Dân Chúa Âu Châu

Joseph carpenterThánh Giuse Thợ

Lược sử

Hiển nhiên là để ứng phó với việc cử hành "Ngày Lao Động" của Cộng Sản mà Đức Giáo Hoàng Piô XII đã thiết lập ngày lễ Thánh Giuse Thợ vào năm 1955. Nhưng sự liên hệ giữa Thánh Giuse và ý nghĩa lao động đã có từ lâu trong lịch sử.
Trong nỗ lực cần thiết để nói lên nhân tính của Đức Giêsu trong đời sống thường nhật, ngay từ ban đầu Giáo Hội đã hãnh diện nhấn mạnh rằng Đức Giêsu là một người thợ mộc, hiển nhiên là được cha nuôi của Người huấn luyện, một cách thành thạo và khó nhọc trong công việc ấy. Nhân loại giống Thiên Chúa không chỉ trong tư tưởng và lòng yêu thương, mà còn trong sự sáng tạo. Dù chúng ta chế tạo một cái bàn hay một vương cung thánh đường, chúng ta được mời gọi để phát sinh kết quả từ bàn tay và tâm trí chúng ta, nhất là trong việc xây đắp Nhiệm Thể Đức Kitô.

Suy niệm 1: Ứng phó

Hiển nhiên là để ứng phó với việc cử hành "Ngày Lao Động" của Cộng Sản mà Đức Giáo Hoàng Piô XII đã thiết lập ngày lễ Thánh Giuse Thợ.
Tinh thần ứng phó này cũng đã được Thánh cả Giuse nêu gương, khi gặp phải tình cảnh nguy kịch và cấp bách, trước lệnh truy lùng và tìm giết hài nhi Giêsu của vua Hêrôđê. Thật vậy được lời mộng báo thì Thánh cả Giuse đã vội vàng trao đổi với Đức Maria để cả gia đình lên đường cấp tốc an toàn trốn sang Aicập.
Nhất là với trách nhiệm của một chủ tiệm mộc, Thánh cả Giuse phải luôn sống trong tư thế sẵn sàng ứng phó với bao lời bình phẩm cũng như phê phán của khách hàng theo ý muốn của họ, kể cả những điều phi lý nhằm giảm bớt ngần nào có thể số tiền chi trả.

* Lạy Chúa Giêsu, xin ban thần trí khôn ngoan và sức mạnh cho chúng con, để dễ dàng ứng phó với mọi mưu chước cám dỗ của ma quỷ.

Suy niệm 2: Thiết lập

Hiển nhiên là để ứng phó với việc cử hành "Ngày Lao Động" của Cộng Sản mà Đức Giáo Hoàng Piô XII đã thiết lập ngày lễ Thánh Giuse Thợ.
Ngày Chúa Nhật được Hội Thánh Công Giáo thiết lập, để thay thế ngày sa-bát Do-thái, vốn là ngày tưởng nhớ việc hoàn tất công trình sáng tạo thứ nhất của Thiên Chúa. Ngày Chúa Nhật tưởng nhớ công trình sáng tạo mới được khai mở với biến cố Đức Kitô Phục Sinh, mà qua đó hoàn tất ý nghĩa thiêng liêng của ngày sa-bát, và báo trước sự an nghỉ đời đời của con người trong Thiên Chúa.
Đồng thời để ứng phó với tập tục thờ thần Mặt Trời của người ngoại giáo, Hội Thánh cũng thiết lập ngày Chúa Nhật để mọi tín hữu lo việc thờ phượng Thiên Chúa và tôn vinh Đức Kitô Phục Sinh, vốn là Mặt Trời công chính hằng chiếu soi những ai ngồi nơi tối tăm (Lc 1,78-79;Ml 3,20;Is 9,1;42,7) cũng như các dân tộc đang sống trong bóng tối tử thần (Lc 2,32;Is 42,6;49,6).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hết mình vâng giữ luật lệ ngày Chúa Nhật, để không phụ lòng quan tâm của Hội Thánh đã thiết lập.

Suy niệm 3: Ý nghĩa lao động

Sự liên hệ giữa Thánh Giuse và ý nghĩa lao động đã có từ lâu trong lịch sử.
"Sau đó Thiên Chúa đưa người đàn ông vào sống trong vườn Êđen, để cầy cấy và chăm sóc khu vườn" (St 2,15). Thiên Chúa Cha đã tạo dựng nên mọi sự và muốn con người tiếp tục công trình tạo dựng ấy. Con người có phẩm giá là qua công việc, qua sự nuôi nấng gia đình, qua sự tham dự vào đời sống sáng tạo của Chúa Cha. Thánh Giuse Thợ có thể giúp chúng ta tham dự một cách sâu xa vào mầu nhiệm tạo dựng ấy.
Đức Giáo Hoàng Piô XII đã nhấn mạnh đến điều này khi nói: "Thần khí chan hòa trên bạn và mọi người phát xuất từ con tim của Đấng vừa là Thiên Chúa vừa là con người, Đấng Cứu Độ trần gian, nhưng chắc chắn rằng, không người lao động nào được thấm nhuần thần khí ấy một cách trọn vẹn và sâu đậm cho bằng cha nuôi của Đức Giêsu, là người sống với Ngài một cách mật thiết trong đời sống gia đình cũng như làm việc. Do đó, nếu bạn ao ước muốn đến gần Đức Kitô, một lần nữa chúng tôi lập lại rằng, 'Hãy đến cùng Thánh Giuse''".

