Dân Chúa Âu Châu

Ist möglicherweise ein Bild von 2 Personen und Text „Thứ Tư trong tuần Bát Nhật Phục Sinh Lc24,13-35 13-35 Họ đã nhận ra Chúa khi Người bẻ bánh.“

Thứ Tư - Tuần BNPS
Bài đọc: Cv 3, 1-10; Lc 24, 13-35.


Chúa Giê-su có nói: “Họ giết chủ chăn, đàn chiên tan nát”. Thật đúng vậy, khi Chúa Giê-su bắt đầu bước vào cuộc Thương Khó, tất cả đều chạy trốn bỏ Chúa một mình đơn côi, thậm chí còn chối bỏ Thầy nữa. Bầu khí quá ảm đạm, mọi người buồn bã sống trong tuyệt vọng, từng người rời bỏ Giê-ru-sa-lem trở về quê mình, như 2 môn đệ về Emmaus trong Tin Mừng hôm nay. Khi Chúa đã Phục Sinh, Ngài hiện ra nhiều lần với các tông đồ để củng cố lòng tin họ và dạy dỗ nhiều điều, sau đó Ngài lên trời ngự bên hữu Chúa Cha. Tuy không còn ở dương gian, nhưng Ngài vẫn đồng hành và tiếp tục chữa lành qua các môn đệ của Ngài. Như trong bài đọc 1, sách công vụ tông đồ cho chúng ta thấy Phê-rô đã chữa lành cho anh bĩ què từ khi vừa lọt lòng mẹ.

1. Xem

Vào ngày thứ nhất trong tuần, có hai người trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Em-mau, cách Giê-ru-sa-lem chừng mười một cây số. Họ trò chuyện với nhau về tất cả những sự việc mới xảy ra. Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ. Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người. Người hỏi họ : “Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy ?” Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu. Một trong hai người tên là Cơ-lê-ô-pát trả lời : “Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giê-ru-sa-lem mà không hay biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay.” Đức Giê-su hỏi : “Chuyện gì vậy ?” Họ thưa : “Chuyện ông Giê-su Na-da-rét. Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân. Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá. Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ít-ra-en. Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi. Thật ra, cũng có mấy người đàn bà trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm, không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn sống. Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như các bà ấy nói ; còn chính Người thì họ không thấy.” Bấy giờ Đức Giê-su nói với hai ông rằng : “Các anh chẳng hiểu gì cả ! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ ! Nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao ? Rồi bắt đầu từ ông Mô-sê và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh. Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức Giê-su làm như còn phải đi xa hơn nữa. Họ nài ép Người rằng : “Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn.” Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ. Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ. Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất. Họ mới bảo nhau : “Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao ?” Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giê-ru-sa-lem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó. Những người này bảo hai ông : “Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Si-môn.” Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.

2. Xét

Trong chương 24 của Tin Mừng Luca trình bày cho chúng ta thấy 5 sự kiện liên quan đến phục sinh của Chúa Giê-su trong ngày thứ nhất trong tuần.
– Các phụ nữ đến viếng mộ vào buổi sáng và việc báo tin Chúa Phục sinh (24, 1-10).
– Phêrô cũng đến thăm mộ và thái độ bối rối của ông (24, 11-12).
– Chúa hiện ra với hai môn đệ làng Emmaus (24, 13-35).
– Chúa hiện ra với mười một môn đệ, cùng buổi chiều hôm đó (24, 36-49).
– Đức Giêsu thăng thiên và việc Người được tôn dương trên trời (24, 50-53)
Như vậy, đối với các thánh sử, Ngày thứ nhất trong tuần, là một ngày vô cùng quan trọng, và các thánh sử đã tường thuật rất chi tiết. Nó là ngày bắt đầu một thế giới mới, một cuộc sáng tạo mới mà sự Phục sinh của Chúa Giêsu đã mở ra cho tất cả, Thánh Gioan mô tả, đó là Ánh sáng thế gian đã chiếu vào miền tối tăm âm u sự chết. Đối với chúng ta, ngày thứ nhất trong tuần còn là khởi đầu tuần lễ mới, ngày lập kế hoạch làm việc cho tuần lễ mới.

