Dân Chúa Âu Châu

IMG 2953
Ở tại Đất Nước Do Thái này ngày nay có tượng Đức Mẹ La Vang rất đẹp được đặt nơi một điạ danh nổi tiếng đó là: ABU GHOSH nơi đây khi xưa là nơi đã đặt "HÒM BIA THIÊN CHÚA". Đây là một di tích quan trọng thời Cựu Ước. Nơi đây cách Giêrusalem khoảng 10Km về hướng phi trường Tel Aviv. Hôm nay từ Giêrusalem đi Tel Aviv chúng tôi nhất định phải ghé ngang đây để viếng thăm nơi có đặt tượng Đức Mẹ La vang và cũng là địa điểm khi xưa đặt Hòm Bia Thiên Chúa thời Cựu Ước. 
Lái xe vào đến gần đầu làng đã nhìn thấy một tượng Đức Mẹ bồng con đng trên đỉnh đồi cao thì biết ngay đó là tu viện thánh  Giuse of the Apparition tại Abu Ghosh. Nơi đặt tượng Đức Mẹ La Vang cũng ở đó chỉ cần tìm đường chạy lên đó nữa thôi. Vì là lần đầu tiên tới đây và tự mình lái xe đi cho nên cũng chưa biết rõ đường vào ra sao. Tôi phải chạy mất một lúc khá lâu và hỏi thăm nữa mới tìm được chính xác ngỏ lên tu viện trên qủa đồi này. 
Lái xe lòng vòng quanh co một lúc rồi cũng tới được ngõ vào nhà dòng, nhưng tới nơi thì cổng đóng kín và không thấy ai trực cả.  Bấm chuông thì không thấy ai ra mở cổng, chờ đợi một hồi với nhiều lần bấm chuông mà không có phản ứng gì. Xem giờ thì thấy vẫn còn giờ cho thăm viếng nhưng không hiểu tại sao cổng lại khóa. Đợi chán chê tính bỏ đi lên Tel Aviv luôn, nhưng tôi bước xuống xe lần nữa và quan sát thì thấy phía sau chỗ bấm chuông có miếng giấy nhỏ được cột với một sợi dây. 
Mở ra đọc thì thấy ghi là khách viếng thăm xin hãy gọi điện thoại theo số.... lấy điện thoại ra gọi một hồi thì thấy cổng mở tôi liền chạy xe vào trong luôn và theo đường dẫn vào độ nửa cây số nữa mới tới chỗ đậu xe và đi bộ vào nhà thờ.
Vào đến nơi thấy có một xe Buýt tham quan đang sửa soạn đi ra. Đúng là cái số mình vất vả nhưng mà may cũng còn vào đến đây được, nếu không bước xuống xe xem lại lần cuối thì đã lái đi luôn rồi, thôi vậy cũng còn may.
 
Đi vào trong khuôn viên của nhà dòng rất rộng rãi, có bãi đậu xe cho nhiều chục chỗ kể cả xe Buýt, như vậy nơi đây chắc chắn phải là một địa điểm có nhiều người đến thì mới có lắm chỗ đậu xe như vậy chứ. Nhưng tại sao chuông hư mà không sửa chữa cho đoàng hoàng? Lại không dán cái bảng chuông hư và xin gọi điện thoại lên cổng mà lại treo miếng giấy nhỏ xíu vậy thì ai biết đường nào mà gọi... Chúng tôi đậu xe nơi đây và đi bộ vào khoảng 1 trăm mét thì đến nhà thờ và tu viện.
Vài nét về Nhà thờ Đức Bà de l'Arche de l'Alliance.
Theo sách vở của người Do Thái và Palestin ghi lại rằng: Địa điểm Nhà thờ Đức Bà của Hòm Giao Ước được dựa trên lịch sử Do Thái. Trong Kinh Thánh, ngôi làng này được gọi là Kiryat Ye'arim (Kiryat Yaarim). Hòm Bia Giao Ước lưu tại Shilo từ 300 tới 400 năm. Sau đó, Hòm Bia đã bị quân Philistines cướp đi trong trận chiến Ebenezer (1 Sam. 5: 1-11). Quân Philistines giữ Hòm Bia trong bảy tháng và gặp nhiều bất hạnh xảy ra nên đem Hòm Bia Thiên Chúa trả lại (1 Sam. 5: 7, 8) cho dân Beit Shemesh. Người dân Beit Shemesh gửi Hòm đến Kiryat Ye’arim tới nhà Avinadav. (1 Sa-mu-ên 6:21) Hòm Giao Ước được ngự ở vị trí này trong khoảng từ 20 năm đến 50 năm. Sau đó vua David đưa về Jerusalem. (1 Sam 6; 2 Sam 6).
