Dân Chúa Âu Châu

184696451 2931134547102572 3194072952000222265 n
Tuần Cửu Nhật Kính Chúa Thánh Thần
Ngày thứ hai 15/5/2021


Chiêm ngắm Chúa treo cao trên Thánh Giá
Con ngỡ ngàng không hiểu được vì sao
Ngài giáng trần gánh chịu mọi khổ đau
Chết nhục nhã vì con người tội lỗi.

Nhìn lại mình con âm thầm tự hỏi:
- “Con đã làm gì cho Đức Kito”
Hôm qua, hôm nay, cho đến thiên thu
Con phải làm gì? Chúa ơi, lạy Chúa!

Chúa ban Thần khí, Bồ câu, Gió, Lửa
Thánh hoá đời, ban ơn trọng Khôn Ngoan
Lắng lòng nghe tiếng Chúa rất dịu dàng
Dìu dặt giữa bao âm thanh cuồng nộ.

Ơn Khôn Ngoan luôn giúp con tỉnh ngộ
Biết đứng lên, biết sám hối ăn năn
Mở lòng đón bảy ơn Chúa Thánh Thần
Biết nghe, nhìn, biết yêu trong Tình Chúa.

Con yếu đuối cần Thánh Thần nâng đỡ.
Sáng soi ban ơn trọng đại, Khôn Ngoan
Xin giúp con luôn luôn biết sẵn sàng
Nhận Lời Chân Lý như Ngài mong ước.

Khiêm nhường, Vâng phục, là đèn soi bước
Gieo hạt tin yêu con đến với anh em
Bằng nguyện cầu, bằng chia sẻ nhiều thêm
Con lãnh nhận niềm Tin yêu trọn vẹn.
------------------------
Kim Hải Phạm Thị.

Viết theo bài Tuần Cửu Nhật Chúa Thánh Thần từ trang Dòng Tên .

TUẦN CỬU NHẬT CHÚA THÁNH THÂN
(Sao chép từ trang Dòng Tên Việt Nam)
[Tuần Cửu Nhật Chúa Thánh Thần]: Ngày thứ hai

Đặt mình trước tôn nhan Thiên Chúa, lòng hướng về Chúa Thánh Thần và bắt đầu với dấu Thánh Giá.
Khi làm dấu Thánh Giá chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa Ba Ngôi và hơn nữa qua dấu Thánh Giá, chúng ta xin ơn cho phép chúng ta được bước vào ngôi nhà của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Thinh lặng và đọc lời cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần của người Da Đỏ:
“Lạy Thần Khí Thiên Chúa Vĩ Đại,
tiếng nói của Ngài con nghe trong tiếng gió,
và hơi thở của Ngài ban sự sống
cho toàn thế giới.

Xin Ngài nghe tiếng con cầu nguyện!
Con là kẻ nhỏ bé và yếu đuối,
con cần đến sức mạnh và
sự khôn ngoan của Ngài.

Xin Ngài cho con bước đi trong vẻ đẹp,
và cho đôi mắt con giữ lại mầu đỏ tím của buổi hoàng hôn.

Xin cho đôi tay con biết kính trọng những gì Chúa đã tạo dựng,
xin cho đôi tai con nghe được
tiếng nói của Chúa.

Xin ban cho con sự khôn ngoan
để con có thể hiểu được
những gì mà Chúa đã dạy chúng con.

Xin cho con học được những bài học
mà Chúa dấu ẩn,
nơi những lá cây và đá tảng.

Con cần sức mạnh, không phải để mạnh mẽ hơn người anh em,
Nhưng để chiến thắng
kẻ thù lớn nhất của con.
Đó là chính bản thân con.

Xin cho con luôn sẵn sàng đến với Chúa
với đôi bàn tay sạch sẽ và đôi mắt ngay thẳng.
Khi đời sống con phai tàn,
giống như hoàng hôn,
Thần khí con sẽ có thể đến với Chúa mà không hổ thẹn. Amen.

Đọc bài Tin Mừng về biến cố Chúa Giê-su chịu phép rửa và chiêm ngắm bức tranh của El Greco:
13 Bấy giờ, Đức Giê-su từ miền Ga-li-lê đến sông Gio-đan, gặp ông Gio-an để xin ông làm phép rửa cho mình.14 Nhưng ông một mực can Người và nói: “Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi! “15 Nhưng Đức Giê-su trả lời: “Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính.” Bấy giờ ông Gio-an mới chiều theo ý Người.

16 Khi Đức Giê-su chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người.17 Và có tiếng từ trời phán: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.” (Mt 3,13-17).

Phép rửa của Đức Ki-tô0. El Greco; 1608-14. Toledo, Hospital de St. Juan Bautista Extra Muros.

