Dân Chúa Âu Châu

THÁNH LỄ KHAI MẠC NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA HÀ NỘI

Hôm nay, ngày 13 tháng 12 năm 2015, hòa chung với toàn thể các Giáo phận trong Hội Thánh Công Giáo, Tổng Giáo phận Hà Nội hân hoan khai mở Năm Thánh Lòng Thương Xót. Hai Cửa Thánh được long trọng mở ra tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội và Vương Cung Thánh Đường Sở Kiện, là dấu chỉ khai mở kho tàng ơn phúc lòng thương xót của Thiên Chúa cho mọi người.

Xem Hình

Từ sáng sớm, khuôn viên Tòa Tổng Giám mục, Đại Chủng viện và Nhà thờ Chính Tòa đã có hàng ngàn người từ khắp các giáo xứ thuộc Giáo hạt Chính tòa, Phú Xuyên và Thanh Oai - Hòa Bình trong Tổng Giáo phận đã quy tụ về mái nhà chung Giáo phận để hiệp cùng với vị Chủ chăn khả kính là Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn cử hành nghi thức và thánh lễ trọng thể khai mạc Năm Thánh tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội. Qua những ngày đông giá lạnh, hôm nay thời tiết mát mẻ và thuận lợi làm cho bà con về dự lễ được dễ dàng hơn. Có những cụ già 80-90 lặn lội vượt đường xa hàng trăm cây số về dự lễ; nhiều anh chị em dân tộc từ Hòa Bình cũng về dự lễ với những trang phục dân tộc thật đẹp; có những bạn trẻ, thiếu nhi cũng nô nức "trẩy hội lên đền". Tất cả làm nên một bầu khí thánh thiện đạo đức những tràn ngập niềm vui và hân hoan.

Từ khoảng 7 giờ sáng, trong khuôn viên Đại Chủng viện, quý Cha đã ngồi tòa giải tội để ban ơn xá giải cho các hối nhân. Dòng người xếp hàng lãnh nhận Bí Tích mỗi ngày một đông hơn, trong sự trang nghiêm và thinh lặng. Điều đó nói lên phần nào ý thức về sự quý trọng của ơn toàn xá nơi cộng đoàn Dân Chúa, qua đó cũng cho thấy ý nghĩa sâu xa của năm thánh, nơi đó mọi người kín múc sự tha thứ nơi lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa.

Từ 8 giờ 15 phút, toàn thể cộng đoàn cùng quy tụ đông đảo trong khuôn viên Đại Chủng viện để chuẩn bị cho nghi thức mở đầu cuộc hành hương khai mạc Năm Thánh. Nơi đây hôm nay chứng kiến sự hiện diện của đầy đủ mọi thành phần Dân Chúa, từ quý nam nữ tu sỹ của các Hội Dòng, quý chủng sinh hai phân khoa Triết Học và Thần Học của Đại Chủng viện, quý vị đại diện các giáo xứ, các hội đoàn và dân Chúa, cùng hiệp lòng với bề trên Giáo phận trong nghi thức trọng thể và ý nghĩa.

Đúng 9 giờ, đoàn đồng tế tiến vào lễ đài tại Đại Chủng viện trong lời Thánh ca "Misericordes sicut Pater" – bài ca chính thức của Năm Thánh. Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự nghi thức khởi đầu. Cùng hiện diện với ngài có Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương (Giám mục phụ tá giáo phận Orange – Hoa Kỳ) và trên dưới 60 linh mục đồng tế.

Cùng giờ với Nghi thức mở Cửa Thánh tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội, Đức Cha Phụ tá Lôrensô Chu Văn Minh cũng chủ sự Nghi thức mở Cửa Thánh và Thánh lễ Khai mạc Năm Lòng Thương Xót tại Vương Cung Thánh Đường Sở Kiện với sự tham dự của quý Cha và cộng đoàn giáo dân thuộc hai Giáo hạt Phủ Lý và Nam Định.

Đức Hồng Y Phêrô khởi sự nghi thức. Ngài ngỏ lời với toàn thể cộng đoàn hiện diện: "Anh chị em rất thân mến, Đức Thánh Cha, mắt nhìn thẳng lên Chúa Giêsu và khuôn mặt đầy lòng từ bi thương xót của Người, trong ngày lễ trọng kính Đức Maria vô nhiễm nguyên tội,đã khai mạc Năm Thánh Ngoại thường này khi mở Cửa Lòng Thương Xót của Chúa cho mọi người chúng ta. Trong niềm hiệp thông với toàn thể Hội Thánh, buổi cử hành hôm nay đánh dấu việc long trọng khai mạc Năm Thánh tại giáo phận chúng ta; đây là khởiđầu cho một trải nghiệm đầy ân sủng mang đến ơn giao hòa đang mở ra cho chúng ta suốt năm nay. Chúng ta sẽ hân hoan được nghe Tin Mừng của Lòng thương xót mà Đức Kitô Chúa chúng ta, là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian, đang tiếp tục công bố trên toàn thế giới, kêu mời chúng ta vui hưởng tình yêu của Người: tình yêu mãi cònđược tiếp tục rao giảng cho mọi tạo vật trên mặt đất này". Kế đó, ngài đọc lời nguyện "xin cho Hội Thánh luôn lớn mạnh trong tự do an bình, được tỏa sáng ra trước mặt mọi người như là bí tích cứu độ, hầu làm cho mầu nhiệm tình yêu của Chúađược nhận biết và trở nên sinh động trong thế giới này". Thầy Phó tế công bố bài Tin mừng về dụ ngôn con chiên lạc. Sau đó, cộng đoàn cùng nghe phần đầu của tông chiếu Misericordiae Vultus.

