Dân Chúa Âu Châu

184657109 2933103473572346 8758487964656932832 n
Tuần Cửu Nhật Chúa Thánh Thần
Ngày thứ sáu, Hoa Trái Của Thánh Thần
19/5/2021

Bác Ái, Bình An, Nhẫn Nhục, Từ Tâm
Hoan lạc, Tín Trung, Hiền Hoà, Tiết Độ
Cùng Nhân Hậu những đoá hoa nở rộ
Vườn Hoa Thiêng của Chúa Thánh Thần.

Tim yêu thương đầy Hoan Lạc ân cần
Biết hy sinh để nở Hoa Bác Ái
Hoa Bình An dẫu nhận bao bạc đãi
Làm vì yêu sẽ nở đoá hoa thiêng.

Nói vì yêu hoa Nhân Hậu, Hoà Hiền
Nhẫn Nhục nhịn để giữ tình thân ái
Miệng lưỡi con để tụng ca luôn mãi
Phong phú một đời sống theo Phúc Âm .

Bàn tay con hành động với Từ Tâm.
Luôn Trung Tín, và hãm mình Tiết Độ
Con nhận lại Tình Trời tuôn đổ
Toả hương thơm Hoa Thần Khí nở tươi.

Phải làm sao để giữ mãi suốt đời
Đất hồn con Hoa Thánh Thần tươi mãi
Trái tim, đôi tay, miệng thốt lời nhân ái
Xin Thánh Thần dẫn lái cuộc đời con.

Cộng tác với Người sinh hoa trái thêm hơn
Mở lòng đón Ơn Thánh Thần soi tỏ
Vườn Thiêng Liêng Tình Yêu đua nở
Hoa Bình An

Kim Hải Phạm Thị

[Hoa Trái Của Thánh Thần
Tuần Cửu Nhật Chúa Thánh Thần]:
Ngày thứ bảy
1 ngày trước 208 Lượt xem
Sao chép từ trang Dòng Tên Việt Nam

Đặt mình trước tôn nhan Thiên Chúa, lòng hướng về Chúa Thánh Thần và bắt đầu với dấu Thánh Giá.
Khi làm dấu Thánh Giá chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa Ba Ngôi và hơn nữa qua dấu Thánh Giá, chúng ta xin ơn cho phép chúng ta được bước vào ngôi nhà của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Thinh lặng và hát lời kinh Hãy Chiếu Soi:
Hãy chiếu soi lửa hồng vào đếm tối sâu thẳm hồn con. Lửa tình yêu, lửa huyền siêu Ngôi Ba Thiên Chúa ban nhiều thánh ân.

Xin đưa bước con về, tìm chân lý hừng đông chiếu soi. Tìm bóng mát trong tình thương bát ngát, tìm an vui trong bàn tay hiền từ, Chúa dìu đưa.
Xin cho mãi một đời, lời thương mến bừng trong trái tim. Tìm mến Chúa trong tình không héo úa, tìm thương nhau trong tình thương nồng nàn thắm bình an.
Xin cho bước chân Người, dù gian khó được đi đến nơi. Đời héo hắt không ngừng lên tiếng hát, đời an vui luôn tựa nương tình Người, khắp ngàn nơi.
Xin soi sáng trong hồn, lời chân chính lòng không dối gian. Để tiếng nói loan truyền ơn cứu rỗi, để đôi tay đưa tìm trao cuộc đời, tiếng cười vui.
Đọc một đoạn thơ của thánh Phao-lo gởi tín hữu thành Ga-lát và chiêm ngắm bức hình của Gian Lorenzo Bernini trong Đền Thờ Thánh Phê-rô ở Vatican.

“16 Tôi xin nói với anh em là hãy sống theo Thần Khí, và như vậy, anh em sẽ không còn thoả mãn đam mê của tính xác thịt nữa.17 Vì tính xác thịt thì ước muốn những điều trái ngược với Thần Khí, còn Thần Khí lại ước muốn những điều trái ngược với tính xác thịt, đôi bên kình địch nhau, khiến anh em không làm được điều anh em muốn.18 Nếu anh em để cho Thần Khí hướng dẫn, thì anh em không còn lệ thuộc Lề Luật nữa.19 Những việc do tính xác thịt gây ra thì ai cũng rõ, đó là: dâm bôn, ô uế, phóng đãng,20 thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hoà, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái,21 ganh tỵ, say sưa, chè chén, và những điều khác giống như vậy. Tôi bảo trước cho mà biết, như tôi đã từng bảo: những kẻ làm các điều đó sẽ không được thừa hưởng Nước Thiên Chúa.22 Còn hoa quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín,23 hiền hoà, tiết độ. Không có luật nào chống lại những điều như thế.24 Những ai thuộc về Đức Ki-tô Giê-su thì đã đóng đinh tính xác thịt vào thập giá cùng với các dục vọng và đam mê.

