Dân Chúa Âu Châu

186998913 2931699810379379 5258705008583254753 n

Tuần Cửu Nhật Kính Chúa Thánh Thần
Ngày thứ bốn 17/5/2021

Lạy Chúa Thánh Thần xin ban Ơn Đạo Đức
Để mọi sự đời con quy về Chúa Giêsu
Nhìn lên Ngài Thánh Tâm Chúa Nhân Từ
Con học được và làm điều đạo đức.

Nhìn lại đời con chuỗi dài cơ cực
Tựa sức riêng con lao lực nhọc công
Thất bại nhiều, lắm lúc con nản lòng
Chúa vẫn thương ban Thánh Thần hướng dẫn.

Ngày Thêm Sức con đà nhận lãnh
Bảy Nguồn Ơn của Chúa Thánh Thần
Soi sáng con trong cuộc sống dương trần
Yêu mến Chúa con thường xuyên dự lễ.

Rồi lớn lên trong cuộc đời dâu bể
Lắm gian nan như thể Chúa không thương
Rồi hiểm nguy xô con đến cùng đường
Con sám hối xin quay về với Chúa.

Việc bác ái con giúp người khốn khổ
Nhiều mảnh đời ngõ cụt chẳng tương lai
Xin Thánh Thần chung gánh chung vai
Xoa dịu những vết thương tinh thần, thể xác.

Nhìn lên Chúa con thầm thì tín thác
Con xin Ơn Đạo Đức Chúa giúp con
Trọn điều răn kính Chúa mến anh em.
Sống có Chúa một đời con diễm phúc.

Kim Hải Phạm Thị

XIN ƠN ĐẠO ĐỨC
[Tuần Cửu Nhật Chúa Thánh Thần]: Ngày thứ bốn
3 giờ trước 18 Lượt xem
Sao chép từ trang Dòng Tên Việt Nam

Đặt mình trước tôn nhan Thiên Chúa, lòng hướng về Chúa Thánh Thần và bắt đầu với dấu Thánh Giá.
Khi làm dấu Thánh Giá chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa Ba Ngôi và hơn nữa qua dấu Thánh Giá, chúng ta xin ơn cho phép chúng ta được bước vào ngôi nhà của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Thinh lặng cầu nguyện với lời cầu xin Chúa Thánh Thần của Đức Hồng Y Mercier
Lạy Chúa, Đấng đã hướng dẫn những tín hữu Chúa, soi sáng tâm hồn họ với ánh sáng Chúa Thánh Thần, xin ban cho chúng con Thần Khí Chúa, để chúng con có thể có ước muốn làm điều tốt đẹp và luôn vui hưởng sự ủi an của Người.
Nguyện xin cho sự vinh quang, tôn thờ, tình yêu và ân sủng của Chúa Thánh Thần Đời Đời, Đấng đã đem đến thế gian Đấng Cứu Độ cho linh hồn chúng con. Và nguyện xin cho sự vinh quang và danh dự của Thánh Tâm Chúa đáng tôn thờ, Đấng đã yêu thương chúng con với một tình yêu vô hạn.

Lạy Đức Chúa Thánh Thần rất yêu dấu của linh hồn con, con yêu mến Chúa.

Xin Chúa hãy soi sáng tâm trí con, dẫn dắt con, yên ủi con và tăng sức mạnh cho con. Xin hãy tỏ cho con biết con cần phải làm gì. Xin ban cho con chỉ thị của Chúa. Con nguyện hứa sẽ tuân hành tất cả mọi mệnh lệnh và ý muốn của Chúa trong con.

Con nguyện lãnh nhận lấy tất cả những gì Chúa cho phép xảy đến với con. Xin chỉ dạy con Thánh Ý của Chúa. Lạy Đức Chúa Thánh Thần, con suy phục Chúa.

