Dân Chúa Âu Châu

17/08/2023 – THỨ NĂM TUẦN 19 TN

Mt 18,21-19,1

THA THỨ ĐỂ ĐƯỢC THỨ THA

“Tên đầy tớ ác độc kia, sao ngươi không chịu thương đồng bạn ngươi như ta đã thương ngươi?” (Mt 18,33)

Suy niệm: Câu chuyện dụ ngôn Chúa kể hôm nay giống như một bức tranh với những mảng màu chói chang và tương phản đến cực độ. 1/ Tương phản ‘một trời một vực’ giữa hai món nợ: một bên nợ 10.000 nén vàng – 1 nén vàng tương đương 6.000 ngày công, bên kia nợ 100 quan tiền – tương đương 100 ngày công. 2/ Tương phản giữa hai chủ nợ: Chủ của món nợ 10.000 nén vàng rất mực khoan dung, ông xoá hết nợ ngay lập tức khi con nợ van xin. Trớ trêu thay con nợ vừa được tha bổng món nợ ‘khủng’ kia cũng chính là chủ nợ của món nợ chỉ vỏn vẹn có 100 quan tiền; tương phản ở chỗ y hành xử cực kỳ “ác độc”: y “túm lấy, bóp cổ” bạn để đòi nợ, bịt tai trước lời van xin và tống ngục bạn mình “cho đến khi trả xong nợ”. Cái kết cho y là y bị trừng trị bằng chính án phạt dành cho y trước đó. Phần chúng ta, thông điệp Chúa nhắn gửi là chúng ta phải thương xót và tha thứ cho nhau như Chúa thương xót và tha thứ cho chúng ta.

Mời Bạn: Có khi nào bạn tự hỏi: Tại sao tôi khó tha thứ cho anh em tôi những điều rất nhỏ, trong khi Chúa vẫn tha thứ cho tôi những món nợ rất lớn? Cuộc sống hôm nay cần một trái tim tha thứ hơn bao giờ hết. “Đừng mắc nợ gì nhau, ngoài món nợ tương thân tương ái”. Bạn và tôi đã giúp gì cho sự tha thứ trong thế giới hôm nay?

Sống Lời Chúa: Tôi luôn tha thứ cho kẻ xúc phạm tới tôi dù vô tình hay hữu ý.

Cầu nguyện: Lạy Chúa là Đấng Xót Thương và hay tha thứ, “xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con” để con không giữ lòng hiềm thù, oán hờn và ghen ghét bất cứ ai, vì chỉ khi con thứ tha cho anh em, con mới đáng được Chúa tha thứ. Amen.