Dân Chúa Âu Châu

Mỗi đất nước đều có nền vằn hóa riêng biệt của mình cũng như có món ăn ngon của riêng mình. Sách du lịch giới thiệu và quảng cáo một trong những món ngon đặc biệt của Bồ Đào nha là loại bánh ngọt Pateis rất ngon nê tôi có tìm hiểu và tiện đâz chia sẻ một chút với qúy vị trước khi chấm dứt loạt bài viết về nước Bồ Đào nha và thủ đo Lisabon này nhé.
 
Đến Lisbon ăn bánh Pasteis ở đâu ngon nhất? 
 
Bồ Đào Nha là đất nước đẹp từ văn hóa cho đến ẩm thực. Ngoài những món ăn đồ biển tươi ngon được đánh bắt từ dưới biển lên là có thể chế biến ngay. Nếu muốn tự nấu nướng thì chúng ta có thể thuê nhưng căn hộ để tự nấu ăn. Mỗi khu vực đều có chợ bán đủ thứ đồ ăn uống và giá cả cũng không mắc. 
image.jpeg
 
Nhưng bài này muốn giới thiệu với qúy vị món bánh "Pastéis de Nata" đặc biệt ở thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha.
 
Nếu nói đến món bánh đặc biệt của Bồ Đào Nha này thì qúy vị phải đến tiệm bánh Pasteis R. Belém 84-92, 1300-085 Lisboa, 
Portugal 
image.jpeg
  
Nguồn gốc tiệm bánh.
 
Nằm ngay bên cạnh tu viện Mosteiro dos Jerónimos ở Belem là một xưởng tinh luyện đường và một cửa hàng tạp hóa. Khi cuộc cách mạng vô thần năm 1820 thành công nhà cầm quyền cướp và đuổi tất cả các tu sỹ và đóng cửa tu viện và dòng tu ở Bồ Đào Nha đóng vào năm 1834. Tất cả tu sĩ bị tù đày còn những người làm việc cho tu viện bị đuổi ra ngoài.
 
 
Một vài người trong tu viện như các thầy dòng bắt đầu làm và bán món bánh ngọt và cái tên “Pastéis de Belém” ra đời cho đến ngày nay là đã được hơn 180 năm tuổi. Bình thường thì tiệm này đã đông khách xếp hàng mua và ngồi ăn trong quán nữa. Hôm nay chúng tôi đến và gặp ngay lúc có một đoàn dân tàu cộng khoãng gần trăm người đi du lịch đến đây. Khỏi cần phải diễn tả thì qúy vị cũng biết nó ra sao rồi, thật là xấu hổ khi gia đình chúng tôi đứng xếp hàng cùng với họ. Tiệm có lối vào và lồi ra có mũi tên viết bảng chữ Exit thế mà họ cứ thế chen vào lối ra đến độ tiệm phải đưa bảo vệ ra để đuổi ngược lại. Còn cái miệng của gần trăm người này thì ôi thôi tôi không tường thuật tiếp nữa. 
image.jpeg
 
 
Cuối cùng chúng tôi đứng ngoài chờ cho đoàn họ mua xong rồi chúng tôi mới vào mua bánh và ngồi uống cá phê. Phải công nhận là loại bánh Pasteis này họ làm nóng, khi ăn chúng ta lấy hũ quế rắc lên và uống với ly Cà phê nữa thì tuyệt diệu.
image.jpeg
Đúng là không bõ công chúng tôi chờ đợi. Đây là lần đầu tiên tôi đến tiệm bánh này và rất hài lòng. Giá cả thì rất bình dân mặc dù nơi đây là trung tâm du lịch của Thủ Đô Bồ Đào Nha. Mỗi cái bánh nóng hổi mà chỉ 1 Euro còn ly Cà Phê có 80 cent. Không chặt chém như ở thiên đường cộng sản xhcn, nhờ vậy mà ai đã tới đây một lần rồi thì luôn muốn được trở lại nữa.
image.jpeg
 
 
Tiệm mở cửa từ 8 giờ sáng đến 24 giờ đêm, tên bánh bằng chữ Bồ Đào Nha là "Pastéis de Nata". Đây là món bánh nhân kem sữa trứng có hương vị rất đặc biệt làm say mê muôn người đã trở thành nét đặc trưng của Lisbon.
 
Trước đó tôi uống cá phê buổi sáng bên kia sông nơi tượng đài Chúa Cứu Thế có mua một cái ăn thử, cái bánh to gần gấp đôi ở tiêm này bán chỉ có 1 Euro nhưng ăn không có gì đặc biệt cả, phải nói là không ngon.
Đa số khách ghé ăn và mua thêm đưa về nữa. Vài hàng chia sẻ và giới thiệu tiệm bánh rất ngon hơn 180 năm tuổi này để qúy vị nào đi du lịch đến đây biết, nếu muốn thưởng thức món bánh đặc biệt thì tới tiệm này nhé.
image.jpeg
 
Tiệm bánh sau lưng có mái che màu xanh nước biển và xa xa là có ngọn tháp nhà thờ tu viện Jeromios Monastery.
 
Địa chỉ tiệm bánh:
Pasteis R. Belém 84-92, 1300-085 Lisboa, 
Portugal.  
 
Hải sản Bồ Đào Nha.
 
Ai có thời gian muốn ăn hải sản ngon thì tới nhà hàng này nhưng phải xếp hàng chờ đợi đó nha. Nhưng khi đã có chỗ ngồi rồi thì nhân viên vui vẻ thân thiện và đồ ăn lên rất nhanh. Giá cả ăn no với nước uống như rượu vang, Bier cho mỗi người là từ 20-40 Euro. Nhà hàng hải sản này được chấm điểm hạng nhất ở thủ đô Lisbon.
image.jpeg
Địa chỉ: Cervejaria Ramiro, Av. Almirante Reis, 1. 1150-007 Lissabon Portugal 
 
Còn nếu muốn tự nấu nướng như dưới đây thì chúng ta có thể thuê nhưng căn hộ để tự nấu ăn. Mỗi khu vực đều có chợ bán đủ thứ đồ ăn uống và giá cả cũng không mắc. 
image.jpeg
Một tuần ở Bồ Đào Nha đa số chúng tôi đều thuê căn hộ và ra chợ mua hải sản về nấu ăn buổi tối lai rai cho đến khuya còn ban ngày thì đi tham quan và ăn nhà hàng cho tiện.
 
Vài dòng chia sẻ có thể hữu ích cho nhau.
 
Trầm Hương Thơ