Dân Chúa Âu Châu

14/09/2023 – THỨ NĂM TUẦN 23 TN

Suy tôn Thánh Giá

Ga 3,13-17

THẬP GIÁ CỨU ĐỘ

“Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.” (Ga 3,14)

Suy niệm: Để giúp ông Ni-cô-đê-mô hiểu kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, Chúa Giê-su lấy lại sự tích ‘con rắn đồng’: xưa trong sa mạc khi rắn lửa bò ra cắn chết nhiều người, Mô-sê thừa lệnh Thiên Chúa cho đúc con rắn đồng treo lên cây, ai bị rắn cắn nhìn lên rắn đồng thì được cứu sống. Nay, chính Ngài sẽ chịu treo trên thập giá để ai tin vào Ngài sẽ nhận được ơn cứu độ là sự sống vĩnh cửu. Mầu nhiệm thập giá thật khó chấp nhận, đến nỗi Đức Giê-su trong thân phận con người cũng cảm thấy “buồn rầu, xao xuyến… đến chết được” (x. Mt 26,37-38) khi đối diện với cuộc khổ nạn. Nhưng Ngài đã vâng phục Chúa Cha, đón nhận cái chết trên thập giá để mở ra nguồn ơn cứu độ cho cả nhân loại (x. Pl 2,8-11).

Mời Bạn: Thập giá Đức Ki-tô là biểu tượng ô nhục (đối với người Do Thái) và ngu dại (đối với người Hy Lạp), nhưng lại là khí cụ để Thiên Chúa biểu lộ quyền năng và sự khôn ngoan của Ngài. Và qua hành động cứu độ đó, Ngài biểu lộ tình yêu tha thứ cho chúng ta và nhờ đó, những hy sinh và đau khổ của chúng ta được Ngài thánh hoá. Thánh Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II đã nói: “Thực hiện cứu chuộc bằng đau khổ, Chúa Ki-tô đã đồng thời nâng đau khổ của loài người lên để nó có giá trị cứu chuộc. Tất cả mọi người đều có thể đem đau khổ của mình tham dự vào đau khổ cứu rỗi của Chúa Giê-su.”

Sống Lời Chúa: Đón nhận cách vui lòng những thánh giá Chúa gửi tới.

Cầu nguyện: “Lạy Cha, xin ban cho con điều khó hơn cả, đó là ơn nhận ra Thánh giá của Con Cha trong mọi khổ đau của đời con và ơn bước theo Con Cha trên đường Thánh giá bao lâu tuỳ ý Cha định liệu”. Amen. (Karl Rahner)