Dân Chúa Âu Châu

Juan de PadillaVị thánh trong ngày 23/1

Tôi Tớ Thiên Chúa Juan de Padilla (1492 - 1542)

Ao ước loan truyền phúc âm của Cha Juan de Padilla thì lớn hơn nỗi lo sợ cái chết. Ngài nhắc nhở cho chúng ta biết không ai có thể lựa chọn cái chết, nhưng chúng ta có thể lựa chọn lối sống của chúng ta.

Lược sử

Khi rao giảng Tin Mừng của Đức Kitô, Cha Gioan không biết mình sẽ đến đâu, nhưng ngài tin tưởng rằng Thiên Chúa sẽ ban cho ngài sức mạnh để chu toàn ơn gọi của một nhà thừa sai. Ơn gọi của ngài đã dẫn đến cái chết vì đạo ở Kansas, là một phần của Tân Thế Giới được khám phá vào năm ngài chào đời.
Cha Gioan xuất thân từ một thành phố thuộc phía nam Tây Ban Nha, là nơi ngài nhập dòng Phanxicô. Năm 1526, ngài đến Mễ Tây Cơ để hoạt động truyền giáo trong các tiểu bang Hidalgo và Jalisco. Năm 1540, ngài tháp tùng Coronado trong chuyến thám hiểm New Mexico. Năm kế đó, ngài đi với đoàn thám hiểm đến Kansas, ở đây ngài gặp gỡ người thổ dân Quivira. Sau khi đoàn thám hiểm trở về Mễ Tây Cơ, Cha Gioan vẫn tiếp tục ở lại hoạt động. Ngài bị một vài người Quivira giết chết chỉ vì ngài muốn đến truyền giáo cho người Kaws, là kẻ thù truyền kiếp của người Quivira. Ngài là người đầu tiên trong số tối thiểu 79 tu sĩ Phanxicô tử đạo ở Hoa Kỳ.

Suy niệm 1: Đức tin

Khi rao giảng Tin Mừng của Đức Kitô, Cha Gioan không biết mình sẽ đến đâu, nhưng ngài tin tưởng rằng Thiên Chúa sẽ ban cho ngài sức mạnh để chu toàn ơn gọi của một nhà thừa sai.
Tin là sống niềm tín thác vào chương trình tình thương và quan phòng của Thiên Chúa. Do đó dầu không biết mình sẽ đến đâu, nhưng Cha Gioan vẫn lên đường theo tiếng gọi trời cao. Nhờ vậy ngài đã chu toàn được sứ mạng thừa sai và ơn gọi tử đạo của mình.
Một mẫu gương sáng chói trong lãnh vực này là tổ phụ Ápraham với danh xưng là “Cha của các kẻ tin” (Rm 4,11). Theo vết chân ngài, nhiều người đã sống và chết trong niềm tin (Dt 11), mà Đức Giêsu đã khai mở và kiện toàn (Dt 12,2).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống niềm tin hằng tuyên xưng, vì đức tin không hành động là một đức tin chết (Gc 2,17).

Suy niệm 2: Ơn gọi

Ơn gọi của Cha Gioan đã dẫn đến cái chết vì đạo ở Kansas, là một phần của Tân Thế Giới được khám phá vào năm ngài chào đời.
Cuộc sống kitô hữu là một ơn gọi, vì đó là một cuộc sống trong Thần Khí vốn nối kết với thần trí tín hữu, nhằm giúp lắng nghe lời Thiên Chúa và đáp trả với tình con thảo (Rm 8,16).
Vì ơn gọi kitô hữu phát xuất từ Thần Khí, vốn tỏ mình ra nơi mỗi người mỗi cách vì ích chung, nên cho dầu có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí duy nhất (1Cr 12,4-13).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nhận ra ơn gọi của mình và hết mình chu toàn.

Suy niệm 3: Truyền giáo

Năm 1526, Cha Gioan đến Mễ Tây Cơ để hoạt động truyền giáo trong các tiểu bang Hidalgo và Jalisco.
Sở dĩ Đức Giêsu không có nơi gối đầu, không bao giờ định cư một chỗ, mà Ngài phải luôn lên đường, là vì sứ mạng truyền giáo không cho phép. Thật vậy, địa bàn hoạt động là cả năm châu bốn bể, và thời gian phục vụ thì chỉ vỏn vẹn trong vòng ba năm tại thế, bấy nhiêu thì làm sao mà đủ.
Chính vì thế mà trước lúc rời xa các môn đệ về trời, Ngài đã để lại lệnh truyền này cho họ: “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nối tiếp các tông đồ thực thi sứ mạng truyền giáo đã lãnh nhận trong bí tích Rửa Tội.

Suy niệm 4: Gặp gỡ

Năm kế đó, Cha Gioan đi với đoàn thám hiểm đến Kansas, ở đây ngài gặp gỡ người thổ dân Quivira.
Có những cuộc gặp gỡ gây kinh hoàng, như lần Thiên Chúa đến gặp dân ở núi Sinai với các hiện tượng kèm theo: sấm chớp, mây mù, núi rung chuyển và nghi ngút khói, khói bốc lên như khói lò lửa (Xh 19,16-19).
Tuy nhiên có những cuộc gặp gỡ thật thân tình, như lần Thiên Chúa gặp Môsê mặt giáp mặt như hai người bạn (Xh 33,11), hoặc gặp ngôn sứ Êlia trên núi Khôrếp trong cơn gió hiu hiu (1V 19,12).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn kiếm tìm Chúa khi Chúa còn cho chúng con gặp gỡ.

Suy niệm 5: Kẻ thù

Cha Gioan bị một vài người Quivira giết chết chỉ vì ngài muốn đến truyền giáo cho người Kaws, là kẻ thù truyền kiếp của người Quivira.
Kẻ thù luôn có trong đời, cho dù không do lỗi mình mà do lòng ghen ghét của người. Đavít vốn là ân nhân của vua Saun, nhưng lại bị vua thù ghét và tìm giết. Đức Giêsu vốn là Đấng Cứu Thế mới hạ sinh, nhưng lại cũng bị vua Hêrôđê thù ghét và tìm giết.
Ngay trong lãnh vực gia đình, Cain cũng ra tay sát hại Aben em ruột mình, chỉ vì lòng đầy hận thù ghen ghét. Giacóp cũng bị chính anh ruột Exau manh tâm hãm hại, nên đành phải trốn xa nhà, do lòng anh tích chứa hận thù ghét ghen.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn làm chủ lòng mình, đừng để cho lòng hận thù ghét ghen chế ngự tâm can.

Suy niệm 6: Tử đạo

Cha Gioan là người đầu tiên trong số tối thiểu 79 tu sĩ Phanxicô tử vì đạo ở Hoa Kỳ.
Các vị tử đạo là gương mẫu anh hùng mà chỉ quyền năng Thiên Chúa mới có thể thực hiện được. Thiên Chúa không đến giải cứu chúng ta vào những giây phút cô đơn "đặc biệt". Ngài luôn luôn hỗ trợ người mạnh cũng như kẻ yếu.
Suy nghĩ về những người tử đạo vì đức tin đôi khi làm chúng ta bồn chồn. Làm sao họ có thể làm như vậy được? Họ có bình thường không? Ao ước loan truyền phúc âm của Cha Gioan thì lớn hơn nỗi lo sợ cái chết.

* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết rằng: không ai có thể lựa chọn cái chết, nhưng chúng con có thể lựa chọn lối sống của chúng con.

Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