Dân Chúa Âu Châu

Từ hơn tháng trời nay, nước Đức mở rộng cánh cửa đón tiếp người tỵ nạn gần như hằng ngày ồ ạt không giới hạn vào cùng sinh sống.

Nhiều người hoài nghi cùng đưa ra những phê bình chỉ trích việc làm này của Chính phủ Bà Thủ tướng nước Đức Angela Merkel.

Nhưng Bà Thủ tướng Merkel đã nhiều lần khẳng định „Wir schaffen das - Chúng ta có thể làm được!" „ Das Asylrecht kennt keine Obergrenze - Quyền cho người tỵ nạn không kể tới giới hạn con số!".

Nước Đức mở rộng cánh cửa đón nhận người tỵ nạn từ các nước có chiến tranh bên vùng Trung Đông: Syria, Irak, Afghanistan, giúp cho ho cho họ có được nếp sống an toàn bảo vệ để xây dựng lại đời sống.

Họ đón tiếp người tỵ nạn với lòng nhân đạo của văn minh Kitô giáo, và với nếp sống văn hóa. Vì thế, người tỵ nạn được quảng đại đón tiếp với vòng tay phấn khởi dang rộng Willkommenkultur - Chào mừng người tỵ nạn với nếp sống văn hóa!

Dòng chữ này bây giờ được nói đến hầu như hằng ngày khắp nơi trong và ngoài nước Đức. Nhưng đâu là ý nghĩa dòng chữ Willkommenskultur?

Dòng chữ Willkommenskultur ghép bởi hai chữ: Willkommen và kultur.

Chữ kultur có gốc rễ từ tiếng Latinh: colere (từ động từ colo): chăm sóc - Như thế Kultur mang ý nghĩa sự chăm sóc các trạng thái tinh thần do con người tạo lập ra. Đồng thời nó cũng mang ý nghĩa làm cho hoàn thành tốt đẹp điều kiện đời sống do con người nghĩ xây dựng làm ra trong cộng đồng xã hội, và cũng như thế cho những điều kiện sống còn bảo vệ môi trường thiên nhiên.

Willkommen - chào mừng - nối dung chữ này nằm trong những mối tương quan xã hội nơi con người sinh ra lớn lên.

Willkommen trong bối cảnh với những người tỵ nạn xa lạ mang ý nghĩa chúng tôi chào đón các bạn. Chúng tôi không đóng cánh cổng, cánh cửa, cũng như không khép kín trái tim tâm hồn chúng tôi lại.

Willkommen nói lên: chúng tôi tôn trọng nhân phẩm của mọi người xa lạ. Không ai bị loại bỏ,vì chủng tộc mầu da, ngôn ngữ tiếng nói hay tôn giáo.

Willkommen: Trong tâm tình vui mừng cùng kiên nhẫn lắng nghe nhau, cùng dành thời giờ nói chuyện với nhau. Vì người xa lạ như sứ gỉa của Thiên Chúa đến với chúng ta trong cuộc sống.

Chúa Giêsu trong dụ ngôn ngày phán xét sau cùng đã nói đến những người được cứu rỗi được Willkommen, vì „ Ngày xưa Ta là khách lạ và không nhà cửa mà các ngươi đã đón tiếp Ta." ( Mt 25,34).

Và Chúa Giesu còn chỉ ra những cụ thể giúp đỡ người khác như ly nước, miếng cơm bánh, áo quần, mái nhà che trú ẩn náu cũng được kể tính đến công nhận như công trạng lòng bác ái thương người.

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long