Dân Chúa Âu Châu

Louis de MarillacThánh Louise de Marillac (c. 1660)

Lược sử

Thánh Louise sinh ở Ferrieres-en-Brie gần Meux, nước Pháp, mồ côi mẹ khi còn nhỏ, và khi được 15 tuổi thì mồ côi cha. Ao ước của thánh nữ là trở nên một nữ tu nhưng cha giải tội đã ngăn cản, và sau đó ngài kết hôn với ông Antony LeGras. Trong hôn nhân này họ có được một đứa con trai. Nhưng sau đó không lâu, ông Antony đã từ giã cõi đời sau một thời gian đau yếu lâu dài.
Bà Louise may mắn có được các cha linh hướng khôn ngoan và dễ mến, đó là Thánh Francis de Sales, và người bạn của ngài là Đức Giám Mục của Belley, nước Pháp. Bà Louise không gặp hai vị thường xuyên, nhưng tận trong thâm tâm, bà linh cảm thấy rằng mình sẽ đảm nhận một công việc nặng nề dưới sự hướng dẫn của một người chưa bao giờ quen biết. Đó là vị linh mục thánh thiện Vincent, mà sau này là Thánh Vincent de Paul.

Lúc đầu, Cha Vincent do dự nhận lời làm cha giải tội cho bà Louise, vì sự bận rộn của ngài với tổ chức "Các Chị Em Bác Ái." Hội viên của tổ chức này là các bà quý tộc có lòng nhân từ, giúp đỡ cha chăm sóc người nghèo và các em bị bỏ rơi, là công việc rất cần thiết trong thời gian ấy. Nhưng các bà cũng phải bận rộn với nhiệm vụ và công việc gia đình. Trong khi công việc của cha thì cần rất nhiều người giúp đỡ, nhất là những nông dân vì họ gần gũi với người nghèo và dễ có cảm tình với họ. Ngài cũng cần ai đó có thể dạy cho họ biết đọc biết viết và tổ chức sinh hoạt hội đoàn cho họ.
Chỉ sau một thời gian khá lâu, khi Cha Vincent ngày càng quen biết với bà Louise, thì ngài mới nhận ra rằng bà là người mà Chúa đã gửi đến để đáp lại lời cầu xin của cha. Bà Louise thông minh, khiêm tốn và có sức chịu đựng bền bỉ. Sau một thời gian thi hành các công việc mà cha giao phó, bà tìm thêm được bốn phụ nữ bình dị khác đến tiếp tay. Căn nhà thuê của bà ở Balê đã trở thành trung tâm săn sóc người nghèo và người đau yếu. Và đó là khởi đầu của tu hội Nữ Tu Bác Ái của Thánh Vincent de Paul, (mặc dù Cha Vincent muốn gọi tổ chức này là "Nữ Tử" Bác Ái). Bà tuyên khấn năm 1634 và tu hội đã thu hút được nhiều người tham gia.

Cha Vincent thường từ tốn và khôn ngoan trong cách cư xử với bà Louise và tổ chức mới này. Ngài nói không bao giờ ngài muốn thành lập một cộng đoàn mới, mà chính là Thiên Chúa thi hành mọi sự. Cha nói, "Tu viện của con sẽ là nhà của người bệnh; phòng của con là phòng cho thuê mướn; nhà nguyện của con là nhà thờ của giáo xứ; khuôn viên nhà dòng là đường phố hay các khu vực nhà thương." Y phục của họ là y phục của phụ nữ nông dân. Mãi cho đến vài năm sau, Cha Vincent de Paul mới cho phép bốn phụ nữ khấn khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục. Và phải mất nhiều năm hoạt động thì Tòa Thánh mới chính thức công nhận tu hội này và đặt dưới sự hướng dẫn của Cha Vincent và Tu Hội Truyền Giáo.
Bà Louise đi khắp nước Pháp, thành lập chi nhánh trong các bệnh viện, cô nhi viện và các tổ chức khác. Cho đến khi từ trần, ngày 15 tháng Ba 1660, tu hội của bà đã có trên 40 nhà ở nước Pháp. Kể từ đó họ đã phát triển trên toàn thế giới.
Bà Louise de Marillac được Đức Giáo Hoàng Piô XI phong thánh năm 1934, và năm 1960 thánh nữ được Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII đặt làm Quan Thầy các Cán Sự Xã Hội.

Suy niệm 1: Mồ côi

Thánh Louise sinh ở Ferrieres-en-Brie gần Meux, nước Pháp, mồ côi mẹ khi còn nhỏ, và khi được 15 tuổi thì mồ côi cha.
Mồ côi mẹ rồi tiếp đó lại mồ côi cha, nhưng Louise không cảm thấy cô đơn và phiền muộn, vì xác tín về sự hiện diện của Đức Giêsu: “Thầy sẽ không để anh em mồ côi” (Ga 14,16) và “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20).
Mất đi sự chăm sóc của thân phụ, nhưng bù lại Louise may mắn có được sự dẫn dắt của các cha linh hướng khôn ngoan và dễ mến, đó là Thánh Francis de Sales, và người bạn của ngài là Đức Giám Mục của Belley, nước Pháp, và nhất là vị linh mục thánh thiện Vincent, mà sau này là Thánh Vincent de Paul.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con phải biết lưu tâm đến sự trợ giúp của các người cha tinh thần.

