Dân Chúa Âu Châu

Hôm 16/01/2015 vừa qua, thành phố Mönchengladbach thuộc tiểu bang Nordrhein-Westfalen, Đức đã trao tặng giải hội nhập (Integrationspreis) lần thứ nhì. Giải này được Hội đồng Thành phố Mönchengladbach thành lập năm 2013 trong chuơng trình hội nhập của thành phố này, việc cứu xét các ứng viên dựa trên nhiều tiêu chuẩn như sáng kiến, tính bền vững, thiện nguyện, cải tiến truyền đạt v.v.

Trong số 12 người vào vòng chung kết có ông Nguyễn Văn Rị, thuyền nhân đến Đức tị nạn năm 1982, cựu chủ tịch và phó chủ tịch Hội Người Việt Tị Nạn tại Mönchengladbach, ủy viên ban chấp hành LHNVTN tại CHLB Đức. Bên cạnh các hoạt động cho Uỷ ban Cap Anamur, hội Mũ Xanh Grünhelm, Miseor, Caritas, ông đã nhiều lần tổ chức lạc quyên cho các nạn nhân bão lụt Đức (06/2013) Philippin (09/2013) hoặc nạn nhân chiến tranh ở Iraq, Syria. Năm 2013 ông nhận được huân chương „công trạng“ của tiểu bang Nordrhein-Westfalenhập (Integrationspreis) lần thứ nhì. Giải này được Hội đồng Thành phố Mönchengladbach thành lập năm 2013 trong chuơng trình hội nhập của thành phố này, việc cứu xét các ứng viên dựa trên nhiều tiêu chuẩn như sáng kiến, tính bền vững, thiện nguyện, cải tiến truyền đạt v.v.

Năm nay giải chính hội nhập về tay truờng Tiểu học công giáo Waisenhausstraße. Trong lễ trao Bằng tưởng lệ cho các ứng viên chung kết, thị trưởng Mönchengladbach ông Hans Wilhelm Reiners nói: “quý vị đều thắng giải, nếu không có quý vị thì thành phố Mönchengladbach nghèo nàn hơn và không khí xã hội cũng lạnh lùng hơn”.

Các giải thưởng hay huân chương thường gắn liền với những tên tuổi Việt Nam là vinh dự cho người Việt và tạo tiếng tốt cho cộng đồng Việt tại Đức. – [deutsch]