Dân Chúa Âu Châu

Emmaus6“Tôi nghĩ tôi là người có H thì không phải là dấu chấm hết. Vì bản thân mỗi người trong tư thế sẳn sàng về với Chúa, thì hãy cứ sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân và cho mọi người để đón nhận niềm vui mỗi ngày. Đừng bao giờ đặt dấu chấm hết cho người còn sống. Tôi cho rằng: tôi là người có H may mắn nhất, từ khi có H tôi càng có mục tiêu rõ ràng hơn trong cuộc sống . Tôi đón nhận nhiều tình yêu và hạnh phúc. Tôi gặp được rất nhiều bạn tốt, đó là tài sản quý giá vì một người bạn tốt là một tài sản lớn. Tôi muốn tôi là một cơn gió mát cho cuộc đời.” - Chia sẻ của thành viên nhóm tự lực


***


Nó được tham gia khóa tập huấn “Xây dựng năng lực cho nhóm tự lực và biện hộ” do Caritas Việt Nam tổ chưc cho 3 Giáo tỉnh: Hà Nội, Huế, Sài Gòn từ ngày 10/3 và kết thúc ngày 12/3/2015. Khóa tập huấn đã thành công tốt đẹp, mở ra thêm nhiều bàn tay nối kết để cùng phục vụ những đối tượng yếu thế nhất trong xã hội.


Ngày cuối cùng của khóa học đã để lại trong nó nhiều khoảnh khắc thân thương, thật sự là một gia đình của những người con cùng một Cha trên trời. Tình gia đình đong đầy và đẹp đến nỗi cô giáo, dù không phải là Công Giáo nhưng rất cảm phục và kính trọng. Cô nói: “Lần đầu tiên tôi được dạy cho một lớp học có nhiêu quý Cha, quý Soeurs, các anh chị nhân viên, anh chị em có H - những con người dễ mến này đã để lại trong tôi nhiều ấn tương hết sức tốt đẹp. Những chia sẻ của quý vị đã cho tôi thật nhiều bài học. Tôi đã học từ quý vị rất nhiều.”


Riêng nó, khóa học còn cho nó cơ hội được lắng nghe nhiều kinh nghiệm làm việc từ các giáo phận trong việc chiến đấu với căn bệnh HIV cũng như cách làm việc, chăm sóc và tiếp cận với những anh chị em có H. Đặc biệt những chia sẻ từ “người trong cuộc” đã làm cho nó thật hổ thẹn vì nó vẫn chưa làm được gì cho họ, cho những người yếu thế.


Cũng có lần nó rơi nước mắt khi đọc dòng chia sẻ của một bạn gái có HIV đang sống tại Bến Tre. Nó cảm thấy người bình thường như nó vẫn chưa hiểu gì về những anh chị em yếu thế kia, nó cẩn phải mở trái tim ra nhiều hơn nữa, một trái tim biết lắng nghe.


Buổi chiều mát dịu, trên đường chạy xe về ngôi nhà thân thương, nó nói nhỏ lời cám ơn Giê su vì đã ban cho nó có ba ngày được sáng mắt, sáng lòng.


Nó cám ơn Phòng Dự án Caritas Việt Nam, đặc biệt là Sr Maria Kim Loan luôn luôn vất vả lo toan cho mọi người mỗi khi tổ chức các khóa tập huấn. Nó biết ơn Văn phòng Caritas giáo phận đã cho phép và tạo điều kiện để nó học tập tốt, dù thời gian nó đang học, ở văn phòng biết bao việc cần làm, cần chuẩn bị cho “trận đánh” lớn. Nó hiệp thông và xin Chúa chúc lành cho sự thành công của chương trình Nhịp Cầu Caritas 2 mà Caritas Sài Gòn đang bước vào giờ G. Vì lòng yêu mến tha nhân và người nghèo khổ, xin Chúa chúc lành cho cả chúng con.


Nó cũng dâng đời sống của những anh chị em có H mà nó đã sống cùng 3 ngày lên Thánh Tâm yêu thương Chúa. xin Người nâng đỡ, đồng hành và ban cho các anh chị thêm nhiều nghị lực hơn nữa.


Nó cũng cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng cho Hội đồng Giám Mục Việt Nam đề ra những đường hướng mục vụ cụ thể để những đối tượng bị xã hội bỏ rơi được hưởng nhờ từ một “Giáo hội sống vì người nghèo và cho người nghèo”.

Nguồn: Caritas VN