Dân Chúa Âu Châu

Mt 7 21-29Nghe và thực hành

Thứ Năm Tuần XII Thường Niên

Lời Chúa: Mt 7,21-29

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Không phải tất cả những ai nói với Thầy: 'Lạy Chúa, Lạy Chúa', là được vào nước trời, nhưng chỉ có người thực hiện ý Cha Thầy ở trên trời, kẻ ấy mới được vào nước trời. Trong ngày đó, nhiều người sẽ nói với Thầy rằng: 'Lạy Chúa, Lạy Chúa, nào chúng con đã không nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, và nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó ư?' Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với chúng rằng: 'Ta chẳng hề biết các ngươi, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi mặt Ta'.

 "Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây và đem thực hành, thì giống như người khôn ngoan, đã xây nhà mình trên đá; mưa có đổ xuống, nước có tràn vào, gió bão có thổi đến và lùa vào nhà đó, nhà đó vẫn không sập, vì nhà ấy được xây trên đá. Và hễ ai nghe những lời Thầy nói đây mà không đem ra thực hành, thì giống như người ngu đần, xây nhà mình trên cát, khi mưa sa nước lũ, gió thổi và lùa vào nhà đó, nhà sẽ sập và sẽ trở nên đống hoang tàn".

Khi Chúa đã nói xong những lời trên, dân chúng kinh ngạc về giáo lý của Người: vì Người dạy dỗ họ như Đấng có quyền, chứ không như luật sĩ và các biệt phái của họ.

"Ai nghe những lời Thầy nói đây và đem thực hành, thì giống như người khôn ngoan, đã xây nhà mình trên đá." (Mt 7,24)

Suy niệm:
A- Phân tích (Hạt giống...)

Từ thứ Hai tuần 9 Thường Niên đến hôm nay, chúng ta lần lượt đọc bài giảng trên núi trong đó Chúa Giêsu công bố hiến chương Nước trời, rồi dạy cho những người muốn làm công dân Nước trời biết cần phải có những đức tính và những điều kiện nào. Bài Phúc Âm hôm nay là phần kết của bài giảng trên núi ấy. Trong đoạn Phúc Âm này, Chúa Giêsu nhắc lại một điều quan trọng cơ bản: phải đem ra thực hành những điều đã nghe:

"Không phải tất cả những ai nói với Thầy: 'Lạy Chúa, Lạy Chúa', là được vào nước trời, nhưng chỉ có người thực hiện ý Cha Thầy ở trên trời, kẻ ấy mới được vào nước trời".

Kẻ nghe và thực hành thì giống như người xây nhà trên đá vững chắc, kẻ chỉ nghe mà không thực hành thì giống như người xây nhà trên cát.

B- Suy gẫm (...nẩy mầm)

1. "Lạy Chúa, Lạy Chúa" đó là công thức cầu nguyện, đọc kinh. Chúa Giêsu khẳng địng rằng ngay cả việc đọc kinh cầu nguyện cũng chưa đủ để tôi được vào Nước trời; có một việc quan trọng hơn, thậm chí qua trọng nhất đó là thực hành ý Chúa Cha trên trời.

Hằng ngày tôi lấy làm thỏa mãn khi đã tham dự đầy đủ các giờ đọc kinh cầu nguyện.

Nay trong lúc tôi đọc kinh, cầu nguyện tôi cũng không quan tâm tìm hiểu xem ý Chúa muốn tôi làm gì.

2. Một tu sĩ nọ sáng nào cũng thức dậy sớm để đọc kinh cầu nguyện. Nhưng một hôm ông ngủ quên. Satan đã đánh thức ông dậy và nhắc ông đọc kinh cầu nguyện. Ông ngạc nhiên hỏi lý do, Satan chỉ mỉm cười không đáp. Sau cùng ông Nhân Danh Chúa bảo Satan phải nói thật. Và Satan đã nói thật như sau:

Những ngày ông có đọc kinh cầu nguyện buổi sáng, ông cảm thấy tự mãn và do đó không đề phòng, nên tôi dễ cám dỗ ông hơn. Còn nếu ngày nào ông quên đọc kinh cầu nguyện buổi sáng, ông sẽ thấy ông còn thiếu sót nên trong ngày ông cố gắng sống tốt theo ý Chúa hơn, lúc đó tôi khó mà cám dỗ ông được. (Góp nhặt)

3. Người đã đọc kinh cầu nguyện nhiều nhưng không làm theo ý Chúa thì cũng giống như xây nhà trên cát. Khi gặp hoàn cảnh thử thách khó khăn, tòa nhà đạo đức của người đó sẽ bị sụp đổ tan tành.

4. "Ai nghe những lời Thầy nói đây và đem thực hành, thì giống như người khôn ngoan, đã xây nhà mình trên đá." (Mt 7,24)

Bầu khí ồn ào của nhà bên cạnh tôi làm tôi chú ý:

"Mẹ nói hoài sao con không nghe, bây giờ phải ráng chịu. Thật đúng là cá không ăn muối cá ươn".

Lát sau, tôi mới hiểu cô bé nhà bên mới thi rớt vì ham chơi, đua đòi với chúng bạn nên cô đã không nghe lời mẹ khuyên bảo, hay có nghe nhưng rồi đâu cũng vào đấy, chứng nào tật đó.

Cũng như cô bé này, tôi nghe Lời Chúa mỗi ngày nhưng tôi chẳng có để tâm thi hành.

Xin Thánh Thần Chúa xuống trên con, dạy con biết lắng nghe Lời Chúa, nhận ra Thánh ý Ngài và cố thi hành trong đời sống con. (Hosanna)

(Lm. Carôlô Hồ Bạc Xái)

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,

Thánh Thể là hồng ân và là quà tặng cao quý mà Chúa tặng ban cho trần thế. Là hồng ân vì chúng con được sống bởi sức sống của Chúa. Là quà tặng, vì có Chúa ở cùng chúng con. Xin giúp chúng con biết kết hợp mật thiết với Chúa để nhờ ơn Chúa, chúng con luôn biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa.

Lạy Giêsu mến yêu, người đời thường sống với nhau "bằng môi bằng mép". Thói đời vẫn còn đó những người "giả nhân giả nghĩa" để đánh lừa người khác. Cuộc sống vẫn còn đó thói giả hình, nặng phần trình diễn hơn là chú trọng đến nội tâm, đến lòng mến. Xin Chúa thứ tha cho chính chúng con cũng nhiều lần sống thiếu chân thật với tha nhân. Xin cho các đôi vợ chồng biết sống chung thuỷ với nhau, cho con cái biết sống chân thật với cha mẹ, cho mọi người biết sống tin tưởng lẫn nhau. Xin giúp chúng con đừng xây dựng đời mình bằng những giả dối bên ngoài, nhưng biết xây dựng một đời sống chân thật từ trong sâu thẳm lòng mình. Xin cho lời con nói, việc con làm luôn "ngôn hành như nhất" để mọi người có thể nhận ra chúng con là môn đệ của Chúa.

Lạy Chúa, xin cho niềm tin chúng con tuyên xưng trên môi miệng diễn đạt một trái tim yêu mến Chúa trên hết mọi sự và yêu mến tha nhân như chính mình. Amen.

(Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)