Suy niệm.
Bối cảnh của câu truyện là ở sông Gio-đan. Nhân vật chính của câu truyện là Chúa Giê-su. Ngài đến sông Gio-đan để gặp Gioan Tẩy Giả và xin ông làm phép rửa cho Ngài. Nhưng tại sao Chúa Giêsu là Đấng vô tội lại đến xin Gioan làm phép rửa? Để hiểu được phép rửa của Chúa Giê-su, cần phải chiêm ngắm con đường của Chúa đi từ thập giá đến Phục Sinh. Nghĩa là Chúa Giê-su đã đón nhận gánh nặng tội lỗi của cả nhân loại trên vai mình và mang tất cả xuống sông Gio-đan. Người bắt đầu đời sống công khai bằng việc đón nhận vị trí của các tội nhân. Dừng ở nơi đây, chúng ta để lời của thánh I-nhã giúp chúng ta suy xét: Chúng ta đặt mình “ở trước mặt Ðức Kitô Chúa chúng ta nằm trên Thánh Giá, và chúng ta tâm sự cùng Ngài: vì đâu Chúa là Ðấng Tạo Hóa, Chúa đã xuống thế làm người, và vì đâu Chúa là Ðấng hằng sống, Chúa đã chịu chết và chết như thế này vì tội lỗi tôi. Cũng nhìn vào chính mình tôi mà tự hỏi: tôi đã làm gì cho Ðức Kitô? tôi đang làm gì cho Ðức Kitô? và tôi phải làm gì cho Ðức Kitô” (Linh Thao số 53).

“Khi Đức Giê-su chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người”. Ngắm bức tranh của El Greco và đọc Tin mừng chúng ta thấy biến cố Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Chúa Giêsu dưới hình chim bồ câu, đem lại lời loan báo của một mùa xuân mới trong lịch sử cứu độ, vì cùng với Chúa Giêsu “Nước Trời đã đến”. Hôm nay Chúa Thánh Thần tiếp tục đến với chúng ta, để đưa lại mùa xuân mới cho chúng ta, để thánh hoá cuộc đời chúng ta, để ban cho chúng ta ơn khôn ngoan trong hành trình chúng ta cần phân định biết bao nhiêu điều trong cuộc sống, không chỉ là điều tốt và điều xấu, mà hơn hết là chúng ta cần nhận ra được tiếng nói và thánh ý của Thiên Chúa, đang vang lên thật nhẹ nhàng giữa bao âm thanh đang “gào thét” giữa phố phường và xung quanh chúng ta.

Chúng ta xin ơn khôn ngoan của Chúa, vì đây là ơn thật cần thiết cho cuộc sống chúng ta. ĐTC. Phanxico nói: “Nếu chúng ta lắng nghe Chúa Thánh Thần, Ngài dạy chúng ta con đường khôn ngoan, Ngài ban cho chúng ta sự khôn ngoan để nhìn với cặp mắt của Thiên Chúa, nghe với đôi tai của Thiên Chúa, yêu với con tim của Thiên Chúa, và phán đoán sự việc với phán đoán của Thiên Chúa. Đó là ơn khôn ngoan mà Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta, và tất cả chúng ta có thể có được. Chúng ta chỉ cần xin Chúa Thánh Thần ơn ấy”.

“Và có tiếng từ trời phán: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.” Ngắm nhìn bức tranh và nghe lại lời thật đẹp của Chúa Cha nói với chúng ta về Chúa Giê-su, Đấng luôn sống vâng phục Cha trong tình yêu. Phần chúng ta, khi lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy, Chúa cũng nói với mỗi người: Con là con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về con. Chúng ta chịu thanh tẩy để thuộc về Chúa, nhận Chúa là Cha và ta là con. Con đáng hưởng lời nói ngọt ngào, yêu thương. Tuy nhiên, chúng ta có mở lòng để đón nhận Lời Chân Lý cao quý này không? Cái gì đang làm cho chúng ta “bị điếc” không nghe được lời Chân Lý này? Chúng ta sẽ trở thành con cái yêu dấu của Cha trên trời, khi chúng ta sống đẹp lòng Chúa, sống như lòng Chúa mong ước, nghĩa là chúng ta tập sống như Chúa Giê-su: Hiền lành – Khiêm nhường – Vâng theo ý Cha … Ngoài ra, Bí tích Thanh Tẩy chúng ta lãnh nhận làm cho chúng ta trở thành những Ki-tô hữu. Nhưng Ki-tô hữu là ai? Balthasar nói rằng: “Ki-tô hữu là người gieo mầm tinh thần Ki-tô giáo vào trong thế giới này”. Như thế chúng ta nên tự hỏi: “Tôi đã gieo mầm Ki-tô giáo như thế nào trong môi trường sống và trong đời sống thường ngày?”

Thinh lặng cầu nguyện trong khoảng 05 phút và chú ý rút ra một điểm nào trong bài Tin Mừng và trong phần suy niệm, để đưa vào ngày sống