Dân Chúa Âu Châu

Nước Ba Lan diện tích không lớn lắm khoảng 312.679 km2. lớn gần bằng nước Việt Nam. Thủ đô là Warszawa một thành phố xinh đẹp và phát triển nhất ở Ba Lan. Dân số của Ba Lan vào khoảng 38.5 triệu người. Ngôn ngữ tiếng Ba Lan là ngôn ngữ được sử dụng chính, nhưng đa số người trẻ đều biết tiếng Anh, người dân Ba Lan cũng thích sử dụng tiếng Anh.
 
Warszawa tiếng Ba Lan hay tiếng Đức  (Warschau) đều nói về thủ đô của nước  Ba Lan cả. Tôi đã dự tính đến đây lâu rồi nhưng mãi nay mới có dịp thực hiện được.
Vì chương trình tính đi nhiều nơi nên tôi chọn phi trường Katowice cho tiện. máy bay đáp xuống phi trường Katowice  lúc 11giờ trưa, tôi đã đặt xe sẵn nên lấy xe là lái đi Warszawa ngay. Từ phi trường này tới Warszawa khoảng  300 km để vừa có dịp quan sát đường xá và đất nước Ba Lan, vì như thế ta mới nhìn ngắm phong cảnh đồng thời cảm nhận được nhiều hơn. 
 
Hơi ngạc nhiên là lái xe quãng đường xa như thế mà toàn là đồng bằng chứ không có đồi núi gì cả. Những cánh đồng bạt ngàn thấy họ trồng khoai tây, hoa hướng dương  để lấy hạt, có những khu nông trại trái cây nhất là lái xe ngang nhìn những vườn táo trĩu cành đỏ rực mà mê mẩn. Có những cánh rừng thông bạt ngàn nhưng chắc có lẽ mới trồng lại sau khi đảng cộng sản sụp đổ vì thấy rừng nhiều nhưng cây gỗ thì chưa lớn lắm.
Nói chung là đất nước hậu cộng sản nên đang còn kiến thiết lại mọi cái từ đường xá đến nhà cửa cũng như rừng và môi trường v.v...
Khách sạn chúng tôi thuê nằm ngay gần trung tâm nên cuốc bộ ra trung tâm chỉ mất khoảng 10 phút. 
 
 
Lần đầu tiên tôi đến Warszawa nên cũng háo hức đi ra phố ngay đế ngắm xem nó  đẹp như thế nào mà đọc và nghe nhiều nhưng hôm nay mới nhìn tận mắt.  
  
Cảnh quan của thủ đô khá hài hòa. Nổi bật nhất là khu trung tâm về tài chánh và thương mại như hình chụp sau lưng tôi đây. Đặc biệt nổi bật nhất là tòa tháp Palace of Culture and Science (Cung Văn hóa và Khoa học) vì nó nằm ngay trung tâm nhưng lối kiến trúc thì khác biệt hẳn so với những ngôi nhà cao chót vót xung quanh gần nó. 
Thời gian xây dựng: 1952-1955
Chiều cao: 237 m 42 tầng, đây là tòa nhà cao nhất nước Ba Lan. Bây giờ họ dùng một phần để làm một viện bảo tàng, trên tầng 30 có nhà hàng, những rạp chiếu phim v.v... 
 
Vào ban đên cung văn hóa này cũng được bắt đèn điện chiếu sáng lung linh rất đẹp và nổi bật. Đến đây vào ban đêm thì hình như chẳng du khách nào không muốn ghi lại cho mình những tấm hình để lưu niệm. 
Hai ngày đêm nơi đây chúng tôi cũng ghi lại một số hình ảnh cho mình mà khi về nhà xem lại thấy cũng khá là thú vị.
Những khu trung tâm thương mại thì tương  đối cũng giống như ở Đức hay một số nước trong Âu Châu nhưng giá cả thì rẻ hơn bên Đức và một số nước khác trong khu vực. Đồ ăn của Ba Lan cũng khác, ngon và hợp với túi tiền của những người du lịch bình dân . 
Trong khu thương mại giữa thủ đô và buổi trưa chúng tôi ăn hai phần cá hồi với khoai tây và một ít rau và chai bia chỉ có 12 Euro thôi. Trong khi ở Prag cũng hai phần ăn như thế thì hết khoảng 28 Euro. 
 
Đây là một chút chia sẻ để các bạn biết giá sinh hoạt hai thủ đô của hai nước này nó chênh lệch như thế nào. Người dân Ba lan cũng dễ thương hơn người dân bên Tiệp theo cảm nghiệm của tôi là như thế.
Tới warszawa một lần rồi thì lại muốn trở lại một lần nữa vì cái sự cuốn hút của nó và sự vui vẻ của người dân nơi đây. Cảnh sát nơi đây cũng có kỷ luật và vui vẻ hơn bên Ukrainna rất nhiều. Nạn mãi lộ bên Ukrainna thì rất cao. Tôi đã lái xe đi một lần 5 ngày ở bên đó mà bị mấy tay công an đứng đường chặn lại 2 lần để làm tiền nên thấy ngán ngẩm tới bây giờ luôn. 
 
Lúc đó ông  Viktor Fedorovych Yanukovych là người gốc Nga còn  đương nhiệm Tổng Thống, ông này rất thân Nga và ăn hối lộ nhiều qúa nên  bị dân nổi lên lật đổ cuối cùng phải đào tẩu sang Nga trốn chui nhủi tới bây giờ không dám lộ mặt ra nữa.
 
 
Đúng là cộng sản là một đảng cướp thì chỉ có thể sản sinh ra một chế độ thối nát mà thôi. Mấy tay công an đứng đường cũng y chang như bên Việt Nam hiện nay vậy thôi, suốt ngày đứng đường rình kiếm tiền bỏ túi và dâng lên cấp trên.
  
Buổi tối ở thủ đô cũng sôi động, nhiều hàng quán mở cửa khuya nhưng không qúa  ồn ào như những thủ đô khác. Có thể Ba Lan là đất nước gần như Công giáo toàn tòng nên luât lệ và lối sống đạo đức cũng còn khá tốt so với những nước chung quanh. Theo cảm nhận của tôi là như vậy. đi tới đâu cũng thấy thánh đường và đặc biệt họ rất hãnh diện vê Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nên tượng của Ngài rất nhiều, hầu như từ Thánh đường cho đến công viên đều thấy tượng của Ngài  được  đặt nơi trang trọng và rất nhiều người đến khấn viếng, chụp ảnh v.v...
 
Trầm Hương Thơ