Dân Chúa Âu Châu

12

Thành phố Budapest thủ đô của Hung Gia Lợi là một thành phố đẹp tuyệt vời! không chỉ ban ngày thôi mà ban đêm còn đẹp và lung linh huyền ảo hơn nữa. Rất là thiếu sót nếu không chia sẻ một chút cảm nghiệm về đêm ở thủ đô đầy thú vị như cõi thần tiên này. Vì chúng tôi đặt khách sạn ở trung tâm thành phố nên không dễ gì đi ngủ sớm được, buổi tối nào cũng ra dạo phố bên dòng sông Donau đầy thơ mộng. Lần đầu tiên tôi đến đây và thấy nó đẹp qúa! nhất là vào ban đêm, khi cả thành phố đã lên đèn, thì những con thuyền chở du khách lướt nhẹ nhàng bình an qua lại trên dòng sông thanh bình ngắm hai bên những tòa nhà Quốc Hội hay Hoàng Cung đẹp tuyệt vời!.

Cứ như thế chúng tôi đi dạo qua những cây cầu thơ mộng từ bên Buda dọc theo dòng sông bên này ngắm sang bên Pest mãi mà không chán. Vì bên Pest có tòa nhà Quốc Hội được chấm điểm là tòa nhà quốc hội đẹp nhất thế giới, chắc không sai vào đâu được. Tòa nhà được tôn lên đẹp hơn vào ban đêm, với những ánh sáng của đèn điện chiếu vào làm nổi bật lên nét kiêu sa, cổ kính, nhưng lại rất hấp dẫn ánh mắt của lữ khách khi lạc bước đến đây.

Phía bên Pest không chỉ có tòa nhà Quốc Hội, mà còn có Đại Vương Cung Thánh Đường vua thánh Stêphan nữa. Vị vua anh hùng mở mang đất nước này và được người dân rất kính trọng từ ngàn năm nay cho tới bây giờ, và chắc có lẽ mãi mãi về sau này nữa. Ngài không chỉ là một vị thánh mở mang phát triển về Đạo Công Giáo, nhưng còn là một vị vua anh hùng, văn võ song toàn đầy mưu lược nhưng lại rất nhân từ thương dân của đất nước Hung Gia Lợi này nữa. Thời bấy giờ cả ngàn năm trước mà ngài đã thông thạo khoảng chục ngoại ngữ như Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, La Tinh, Ba Lan, Nga, và vài nước lân cận nữa. Quân lính của ngài được huấn luyện rất cẩn thận và kỹ cành tinh nhuệ, có thể đương đầu với cả những đội quân hùng mạnh nhất như: Đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ, Đội quân của Đức Giáo Hoàng Rôma và đội quân German của Đức nữa. Nước Hung Gia Lợi nhờ ngài mà mới lập quốc và lớn mạnh trở thành một đế chế khiên thế giới phải kiêng nể như sau này.

Đi bộ sang bên kia dòng sông để chúng ta ngắm sang Buda thì cũng tuyệt vời không thua gì bên Pest. Lâu đài Hoàng Gia Buda sừng sững đứng trên đồi bên dòng sông Donau thật hùng vĩ và không kém phần trang nghiêm uy dũng. Chính tại nơi này đã ngự trị của bao nhiêu đời vua Hung Gia lợi, hầu như tất cả các đời vua của Hung Gia Lợi từ thế kỷ thứ 13 khi xây cất những lâu đài Hoàng Cung cho tới mãi sau này đều ngự trị nơi đây. Những lâu đài, bảo vật vẫn còn nguyên đấy, vẫn soi bóng bên dòng sông Donau như viên ngọc qúy đẹp muôn thuở.

Từ bên này cây cầu sắt nhìn sang bên kia dòng sông còn có cả một quần thể lớn được UNESCO công nhận là di tích văn hóa lịch sử của thế giới. Nơi có Đại thánh đường Mathias tuyệt đẹp, nơi ngôi thánh đường này đã diễn ra hầu hết những lễ đăng quang phong vương cho bao nhiêu đời vua nước Hung Gia Lợi và nhiều nước chư hầu khi xưa nữa. Nơi đây ngày xưa cũng đã có nhiều lễ cưới của các vua chúa đã diễn ra, điển hình như vua Calos của Tây Ban Nha sánh duyên cùng Công Chúa Đan Mạch v.v...

