Dân Chúa Âu Châu

Porto là thành phố lớn thứ hai của nước Bồ Đào Nha, là nơi yêu thích của những khách du lịch ưa tìm hiểu những phong cảnh đẹp.
Đúng như vậy! sau ba ngày đêm ở thủ đô Lisbon thành phố mang tên "Bảy qủa đồi" này mà tôi hay gọi nôm na là thành phố "Thất Sơn". Tôi lái xe từ thủ đô Lisbon đến đây khoảng 300Km tiền trả phí xa lộ hết 29 Euro tình ra mỗi cây số 10cen, đường rất tốt lái xe khoảng gần 3 tiếng là tới rồi. 
Ponte Maria Pia
 
Lượn một vòng bằng xe hơi để biết sơ qua địa hình thành phố nó ra sao, mặc dù có xem trên những trang Web trước đó rồi nhưng vẫn muốn ngắm cảnh bằng xe thực sự như thế nào. Yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên khi vòng qua những cây cầu bắc ngang dòng sông Douri đẹp tuyệt vời này. Nước trong vắt và nhưng con cá to khoảng 3-4kg bơi tung tăng dưới dòng sông làm tâm hôm mình dịu lại ngay. 
Những mệt nhọc sau 3 tiếng lái xe tan biến hết, đậu xe bên dòng sông ngắm cảnh và chụp mấy tấm ảnh và hít thở đầy buồng phổi bầu không khí trong lành thấy thật là thoải mái. 
 
Trên đây là cây cầu "Ponte Maria Pia" chưa phải là cây cầu nổi tiếng nhất ở thành phố thơ mộng Porto này. 
Thành phố Porto có nhiều cầu nhưng có 4 cây cầu bắc ngang sông Douro này không cách xa nhau lắm. Những du thuyền đi trên dòng sông êm ả này nhiều lắm. Ngồi đây nghỉ ngơi ngắm dòng sông thuyền bè qua lại, ngắm những chú cá khá lớn mà tôi nghĩ là cá hồi lượn lờ hàng bầy gần trên mặt sông đã đời mà thương cho những dòng sông hiền hòa trên quê hương Việt Nam yêu dấu, nay đang bị đảng cộng sản cướp quyền cai trị, vì lòng tham lam mù quáng đang giết chết dần. Ôi! những dòng sông quê mẹ đau thương!... 

Chúng tôi quyết định chạy xe vòng lên cầu sang 
Gaia phía bên kia sông để lên  Tu viện "Serra do Pilar". 
 
 
Nhìn thế mà lái xe lên được tu viện bên kia đỉnh đồi không hề đơn giản chút nào. Cứ chạy lòng vòng mãi trong những con đường nhỏ hẹp và một chiều mãi mới tìm ra được đường lên tới đây. một quang cảnh trên sân trước của tu viện nhìn xuống qúa đẹp làm mê mẩm lòng tôi suốt cả buổi.  Ảnh chụp từ trên sân tụ viện "Serra do Pilar" nhìn xuống cây cầu nổi tiếng nhất ở Porto. Cầu mang tên Dom Luis trên dòng Douro nối hai vùng Porto và Gaia với nhau. 
 
Như đã nói 4 cây cầu bắc ngang dòng sông Douro nối hai bên thành phố lại với nhau thì cây cầu Dom Luis là nổi tiếng nhất. Một bên là Porto và bên kia là Gaia, bên Porto sầm uốt hơn bên Gaia và giá cả cũng có phần cao hơn bên Gaia này.
 
Tu viện "Serra do Pilar" ở Gaia là đỉnh cao nhất của cả hai bên. Nếu muốn ngắm toàn thành phố Porto qúy vị phải qua công viên Gaia và lên phía trước của tu viện "Serra do Pilar" sẽ ngắm được toàn cảnh. Đây theo tôi thấy là nơi tốt nhất đễ thưởng thức cảnh  đẹp tuyệt vời của Porto. Nhưng nếu chưa quen lái xe ở đây thì rất khó để tìm đường lên đây mặc dù đã có máy chỉ đượng nhưng không thể đi theo máy được vì đường hẹp và nhiều đường một chiều.
  
Tu viện "Serra do Pilar" ở Gaia là một tu viện cổ được xây từ thế kỷ 16. Tòa nhà này được xây dựng từ năm 1538 qua nhiều  đợt xây thêm và trùng tu đến năm  1670 mới hoàn tất và từ đó đến nay cũng trải qua lắm thăng trầm theo thời cuộc, ngày nay là một tu viện nữ. 
 