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con tích cực lao động để thánh hóa bản thân và tha nhân.

Suy niệm 4: Lao động

Sự liên hệ giữa Thánh Giuse và ý nghĩa lao động đã có từ lâu trong lịch sử.
Khi nói đến lao động, thông thường người ta hay nghĩ đến phương cách lao động bằng tay chân, mà quên rằng còn lao động bằng trí óc nữa. Thật vậy kỳ công thế giới là một lời ca khen tài trí tuyệt vời và vô song của Đấng Tạo Hóa (Tv 104,24;Cn 3,19-20). Để ban Con Một xuống trần thực hiện chương trình cứu độ, Thiên Chúa đã phải vạch một chương trình lâu dài và nhiều cách nhiều lần, bằng việc sai phái các ngôn sứ đến trước dọn đường (Dt 1,1-2).
Với đầu óc tính toán và tiên liệu như người xây nhà hoặc nhà vua ra trận (Lc 14,28-32), khi Đức Giêsu đến, Ngài cũng đầu tư chất xám vào việc lập nên Nhóm Mười Hai (Mc 3,14). Ngài cũng vận dụng óc quan sát, để rút ra từ đời sống thực tiễn những dụ ngôn, hầu thính giả dễ dàng tiếp thu các bài giảng dạy (Mc 3,34). Tiếp nối công việc bằng trí óc, các Tông Đồ cũng tích cực đi rao giảng, ngoài ra một số vị cũng dùng tài trí của mình kết hợp với ơn linh hứng (2Tm 3,16), để tra cứu và viết ra những tài liệu vô giá cho hậu thế được gọi chung là Tân Ước (Lc 1,3;Ga 21,24;2Pr 3,15).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con theo hoàn cảnh riêng của mỗi người, luôn cần cù lao động hoặc bằng tay chân hay bằng trí óc, vì tất cả đều góp phần vào công trình sáng tạo liên tục của Thiên Chúa.

Suy niệm 5: Giá trị nhân linh của lao động

Nhân loại giống Thiên Chúa không chỉ trong tư tưởng và lòng thương, mà còn trong sự sáng tạo.
Ơn gọi lao động làm nên giá trị nhân linh của con người đã được an bài, khi Thiên Chúa đưa người đàn ông vào sống trong vườn Êđen, để cầy cấy và chăm sóc khu vườn (St 2,15) cũng như trao quyền thống trị muôn loài (St 1,26).
Do đó có thể nói lao động trở thành quy luật sống gắn liền với thân phận làm người (Đnl 5,13). Không lạ gì thái độ lười biếng hoặc ăn bám luôn bị khiển trách (Hc 29,23), và bị khinh chê (Cn 26,14) với những lời phỉ báng nặng nề (Hc 22,1-2). Ngược lại một người vợ đảm đang được đánh giá cao với lời khen ngợi dựa vào tiêu chuẩn chuyên chăm làm ăn (Cn 31,27). Tài khéo cũng như sự công tâm làm việc cũng được ca tụng hết lời (Hc 38,24-31).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hăng say lao động để gia tăng nhân phẩm của mình.

Suy niệm 6: Giá trị xã hội của lao động

Dù chúng ta chế tạo một cái bàn hay một vương cung thánh đường, chúng ta được mời gọi để phát sinh kết quả từ bàn tay và tâm trí chúng ta, nhất là trong việc xây đắp Nhiệm Thể Đức Kitô.
Con người là một hữu thể mang tính xã hội, nên có thể nói bất cứ sản phẫm nào được chế tạo ra cũng đều liên đới đến tha nhân. Thật vậy một chiếc thuyền được thành hình nhờ vào tài trí và công sức của người thợ ghép lại từ những cây gỗ đã giúp bao người vượt được sông từ bờ này sang bờ bên kia (Kn 14,5).
Cũng như trong Nhiệm Thể Đức Kitô vốn là Tòa Nhà của Hội Thánh được xây dựng từ những viên đá sống động (1Pr 2,5), mỗi chi thể đều liên đới với nhau trong một thân thể duy nhất với Đức Kitô là đầu (Rm 12,5;Ep 5,23), đến mức nếu một bộ phận nào đau, thì mọi bộ phận cùng đau, nếu một bộ phận nào được vẻ vang, thì mọi bộ phận cũng vui chung (1Cr 12,26).

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con ý thức đến vai trò liên đới này, để luôn sống và lao động tốt hầu làm vinh danh Hội Thánh.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