấn tượng" Ông nói rằng: Tại Bệnh viện của Caritas trẻ em ở Bethlehem có 53.000 trẻ em cần được điều trị như bệnh nhân ngoại trú hoặc bệnh nhân nội trú vào năm ngoái.  Đây là Bệnh viện Nhi đồng hiện đại giúp mọi trẻ em bất kể tôn giáo, quốc tịch hay địa vị xã hội. 
Để cho Bệnh viện trẻ em duy nhất ở Bờ Tây (Do Thái) có thể hoàn thành được nhiệm vụ của mình luôn cần sự hỗ trợ của các nhà tài trợ hảo tâm và những Hội Đoàn Bác Ái yêu thương.

Trầm Hương Thơ
11.11.2019

Tóm lược theo tờ báo của hiệp hội Caritas MG.
Nguồn: https://www.caritas-ac.de/unser-verband/neues-aus-der-verbandlichen-caritas/2.150-euro-fuer-die-kinderhilfe-bethlehe