Suy niệm 2: Linh hướng

Bà Louise may mắn có được các cha linh hướng khôn ngoan và dễ mến cũng như thánh thiện.
Các đặc điểm phải có của một vị linh hướng, đó là phải khôn ngoan, nhờ đó có thể thấu hiểu được tâm tư nguyện vọng cũng như những uẩn khuất và khó khăn trong tâm hồn của người con linh hướng.
Ngoài ra vị linh hướng cần có lối sống dễ mến để giúp người con linh hướng dễ tiếp cận và tự tin cũng như thoải mái trình bày nỗi lòng của mình. Nhất là vị linh hướng phải thánh thiện để có thể đọc được kế đồ Thiên Chúa muốn vạch cho người con linh hướng, hầu việc hướng dẫn thiêng liêng được hiệu quả.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các vị linh hướng có được những yếu tố cần thiết để giúp các con linh hướng nhận ra và sống đúng Thiên Ý.

Suy niệm 3: Giúp đỡ

Hội viên của tổ chức này là các bà quý tộc có lòng nhân từ, giúp đỡ cha chăm sóc người nghèo và các em bị bỏ rơi.
Con người vốn hữu hạn không phải một mình mà làm gì cũng được, vì thế cần khiêm tốn đón nhận sự giúp đỡ của tha nhân. Cổ nhân cũng rút được kinh nghiệm ấy để khuyên dạy: Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao.
Hiểu được thế nên trong bước đầu Thánh Vincent đã nhờ vào sự cọng tác và giúp đỡ của các bà quý tộc có lòng nhân từ. Nhưng các bà cũng phải bận rộn với nhiệm vụ và công việc gia đình, nên ngài đã nhờ đến bà Louise và qua bà đã tìm thêm được bốn phụ nữ bình dị khác đến tiếp tay.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn rộng mở đôi tay giúp đỡ mọi việc và mọi người trong vườn nho của Chúa.

Suy niệm 4: Nông dân

Trong khi công việc của cha Vincent thì cần rất nhiều người giúp đỡ, nhất là những nông dân vì họ gần gũi với người nghèo và dễ có cảm tình với họ. Ngài cũng cần ai đó có thể dạy cho họ biết đọc biết viết và tổ chức sinh hoạt hội đoàn cho họ.
Người nông dân vốn thật thà chất phác nên dễ gần gũi và tiếp xúc với mọi người, đặc biệt những người nghèo và ít học vốn có mặc cảm tự ti. Nhất là một khi họ có một nếp sống đạo đức lành thánh thì thật là những vị tông đồ nhiệt thành và hữu ích.
Sự tiếp tay của Louise và các đồng nghiệp của bà chẳng những giúp hữu hiệu công cuộc tông đồ của thánh Vincent mà còn là khởi đầu của tu hội Nữ Tu Bác Ai, một tu hội đã thu hut được nhiều người tham gia và đã phát triển trên toàn thế giới.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hướng việc chọn lựa các tông đồ không chỉ hạng quý tộc mà cả người nông dân, miễn họ có tinh thần.

Suy niệm 5: Cầu xin

Chỉ sau một thời gian khá lâu, khi Cha Vincent ngày càng quen biết với bà Louise, thì ngài mới nhận ra rằng bà là người mà Chúa đã gửi đến để đáp lại lời cầu xin của cha.
Chúa luôn biết mỗi người có nhu cầu gì ngay cả trước khi con người dâng lời cầu xin. Và Chúa cũng biết những gì mang lại lợi ích cho phần rỗi linh hồn con người, nên Chúa cũng không ban tùy tiện.
Chỉ vì không thấu hiểu điều này nên biết bao ơn lành Chúa ban mà con người không nhận ra. Ngay cả cha Vincent cũng phải mất một thời gian khá lâu mới nhận ra hồng ân Chúa ban theo lời cầu xin của cha.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con có cầu xin thì luôn cầu theo Thiên Ý chứ không theo ý riêng mình, để dễ nhận ra hồng ân Chúa thương ban.

Suy niệm 6: Dự định

Cha Vincent nói không bao giờ ngài muốn thành lập một cộng đoàn mới, mà chính là Thiên Chúa thi hành mọi sự.
Dầu cha Vincent không có dự định lập cộng đoàn mới, nhưng chính Thiên Chúa lại hoàn thành một ý định vượt cả sự mơ ước của bao người. Trong kế đồ của Thiên Chúa mỗi người có phận vụ theo khả năng và giới hạn mình, như Phaolô trồng, Apôlô tưới nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên (1Cr 3,6).
Đức Maria cũng khiêm tốn không cả dám làm Mẹ Đấng Thiên Sai nên ước muốn sống độc thân chứ không lập gia đình như bao thiếu nữ đồng lứa với Mẹ. Nhưng chính Thiên Chúa lại chọn Mẹ chứ không chọn các đồng bạn của Mẹ.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con tin tưởng vào tình thương quan phòng của Chúa, để chăm chú chu toàn bổn phận hằng ngày của mình.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