Dân Chúa Âu Châu

29/12/2018 – THỨ BẢY, NGÀY 5 TUẦN BÁT NHẬT GS

Th. Tô-ma Béc-két, giám mục, tử đạo

Lc 2,36-40

ÂN NGHĨA VỚI CHÚA

Hài Nhi, ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa. (Lc 2,40)

Suy niệm: Nếu phải lựa chọn giữa ‘tài’ và ‘đức,’ bạn chọn điều nào? Hẳn bạn nghĩ người ta sẽ chọn ‘đức’. Thế nhưng, trong thực tế thì không phải như vậy. Chẳng hạn, trong việc giáo dục thế hệ tương lai, lắm giáo viên và nhà trường chạy đua theo thành tích, nhiều phụ huynh lo lắng cho con cái học thêm cốt để có nhiều kiến thức trong khi đó việc ‘đức dục’ chỉ được một sự quan tâm rất nhỏ gần như bằng không. Những hiện trạng đạo đức băng hoại, bạo lực học đường… cho thấy hậu quả của việc đào tạo ra những thế hệ trẻ có ‘tài’ mà thiếu ‘đức.’ Hình ảnh trẻ Giê-su lớn lên “ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta” (Lc 2,52) là gương mẫu cho những người trẻ ngày nay biết rèn luyện mình trở nên người ‘tài đức song toàn’ và cũng là lời nhắc nhở cho các bậc làm cha mẹ và thầy cô tránh được sự mất quân bình trong việc giáo dục con em.

Mời Bạn: Phải chăng bạn đang quá bị áp lực trong công ăn việc làm đến độ thiếu sự quan tâm, thiếu thời gian dành cho con cái? Hoặc bạn có đang quá lo cho con cái mình có mọi thứ kiến thức, kỹ năng, bằng cấp mà lơ là việc giáo dục đạo đức, giáo dục đức tin cho chúng?

Sống Lời Chúa: Quyết tâm sắp xếp thời giờ, công việc để cho con cái được học giáo lý đầy đủ và để gia đình mình có giờ đọc kinh cầu nguyện chung với nhau để giáo dục con cái nên người vừa có tài vừa có đức.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Hài Đồng, con ước mong các trẻ em hôm nay cũng được cha mẹ ý thức nuôi nấng dưỡng dục như Đức Ma-ri-a và thánh cả Giu-se ngày xưa tại Na-da-rét. Amen.