Dân Chúa Âu Châu

293193668 3244338102448880 1237746277295159099 n
Mt 12, 38-42
Thứ hai tuần 16TN
18/7/2022

Có đức tin thì không cần dấu lạ
Không đức tin dấu lạ chẳng ích gì
Dù đức tin luôn gặp những gian nguy
Những thử thách rèn niềm tin sắt đá.

Có đức tin con nhìn ra dấu lạ
Hồng ân Ngài bao phủ cả đời con
Sáng tinh sương hay trong ráng chiều hôm
Thành hay bại đều Ý Ngài trên tất cả.

Dù lên cao hay sống đời khiêm hạ
Vì biết rằng mọi sự sẽ mau qua
Xin ơn khôn ngoan chống cự với gian ngoa
Biết phân định ngọn nguồn trong cuộc sống .

Không đức tin cuộc đời trống rỗng
Không có Ngài, sao có sức vượt qua
Cám dỗ giăng con đễ ngã sa
Dù cảnh báo trong lương tâm lên tiếng.

Nuôi đức tin bằng những lời cầu nguyện
Sống đức tin như một cuộc vượt qua
Vượt qua chính mình, qua giá trị phù hoa
Để chiếm được nước thiên đàng vĩnh cừu.

Kim Hải Phạm Thị
Viết theo bài suy niệm của TGM Giuse Ngô Quang Kiệt đăng trong Giáo Phận Long Xuyên

Thứ hai tuần 16TN

Suy Niệm 3: ĐỨC TIN
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)
Chúa Giê-su buồn và than phiền về thế hệ này. Họ chỉ đòi dấu lạ. Nhưng không có đức tin. Có đức tin thì không cần dấu lạ. Không có đức tin thì dấu lạ cũng vô ích. Nên Chúa quyết định: “Thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả. Rồi bỏ họ đó, Người lại xuống thuyền qua bờ bên kia”. Chúa Giê-su bỏ họ lại đó với sự cứng lòng chết chóc của họ. Chúa sang bờ bên kia của đức tin. Chỉ có đức tin mới nối kết được con người với Thiên Chúa.
Nhưng đức tin luôn gặp thử thách vì những khó khăn trong đời sống. Những thử thách Chúa gửi đến có mục đích thanh luyện đức tin, kiểm nghiệm đức tin và ban thưởng đức tin.
Người có đức tin có Thiên Chúa ở cùng. Nên vui tươi trong mọi hoàn cảnh. Vui tươi khi gặp khốn khó. “Anh em hãy tự cho mình là được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều. Vì như anh em biết: đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn”. Vui tươi chấp nhận mọi thăng trầm thành bại trong đời. Vì biết rằng mọi sự mau qua. “Người anh em phận hèn hãy tự hào khi được Chúa nâng lên; còn người giầu có hãy tự hào khi bị Chúa hạ xuống, vì họ sẽ qua đi như hoa cỏ”. Vì thế người có đức tin không do dự. Luôn cầu xin ơn khôn ngoan để biết phân định trong đời sống. Nhờ đó sống trung tín trong mọi hoàn cảnh. Luôn trung tín (năm chẵn).
Người không có đức tin sống như không có Chúa. Ca-in giết em, tưởng Chúa không biết. Nên chối “Con không biết. Con là người giữ em con hay sao?”. Không có đức tin nên không chiến đấu để vượt qua cám dỗ. Dù đã được cảnh báo: “Nếu ngươi hành động không tốt, thì tội lỗi đang nằm phục ở cửa, nó thèm muốn người; nhưng ngươi phải chế ngự nó”. Không chế ngự được mình. Không có đức tin. Nên Ca-in sống trong buồn rầu, thất vọng. “Giờ đây ngươi bị nguyền rủa bởi chính đất đã từng há miệng hút lấy máu em ngươi,... Ngươi có canh tác đất đai, nó cũng không còn cho ngươi hoa màu của nó nữa” (năm lẻ).
Đức tin như thế là một cuộc vượt qua. Vượt qua những gì khả giác để thấy thế giới siêu nhiên. Vượt qua những giá trị mau qua để chiếm được vương quốc vĩnh cửu. Vượt qua được những cám dỗ rình rập. Vượt qua chính mình để đạt tới Chúa..