Dân Chúa Âu Châu

29/08/2023 – THỨ BA TUẦN 21 TN

Thánh Gio-an Tẩy Giả bị trảm quyết

Mc 6,17-29

LÀM CHỨNG CHO CHÂN LÝ

Số là vua Hê-rô-đê đã sai người đi bắt ông Gio-an và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì… ông Gio-an lại bảo: “Ngài không được lấy vợ của anh ngài!” (Mc 6,17-18)

Suy niệm: Ông Gio-an lên tiếng chống lại hành vi vô luân của Hê-rô-đê không phải do suy nghĩ bồng bột nông cạn, hay quá tự hào về uy tín của mình. Hơn ai hết, Gio-an biết mình đang đương đầu với ai, và điều sẽ xảy đến cho mình sau đó. Thế nhưng, ông chấp nhận tất cả chỉ vì sự thật, ý thức sứ vụ của mình là làm chứng cho sự thật, là lý do tại sao mình có mặt ở đây và lúc này. Sứ vụ ấy đòi hỏi ông sửa lại những sai lạc, lầm lỗi của người anh em lân cận. Thế nên, Gio-an đã không chọn im lặng, thỏa hiệp với sự dữ để được yên thân, nhưng can đảm lên tiếng, chấp nhận cả cái giá đắt phải trả là mạng sống chỉ vì Sự thật.

Mời Bạn: Hoàng đế Napoléon nói rằng thế giới trở nên tồi tệ hơn, không phải vì sự tàn bạo của kẻ xấu, mà vì sự im lặng của người tốt. Lý do khiến người tốt chọn im lặng vì sự thật làm mất lòng; lên tiếng bênh vực sự thật không chỉ mất lòng, nhưng có khi còn mất mạng. Cũng vì ngại liên lụy, sợ thiệt thân mà bạn và tôi đã chọn giải pháp im lặng, thậm chí thỏa hiệp với sự dữ. Là Ki-tô hữu, ta được Thiên Chúa sai vào thế giới này để làm cho xã hội quanh ta trở thành nền văn minh tình thương hơn qua đời sống chứng tá cho sự thật. Bạn có xác tín như thế không?

Sống Lời Chúa: Bạn xin Chúa soi sáng cho biết việc phải làm lúc này, cũng như đủ can đảm, quyết tâm để thi hành.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, nhiều khi vì sợ nhọc thân, thiệt thòi mà chúng con đã im lặng trước sự dữ. Xin ban thêm sức mạnh để chúng con dám sống chứng tá cho Chúa mỗi ngày. Amen.