Nếu tính theo hành chính thì tỉnh Porto có dân số 2,1 triệu dân nhưng riêng trong thành phố thì khoảng 260.000 người mà thôi. Dân Bồ Đào Nha họ sống rất thoải mái nên dân số họ rải ra toàn quốc chứ không có tụ lại nhưng đa số những nước khác. Thủ đô Lisbon cũng chỉ có 500.000 dân số mà thôi.
  
 
Như đã nói đây là địa điểm lý tưởng nhất để thưởng ngoạn thành phố nên chúng tôi  ở đây cả buổi để thưởng thức cái nắng  ấm áp của đầu mùa thu trong một khung cảnh thật tuyệt vời! mà khó có nơi nào trên thế giới này giống như vậy. Chỉ tiếc rằng hôm nay tu viện đóng cửa nên không vào trong tham quan được.
 
Hình chụp từ bên hông tu viện "Serra do Pilar" chạy dòc theo dòng sông Douro. Xa xa là cây cầu "Ponte Maria Pia" cây cầu này nhiều người hay lẫn lộn với cây cầu Dom Luis nổi tiếng nhất tại Porto này.
 
Trên đây mới là cây cầu Dom Luis cây cầu này là rất nổi tiếng bởi nó do ông kiến trúc sư tài danh thế giới Eiffel thiết kế khoảng cùng thời gian 1886. Cây cầu này có hai tầng bên dưới là đường xe hơi chạy và đi bộ hai bên. Bên trên là cho xe lửa khoảng một vài phút lại thấy có một chuyến đi qua.
Porto là một trong những trung tâm lâu đời nhất châu Âu, và trung tâm lịch sử của nó được tuyên bố là một di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1996.

Từ đây chúng ta đi xuống những con phố nhỏ xinh xinh, quanh co uốn khúc lên xuống trong thời tiếp mùa thu nhưng ấm áp rất dễ chịu. Phải nói rằng thành phố Porto này đi vao khu phố nào cũng đẹp và sạch sẽ. Mặc dù là những con đường khá hẹp nêu đi xe hơi. 
 
Ở đây hợp nhất với những đôi chân khỏe mạnh thì không thể chê vào đâu được. Qúy vị thử nghỉ xem: Quang cảnh đẹp, thời tiết tốt, phố xá sạch sẽ, rất ít khi xảy ra trộm cắp, người dân hiền hòa, đồ ăn tươi rẻ, vào nhà hàng ăn hầu như luôn có rượu đi kèm mà không tính thêm tiền thì còn tìm ở đâu hơn được nữa chứ.

Xuống phố đi ngắm chắn lại lên xe chạy qua bên kia dòng sông để thăm Vương Cung Thánh Đường, Nhà thờ chánh tòa, những dãy nhà lợp ngói đỏ gần như một màu, nhưng tường nhài thì tùy theo. Có nhưng nơi họ tô đủ màu sắc rất bắt mắt nhưng vẫn hài hòa và đẹp đẽ chứ không có lòe loẹt dị hợm đâu. 
 
 
Cầu thép Dom Luis I dài và cao được đi  qua cầu ở độ cao 46,5m, ngắm những con tàu xuôi ngược hay đoàn thuyền qua lại với những đoàn du khách hớn hở, hoặc những con thuyền chất đầy những thùng rượu nho chúng ta mới có cái cảm giác đẹp tuyệt với ra sao.
 
Chúng tôi ghé thăm nhà thờ chánh tòa nhưng mà lái xe lòng vòng mãi mới tìm được chỗ đậu xong còn phải cuốc bộ lên đồi một đoạn xa mới tới. Vì nơi đây đường đã nhỏ lại còn nhiều đường một chiều nữa nên đã gần tới rồi nhưng không được vào vì đường một chiều.
Vương cùng thánh đường ở bên Âu Châu này hình như là luôn luôn cổ kính thì phải. Nhưng nếu vào bên trong thì đa số đều rất đáng viếng thăm. Những bức tranh cổ kính và những bức tượng mình nghĩ là vô giá.

Kể chuyện sơ qua vậy thôi Qúy vị nhé, lần sau sẽ kể thêm nhiều.

Trầm Hương Thơ xin chấm dứt loạt bài về đất nước Bồn Đào Nha xinh đẹp hiền hòa nơi đây hy vọng sẽ có thêm những chia sẻ mới khi quay trở lại đây vào dịp tới. 

Từ tuần tới sẽ có loạt bài viết về Đất Nước Ba Lan nơi quê hương của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II xin mời Qúy Độc Giả đón đọc bài và hình ảnh.

Kính chúc qúy Độc Giả của Danchua.eu bình an và hạnh phúc trong tình yêu thương của Thiên Chúa.

Trầm Hương Thơ
BTV. Danchua.eu.