Quần thể này bao gồm cả khu vực Pháo Đài Ngư Phủ, mà nếu chúng ta có dịp đến tận nơi đây vào một đêm thanh bình để thưởng thức cái đẹp của nó thì thật là tuyệt vời! hơn là nghe kể lại. Trên đời này có nhiều cái mà chính mình phải cảm nếm thì mới biết được vị nó ngon như thế nào, chứ chỉ nghe kể lại thì không cảm nhận được cái vị ngon của nó đâu.

Một lần nữa chúng tôi lại đi bộ qua cây cầu sắt để thưởng lãm cảnh ban đên gió mát trăng thanh, để ngắm nhìn hai bên dòng sông Donau và toàn cảnh của thủ đô Budapest.

Cây cầu sắt này là một thắng cảnh nổi tiếng nên hầu như lúc nào cũng có đông người qua lại để thưởng lãm và chụp ảnh. Trên đây phải công nhận là chụp về phía nào cũng thấy đẹp, chỉ ăn thua là ta chụp có đẹp không thôi. Ngắm cảnh chán chê trên cây cầu này, chúng tôi đi ngược về hướng Buda và đi xuyên qua đường hầm Hoàng Cung nổi tiếng (Buda Castle Tunnel). Đây cũng là một di tích lịch sử của thành phố thủ đô này. Đường hầm này nằm bên dưới Lâu Đài Hoàng Gia chạy thẳng từ cây cầu sắt xuyên ngang vào. Nơi đây nếu chúng ta không muốn xuyên hầm để lên khu vực Hoàng Cung thì có thể đi xe kéo xích, chạy bằng điện đưa chúng ta lên nhưng phải trả tiền vé.

Lên đây một lúc nghỉ ngơi tôi lại quyết định lái xe đến ngọn đồi cao nhất của thủ đô Budapest để thăm viếng nhà nguyện Cavê nằm ngay Gellért Hill Cave bên cạnh suối nước khoáng nóng đồng thời lên tham quan đỉnh đồi tự do, để ngắm toàn cảnh thành phố Budapest.. 

Đồi Cave là một khu vực của nhà dòng Pauline do các Linh mục và thầy dòng Công giáo cai quản từ cuối thế kỷ thứ 19, đầu thế kỳ thứ 20 cho đến nay. Nơi đây có nhiều hang động và 15 chặng đường Thánh Giá để diễn tả lại con đường Tử Nạn để cứu chuộc nhân loại của Chúa Giêsu Kitô. Vào năm 1926 một nhà nguyện trong hang động này được các cha dòng xây lên để làm tu viện. Đến năm 1951 nhà dòng đã bị cộng sản tấn công và ăn cướp như những vụ cuốp nhà dồng Đồng Công bên Việt Nam khi xưa, hay điển hình nhất là Vườn Rau Lộc Hưng hay làng Đồng Tâm mới đây đã sát hại dã man cụ Lê Đình Kình và còn bắt giữ bao nhiêu người nữa để vu oan giá họa cho họ những tội danh không có thật vậy. Cha bề trên của tu viện lúc đó là cha Ferenc Vecér bị kết án tử hình, các Linh mục và các thầy còn lại đã bị cộng sản giam cầm mỗi người mười năm tù đày. 

Ngày này mọi người chúng ta trên thế giới này đều đã biết rõ rằng: Dù ở nơi đâu thì chế độ cộng sản cũng chỉ có ăn cướp, giết hại và đàn áp mà thôi. Bởi chúng xuất thân là một đảng cướp thì chỉ biết sống bằng nghề ăn cướp. Bao giờ không cướp được nữa thì tự động chúng sẽ lăn đùng ra chết. Khi chế độ cộng sản đông Âu tan rã thì nhà nguyện được trao trả lại cho nhà dòng mở cửa trở lại vào ngày 27 tháng 8 năm 1989. Lúc đó nhà dòng phải mướn người phá hủy bức tường bê tông dày đã bị đảng cướp cộng sản xây bịt kín cửa vào tu viện mấy chục năm qua. Đúng là Lời Chúa nói chẳng bao giờ sai cả "Của Caesar trả về cho Caesar; của Thiên Chúa trả về cho Thiên Chúa" (Mat 22:15-21).