Đọc bài Tin Mừng về biến cố Chúa Giê-su vào hội đường ở quê hương Nagiaret và chiêm ngắm bức tranh của một hoạ sĩ vô danh theo lối vẽ Đông Phương (Byzantine).
14 Được quyền năng Thần Khí thúc đẩy, Đức Giê-su trở về miền Ga-li-lê, và tiếng tăm Người đồn ra khắp vùng lân cận.15 Người giảng dạy trong các hội đường, và được mọi người tôn vinh.

16 Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh.17 Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng:18 Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức,19 công bố một năm hồng ân của Chúa.

20 Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người.21 Người bắt đầu nói với họ: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe.” (Lc 4,14-21).

Chúa Giê-su trong hội đường Nagiaret, Hoạ sĩ vô danh. Fresco/Byzantine Art, ca 1350.

Suy niệm.

Sau khi vượt qua cơn cám dỗ Chúa Giê-su bắt đầu sứ vụ công khai, Chúa trở lại Ga-li-lê “trong quyền năng Thánh Thần” (Lc 4,14a). Tiếp đến “Thánh Thần Chúa ngự trên Người” và “sai Người đi” (Lc 4,18). Trong bài Tin Mừng ở trên cùng tấm hình của một hoạ sĩ vô danh, chúng ta thấy Chúa Giê-su tiếp tục được Chúa Thánh Thần đồng hành với Người, khi Người bước vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát.

Trong hội đường, Chúa Giê-su đứng lên đọc Sách Thánh. Tất cả những sự kiện trên nhấn mạnh mọi công việc Người làm đều bởi Thánh Thần hướng dẫn và qua đó Người sống trong sự hiệp thông liên lỉ với Thiên Chúa. Nhìn lại cuộc sống của mình, chúng ta đã, đang và ước ao bước đi dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần như thế nào? Chúng ta nhớ lại bí tích Rửa Tội, chúng ta được rửa trong Chúa Ba Ngôi và Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn chúng ta trong hành trình sống đạo như thế nào? Chúng ta nhớ lại bí tích Thêm Sức, chúng ta được nhận lãnh 07 nguồn ơn Chúa Thánh Thần. Chúng ta đã ý thức về 07 nguồn ơn đó như thế nào trong cuộc sống thường ngày, để trở nên con cái đích thực của Chúa và trở nên chứng nhân cho Chúa?

“Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng:18 Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức,19 công bố một năm hồng ân của Chúa”. Chúa Giê-su đã mở đúng đoạn sách thánh tương hợp với sứ mạng của Người. Để thực thi sứ mạng cao quý đó, Chúa Giê-su được Thần Khí ngự xuống và tràn đầy trên Người. Mỗi lần chúng ta làm việc tông đồ, như giáo dục Đức Tin cho con cái, dạy giáo lý, chia sẻ Lời Chúa hay chia sẻ thiêng liêng, tập hát trong ca đoàn, làm việc bác ái giúp người bất hạnh…, chúng ta có ý thức xin ơn Chúa Thánh Thần không? Trong các việc bác ái và đạo đức chúng ta thường cậy dựa vào sức mình hay chúng ta cậy nhờ hoàn toàn vào Chúa Thánh Thần? Nếu chúng ta chưa cậy dựa vào Người, chúng ta hãy bắt đầu từ hôm nay nhé.

“Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người”. Mọi người trong hội đường đều chăm chú nhìn Chúa Giê-su. Đây là một thái độ rất căn bản của đời sống tâm linh đạo đức. Chúng ta đã chăm chú nhìn Chúa Giê-su như thế nào, khi chúng ta cầu nguyện và trong đời sống chúng ta có thường dừng bước để hướng nhìn lên Chúa Giê-su và tâm sự với Người không? Chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta ơn đạo đức, để chúng ta luôn quy tất cả mọi sự về với Chúa Giê-su, vì được sống với Chúa Giê-su là một diễm phúc (Tê-rê-sa Avila)

Thinh lặng cầu nguyện trong khoảng 05 phút và chú ý rút ra một điểm nào trong bài Tin Mừng và trong phần suy niệm, để đưa vào ngày sống.