Hai môn đệ hôm nay buồn sầu vì Thầy đã bị giết chết, tất cả hoài bão ước mơ tiêu tan cả rồi. Ở Giê-ru-sa-lem làm gì nữa, đành phải về quê hương Emmaus sinh sống. Hai môn đệ này thuộc nhóm 72 môn đệ, chứ không thuộc nhóm 11 tông đồ. Họ vừa đi vừa bàn những chuyện vừa xẩy ra. Số là hôm nay, ngày thứ nhất trong tuần có mấy phụ nữ là Maria Madalena, Gioanna, Maria mẹ của Gia-cô-bê cùng một số phụ nữ khác ra mộ viếng xác Thầy, nhưng tảng đá cửa mộ được lăn ra ngoài và không thấy xác Thầy đâu. Họ đang phân vân thì hai thiên thần mặc áo trắng báo tin Chúa đã sống lại rồi. Họ liền chạy về báo tin cho 11 tông đồ và mọi người tất cả sự việc xảy ra. Nhưng các ông không tin mấy vì hơi đâu để ý chuyện các bà, nên không tin. Dầu vậy, ông Phê-rô cũng đứng lên chạy ra mộ. Nhưng khi cúi nhìn, ông thấy chỉ còn có những khăn liệm thôi. Ông trở về nhà, rất đỗi ngạc nhiên về sự việc đã xảy ra. (Lc 24, 8-12). Đối với hai môn đệ Emmaus, việc Chúa chịu đóng đinh, chịu chết và được an táng, đó mới là chuyện chắc chắn mà mắt họ chứng kiến. Còn việc xác Chúa biến mất khỏi mồ rồi dựa vào đó mà truyền tai nhau rằng Chúa đã sống lại chẳng qua chỉ là tin đồn thôi.

Đang khi trò chuyện, Chúa Giê-su cùng đồng hành với họ, nhưng họ không nhận ra Ngài. Tại sao vậy? Thưa, vì Chúa Phục Sinh mang cũng thân xác ấy nhưng được biến đổi toàn diện, Ngài không cò lệ thuộc không gian và thời gian nữa. Ngài không còn chịu phụ thuộc định luật vật lý nữa, nên Ngài hiện diện bất cứ nơi nào Ngài muồn, dù cửa đóng then cài Ngài cũng bước vào nhà được như thương. Ngài gợi chuyện với 2 người lữ khách, rồi dùng Kinh Thánh mà nói với họ những gì liên quan đến Con Thiên Chúa. Hai ông khi nghe người khác lạ này trình bày, lòng họ rạo rực vui mừng như những nút mắc được tháo cởi. Khi dùng bữa chiều trong quán, người khác lạ này làm một cử chỉ quen thuộc mà họ đã thấy: cầm lấy bánh, bẻ ra và trao cho hai ông. Các ông liền nhận ra đó là Thầy, nhưng Thầy đã biến mất.

3. Làm

Chúng ta như hai môn đệ trên đường về Emmaus, lòng lo lắng âu sầu, và rồi Chúa Phục Sinh đi cùng bên cạnh mà không hay biết chi. Nhiều lúc những sự việc xảy ra trong đời mình, Chúa đến bên ta, khi là ông bà cha mẹ; khi là người thân; khi là thầy cô giáo; khi là hình ảnh của những trẻ thơ hồn nhiên; khi là một người ăn xin… có ý khuyên lơn an ủi ta mà ta không hề nhận ra.

Đặc biệt hơn, khi Chúa Giê-su dùng kinh thánh Cựu Ước trích những đoạn liên quan đến Con Thiên Chúa phải đau khổ mới đến vinh quang, hai môn đệ nghe thích thú và lòng vấy lên rạo rực. Chúng ta thường quên Lời Chúa là kim chỉ nam hướng dẫn đời mình. Khi gặp trắc trở trong đời, chúng ta thường tìm cách chống chọi, tháo gở, mà quên tìm ý Chúa trong Thánh Kinh. Đó là điều sai lầm nơi con người yếu đuối, mỏng giòn. Hãy để ánh sáng Lời Chúa chiếu dọi trong tâm trí, để ta biết ý Chúa, biết đường đi, biết cách ứng xử cho phải đạo.

@ Lời nguyện

Lạy Cha từ ái, hằng năm Cha ban cho chúng con được vui mừng sống mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Giê-su, xin cho những ngày đại lễ chóng qua này giúp chúng con được hưởng niềm hoan lạc vĩnh cửu ngay khi còn ở dưới thế. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Con Chúa, là Thiên Chúa và là Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa, trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen.

Lm. Nhan Quang