Sau nghi thức mở đầu tại lễ đài trong sân Đại Chủng viện, Đức Hồng Y và đoàn đồng tế cùng toàn thể cộng đoàn làm thành một đoàn rước trọng thể, ngang qua Tòa Tổng Giám mục, tiến ra phố Nhà Chung và tiến về quảng trường Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội. Mọi người cùng "tiến bước nhân danh Chúa Kitô: Người là đường dẫn chúng ta tiến vào năm của ơn thánh và Lòng Thương xót".

Khi đoàn rước đã quy tụ tại quảng trường, Đức Hồng Y Phêrô tiến đến trước cửa chính của Nhà thờ Chính Tòa, cũng là Cửa Thánh của năm thánh Lòng Thương Xót nơi Tổng Giáo phận Hà Nội. Ngài cử hành nghi thức mở Cửa Thánh. Nghi thức này ngắn gọn nhưng mang nhiều ý nghĩa. Cửa này đã được trang hoàng bằng các phù điêu bằng đồng mang ý nghĩa về lòng thương xót của Chúa Giêsu thể hiện trong Tin Mừng, như dụ ngôn con chiên lạc, người phụ nữ tội lỗi... Đức Hồng Y đứng trước cửa Thánh và kêu mời: "Hãy mở các cửa công chính, chúng ta sẽ tiến vào và dâng lời cảm tạ Thiên Chúa" (x. Tv 118, 19). Sau khi cửa Thánh đã được mở, ngài xướng: "Đây là cổng Nhà Chúa, chúng ta hãy bước qua cổng và nhận lãnh lòng thương xót vàơn tha thứ". Ngài cầm sách Phúc Âm và dẫn đầu đoàn rước qua cửa thánh để tiến vào Nhà thờ Chính Tòa.

Sau khi Đức Hồng Y, Đức Cha Đaminh, quý Cha và cộng đoàn tiến vào Nhà thờ Chính Tòa qua Cửa Thánh, Đức Hồng Y chủ sự nghi thức tuyên xưng đức tin, rảy nước thánh trên cộng đoàn và cử hành thánh lễ Chúa Nhật III Mùa Vọng, cũng là thánh lễ trọng thể khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Tổng Giáo phận Hà Nội. Chia sẻ trong Thánh lễ, ngài mời gọi cộng đoàn hãy chiêm ngắm và suy tư diện mạo của chính Chúa Giêsu để thấy được tình thương xót vô biên của Thiên Chúa Cha. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy theo Người. Noi gương Người, ta hãy chia sẻ cho người khác với lòng quảng đại bao dung. Đừng dùng quyền lực để áp bức người khác nhưng phải biết phục vụ cách chân thành. Mỗi người chúng ta cũng hãy tự hỏi mình: tôi phải làm gì? Chúa dạy ta bài học thương linh hồn bảy mối, thương xác bảy mối. Ngày hôm nay chúng ta khai mạc năm Lòng Thương Xót Chúa cũng là dịp để mời gọi chúng ta quan tâm thực sự đến anh chị em mình chứ không phải chỉ quan tâm đến bản thân mình. Hãy làm việc bác ái vì lòng yêu thương đích thực và từ tâm, xuất phát từ chính tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Kết thúc bài giảng, Đức Hồng Y mời gọi: "Anh chị em hãy mạnh dạn, hãy quảng đại bước vào Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa, năm hồng ân của Thiên Chúa, để chúng ta và tất cả mọi người cũng được sống trong hạnh phúc và bình an đích thực".

Thánh lễ tiếp tục được cử hành sốt sắng với phần Phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Hồng Y mời gọi cộng đoàn hướng lên Đức Maria – Mẹ của Lòng Thương Xót, nguyện xin ánh mắt xót thương của Mẹ dõi theo mỗi người trong suốt Năm Thánh này, để tất cả mỗi người được tái khám phá niềm vui nơi lòng nhân hậu của Thiên Chúa.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Hồng Y Phê-rô đã long trọng ban phép lành với ơn toàn xá cho cộng đoàn tham dự thánh lễ khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa ngày hôm nay.

Lời chào chúc của thầy Phó Tế : "Anh chị em hãy thương xót, như Chúa Cha trên trời là Đấng hay thương xót. Chúc anh chị em đi bình an" cũng chính là tâm tình được trao gửi cho mỗi người tín hữu trong Năm Thánh Lòng Thương Xót vừa được khai mở. Với lòng thương xót của Thiên Chúa, mỗi người hăng say sống trọn tình yêu nghĩa thiết với Người và chan hòa tình bác ái với tha nhân. Hôm nay Giáo Hội mở ra năm thánh Lòng Thương Xót cũng là dịp mời gọi mỗi người hãy mở rộng cửa tâm hồn để đón nhận được Lòng Xót Thương của Chúa, đón nhận Lòng Thương Xót của anh em; đó cũng là dịp thuận tiện để mời gọi mỗi người hãy quảng đại chia sẻ Lòng Thương Xót với mọi người để cùng nhau xây dựng nền văn minh tình thương và sự sống theo khuôn mẫu của Thiên Chúa giàu lòng xót thương./.

Giuse Trần Ngọc Huấn
​ - BTT.ĐCV. Hà Nội​