Dân Chúa Âu Châu

12/05/2022 – THỨ NĂM TUẦN 4 PS

Th. Nê-rê-ô và A-khi-lê-ô, tử đạo

Ga 13,16-20

KHÔNG LỚN HƠN

“Thầy bảo thật anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà và kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi.” (Ga 13,16)

Suy niệm: Các môn đệ theo Chúa Giê-su nhưng vẫn ôm kỳ vọng ‘làm lớn’. Nhưng Chúa Giê-su nhiều lần nhấn mạnh: “Ai lớn nhất… thì phải trở nên như người nhỏ tuổi nhất, và kẻ làm đầu phải nên như người phục vụ” (Lc 22,26). Chúa Giê-su đảo ngược quan niệm thế gian khi nói rằng người ta chỉ trở nên ‘lớn hơn’ khi biết ‘nhỏ đi’. Không chỉ nói, Ngài còn ‘thị phạm’ khi trở nên tôi tớ thấp hèn, cúi xuống rửa chân cho các tông đồ. Và Ngài xác định ‘phẩm trật’ mới trong Nước Trời: tôi tớ “không lớn hơn” chủ nhà, môn đệ “không lớn hơn” Thầy. Và như thế, nếu Ngài là Thầy mà đã tự hạ phục vụ môn đệ thì các môn đệ cũng phải biết khiêm tốn phục tha nhân.

Mời Bạn: Nhớ rằng mỗi khi tôi lên mặt kiêu căng, khinh thường người khác, tôi đang đặt mình ‘lớn hơn’ Đức Giê-su, Thầy mình đó! Mời bạn chiêm ngắm Thầy Giê-su trên con đường thập giá, để diệt trừ tính kiêu ngạo tự mãn của mình và trở nên tôi tớ đích thực, đồng hình đồng dạng với Thầy Giê-su.

Chia sẻ: “Tôi tớ không lớn hơn chủ nhà.” Điều gì ngăn cản bạn sống phục vụ như Chúa Giê-su?

Sống Lời Chúa: Ngay hôm nay, tôi làm một công việc phục vụ trong gia đình, hay cộng đoàn mà tôi vẫn cho là hèn kém.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Ki-tô Phục Sinh, xin gia tăng lòng nhiệt thành trong con, giúp con sẵn sàng xả thân phục vụ trong mọi khoảnh khắc, loan tỏa tình yêu của Ngài trong cung cách phục vụ vô vị lợi. Amen.