Đến năm 1992, Nhà nguyện đã được khôi phục và Nhà Dòng Pauline đã mở lại tu viện nơi hang động Canvê này. Ngày nay, nơi đây cũng là một điểm thu hút khách hành hương và du lịch. ngay trước cửa tu viện ngày nay một cây Thánh Giá lớn đã được xây dựng trở lại và buổi tối cây Thánh Giá trước cổng này vẫn sáng rực. Đứng từ dưới dòng sông nhìn lên hay khách du thuyền sẽ thấy trên đồi Canvê này có cây Thánh Giá sáng rực vào ban đêm, đó chính là cổng vào tu viên Canvê của các cha dòng thánh Pauline.

Sau khi tham quan khu vực này chúng tôi tiếp tục lái xe lên đỉnh đồi Nữ Thần Tự Do (Liberty Statue)

Ở đây người ta gọi là Szabadság Szobor hoặc Tượng Nữ thần Tự do ở Budapest, Hungary. Tượng đài này được dựng lên năm 1947 nơi đây là một vị trí rất quan trọng của thủ đô Budapest, vì nó là địa hình cao nhất nơi đây. Bức tượng Nữ Thần Tự Do bằng đồng cao 14 mét đứng trên bệ đá cao 26 mét và hai tay đang nâng cao lá cọ biểu dương cho sự tự do, và một số bức tượng nhỏ ở xung quanh.

Đây chắc có lẽ là đỉnh của đồi Gellért Hill, là một điểm nổi bật cao nhất của thành phố Budapest. Nơi đây ban đêm cũng sáng rực một góc trời vì nó là đỉnh đồi cao nhất với biểu tượng tự do. Những ánh đèn chiếu sáng lung linh khiến từ xa đã làm cho mọi người chú ý. Nếu ai trước khi đến thủ đô nước Hung Gia Lợi này mà có tìm hiểu về thành phố Budapest thì cũng đều muốn lên đây một lần để cảm nhận những cái đẹp toàn cảnh của thành phố này. Nếu có thời gian đặt chân lên đây lúc trời tối thì càng thú vị hơn nhiều lắm! Lên đây tôi mới biết là có nhiều chiếc xe Bus chở khách du lịch lên đây ban đêm để được ngắm toàn cảnh Thủ Đô Budapest như vậy. Họ có đường cho xe lên và có cả một bãi đậu rất lớn trên gần ngay đỉnh đồi này.

Tôi phải công nhận ở Âu Châu này người ta rất quan trọng vấn đề bảo tồn những di tích ,và đặc biết họ biết cách khai thác du lịch. Họ rất tôn trọng du khách. Luôn giữ sự sạch sẽ, không có những vụ chặt chém khách du lịch như ở những nước cộng sản, nên du khách đã đến một lần rồi hầu như ai cũng muốn trở lại. Còn ở Việt Nam ngày nay rất nhiều tạp chí du lịch hoặc du khách viết trên Blog than phiền về những vụ chặt chém du khách, còn thành phố thì nhiều rác và khói bụi, khiến cho đa số du khách ngoại quốc đến thăm một lần rồi không muốn trở lại nữa.

Đứng nơi đây từ trên đỉnh đồi này nhìn xuống, để ngắm toàn cảnh thủ đô Budapest thì phải nói là vô cùng tuyệt diệu. Nó như là một địa đàng phía bên dưới bởi những ánh đèn ban đêm hiền hòa và thanh nhã. Nó tôn lênhầu hết được những cảnh quan, những lâu đài nhà thờ và tòa nhà Quốc Hôi phía bên đưới. Có nhiều nhóm nhỏ mang những chai rượu lên đây ngồi nhâm nhi và truyện trò ngắm cảnh, ôi... nó tuyệt diệu làm sao tả nổi!. Đúng là cái này chỉ có ai đến đây thì mới cảm nhận được thôi chứ còn tả lại nó chĩ được một chút phần nhỏ nhoi thôi.

Chúng tôi ngồi trên đây ngắm xuống thành phố mà mê mẩn chẳng muốn về khách sạn đi ngủ, mặc dù đã 22 giờ đêm rồi. Một kỷ niệm trong đời phải nói là đầy hạnh phúc trong một chuyến đi tới thủ đô Budapest này. Tạ ơn Chúa đã ban cho con người trí tuệ, trí lực, cũng như những vật liệu để xây dựng nên những cái đẹp và lợi ích cho nhân loại được hưởng nhờ. Ngày mai chúng tôi lên đường trở lại quê hương thứ hai là nước Đức rồi, nhưng chắc chắc hẹn gặp lại Budapest một ngày không xa.

Trầm Hương Thơ_2020