Dân Chúa Âu Châu

23/08/2023 – THỨ TƯ TUẦN 20 TN

Th. Rô-sa Li-ma, trinh nữ

Mt 20,1-16a

CÔNG BẰNG VÀ TÌNH THƯƠNG

“Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!” (Mt 20,4.7)

Suy niệm: Có năm nhóm thợ được thuê vào vườn nho với năm khung giờ khác nhau: tảng sáng, giờ thứ ba (9g), giờ thứ sáu (12g), giờ thứ chín (15g) và giờ mười một (17g), cùng một lời mời: “hãy đi vào vườn nho!” với các thỏa thuận khác nhau. Với nhóm thợ đầu tiên là “mỗi ngày một quan tiền,” các nhóm khác là “tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng,” và nhóm cuối cùng thì dụ ngôn không nhắc đến. Vậy, “hợp lẽ công bằng” thế nào khi ông chủ trả công cho họ bắt đầu từ người sau hết với số tiền như những người làm từ tảng sáng? Những người làm từ tảng sáng có ‘thiệt thòi’ không, khi vẫn nhận được tiền công nhật là một quan, mức giá mà họ đã thoả thuận? Khi họ thất vọng và cằn nhằn ông chủ, câu trả lời họ nhận được là ông không đối xử bất công với họ, ông chỉ muốn thể hiện tình thương với đồng nghiệp của họ, và ông có quyền trên của cải của ông chứ. “Hay vì thấy tôi tốt bụng mà bạn đâm ra ghen tức?”

Mời bạn: tưởng tượng khung cảnh bữa tối hôm ấy trong gia đình các người thợ vườn nho. Mọi người hân hoan dùng bữa, có thể lâu lắm họ mới có được bữa ăn ngon, nhất là trường hợp người thợ giờ thứ mười một. Có lẽ cả gia đình không chỉ có một bữa tối no nê, mà còn là bữa ăn đậm tình biết ơn.

Chia sẻ: kinh nghiệm của bạn khi thấy người khác thành công và may mắn.

Sống Lời Chúa: “Vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm 12,15).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con thường không vui khi người khác được may mắn, thành công, được yêu thương hơn con. Xin giúp con mở rộng trái tim, nhận ra Chúa luôn yêu thương con, cũng như yêu thương mọi người anh em quanh con. Amen.