25 Nếu chúng ta sống nhờ Thần Khí, thì cũng hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước.26 Chúng ta đừng có tìm hư danh, đừng khiêu khích nhau, đừng ganh tỵ nhau” (Gl 5,16-26).

Chúa Thánh Thần trên ngai toà Thánh Phê-rô, trong Đền thờ thánh Phê-rô ở Vatican. Gian Lorenzo Bernini (1598-1680).
Suy niệm.
Trong đoạn thư của thánh Phao-lô chúng ta đọc được 14 hành vi hạ cấp và băng hoại: dâm bôn, ô uế, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hoà, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa chè chén (từ câu 19-21). Đó là những hành vi tiêu cực xảy ra, khi con người đui mù sống thoả mãn đam mê của tính xác thịt. Nhìn vào cuộc sống ở xung quanh và nhìn vào chính đời sống của bản thân, chúng ta nhận ra rõ rệt các hành vi tiêu cực này đang “hiện hiện” nhan nhản trước mặt. Thê thảm và đau đớn hơn, khi chúng ta nhận ra các hậu quả nghiêm trọng mà các hành vi tiêu cực này đưa lại. Sống theo kiểu như vậy, thì con người và đặc biệt là những tín hữu của Chúa sẽ đánh mất đi tự do và căn tính làm con cái Chúa.

Cụ thể hơn, chúng ta suy xét kỹ lưỡng nơi mình, xem bản thân đang “ôm ấp” hành vi tiêu cực nào trong 14 hành vi trên và cầu xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn cùng hoạt động nơi chúng ta, để có thể biến đổi “cỏ lùng” đó trở thành lúa tốt trong cánh đồng đời chúng ta. Ngoài ra, để thoát khỏi 14 hành vi nguy hiểm này, thánh Phao-lô mời gọi chúng ta: “anh em hãy sống theo Thần Khí, để cho Thần Khí hướng dẫn, sống nhờ Thần Khí, thì cũng hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước”.

Đọc tiếp đoạn thư của thánh Phao-lô, chúng ta nhận ra 09 hành vi xây dựng và tích cực được thánh nhân mô tả là “hoa trái của Thần Khí”: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ” (câu 22-23). Ngắm nhìn bức hình của Gian Lorenzo Bernini ở trong đền thờ thánh Phê-rô tại Vatican, chúng ta mường tượng những anh chị em và bản thân chúng ta đang bước đi và sống dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Chúng ta quan sát xem các hoa quả toả ra từ cách sống của con cái Chúa là các hoa quả nào? Martini nói rằng, “hình ảnh của một con người, nam hoặc nữ, đầy tràn hoa trái của Thần Khí diễn tả qua ba cách rất tiêu biểu theo Thánh Kinh: qua trái tim, có nghĩa là qua những cảm nhận sâu xa nhất; qua miệng lưỡi hay là qua đối thoại, lắng nghe người khác; và qua đôi bàn tay, tức là qua hành động… Chín thái độ diễn tả hoa trái của Thần Khí một phần là những thái độ của trái tim (bác ái, hoan lạc, bình an); một phần là những thái độ của miệng lưỡi (nhẫn nhục, nhân hậu và hiền hoà) và một phần là những thái độ của bàn tay (từ tâm, trung tín, tiết độ). Tất cả diễn tả vẻ đẹp của một đời sống theo Tám Mối Phúc Thật, sự phong phú của một đời sống theo Phúc Âm”.

Suy xét lại đời sống Đức Tin của mình, chúng ta nhận ra được hoa quả nào trong 09 hoa quả trên đang “nở tươi và toả ngát hương thơm”? Chúng ta khiêm tốn cầu xin Chúa cho chúng ta biết giữ gìn và thăng tiến hoa trái đó.

Suy xét lại đời sống Đức Tin của mình, chúng ta thấy hoa quả nào trong chín hoa quả trên mà chúng ta đang thiếu và ao ước. Chúng ta khiêm tốn cầu xin Chúa hoạt động nơi chúng ta và giúp chúng ta biết cộng tác với Người, để các hoa quả đó từ từ xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta.

Cuối cùng, chúng ta khiêm tốn xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta luôn ý thức sống theo Thần Khí, để cho Thần Khí hướng dẫn, sống nhờ Thần Khí và luôn nhờ Thần Khí mà tiến bước trên hành trình Đức Tin và hành trình cuộc sống.

Thinh lặng cầu nguyện trong khoảng 05 phút và chú ý rút ra một điểm nào trong bài Tin Mừng và trong phần suy niệm, để đưa vào ngày sống.