Nhà thờ Đức Mẹ Hòm Bia giao ước đứng ở điểm cao nhất của ngôi làng, cao 756 mét so với mực nước biển. Nhà thờ và tu viện hiện nay được xây dựng vào năm 1924, nằm trên nền móng của nhà thờ Byzantine cổ đại có niên đại từ thế kỷ IV.
Dòng St. Joseph of the Apparition được thành lập tại Pháp, là Dòng Nữ Công Giáo đầu tiên đến Đất Thánh và đã có mặt tại đây gần 200 năm nay. Có 15 Tu viện ở khắp Do Thái. Các chị em làm việc trong các trường học, vườn nuôi dạy trẻ và bệnh viện khám bệnh cho nhi đồng.
Chúng tôi vào nhà thờ cầu nguyện một lúc, nhà thờ này khá rộng rãi và đơn sơ, không trưng bày nhiều hình ảnh các thánh. Ở giữa cung thánh là Bàn Thờ và sau lưng là một tượng Thánh giá. Phía bên phải cung thánh là một số ảnh tượng quan thầy của Dòng và một số mộ của các Sơ và Tu Sỹ được chôn cất tại nơi đây. Tôi không biết rõ chỗ địa điểm này ngày xưa đặt Hòm Bia Giao Ước  chỗ nào, những đọc trong tài liệu thì thấy nói rằng ngay chỗ Đức Mẹ Bồng Chúa Con trên đỉnh đồi tức là ngay trên nóc của cung thánh nhà thờ này.
Phía sau lưng đây là một số mộ phần, tôi cầu nguyện với các ngài, các ngài đã dấn thân đi truyền giáo từ quê nhà sang đến đây để rao truyền và sống lời Chúa và cuối đời thân xác cũng nằm lại nơi đây. Xin các ngài phù trợ cho chúng con và đặc biệt cho ơn gọi tu sỹ được bền đỗ đến cùng. Tôi ghi vài tấm ảnh để đưa vào bài viết và đi ra bên ngoài để kính viếng tượng Đức Mẹ La Vang đặt nơi góc vườn của Tu Viện mà lúc vào chúng tôi đã nhìn thấy.
Đây là tượng Đức Mẹ La Vang của Việt Nam chúng con đã được đặt tại nơi linh thiêng Abu Ghosh này. Chúng con hôm nay hành hương từ nơi xa xôi đến đây kính viếng Mẹ, Mẹ đứng tại nơi mảnh đất ngày xưa đặt Hòm Bia Giao Ước, nơi mảnh đất Do Thái xa xôi mà trong sách thánh được gọi là miền đất hứa. Xin Mẹ cu bầu cùng Thiên Chúa cho Quê Hương Đất Nước Việt Nam chúng Con được bình an, đừng để Quê Hương Đất Nước chúng con rơi vào tay giặc tàu phương bắc. Chúng con từ xa xôi ngàn dặn đến đây cúi đầu xin lời cầu bầu của Mẹ lên cùng Thiên Chúa Amen. 
Tượng Đức Mẹ La Vang này được tạc bằng Bạch Thạch rất tinh xảo đẹp từng đường nét, khi ta đến gần cầu nguyện và ngắm tượng Mẹ tự dưng nét thánh thiện của pho tượng làm cho tâm hồn ta cảm mến dạt dào. 
Chúng tôi cảm ơn Vietcatholic và qúy ban đã có sáng kiến và bỏ nhiều công sức ra kêu gọi sự đóng góp của muôn người, để xây đựng và được đặt tượng Đức Mẹ La Vang của Việt Nam chúng ta nơi linh thiêng này. Nhờ như vậy mà gia đình chúng tôi hôm nay mới có cơ hội đến nơi đây để hành hương và kính viếng Đức Mẹ nơi đây.
Đứng từ đây nếu thời tiết trong lành chúng ta có thể nhìn thấy Giêrusalem luôn, nhưng hôm nay trời không được tốt, có mây nhiều nên không xem thy được. Nhưng mà từ đây tôi rảo tầm mắt nhìn chung quanh khu vực này cũng đẹp lắm rồi. 
Đây là đỉnh đồi cao nhất ở thành phố Abu Ghosh này, nên nhìn chung quanh cũng thú vị lắm. Gió thổi hiu hiu rất mát mẻ đứng dưới những tán cây chà là và vườn cây của tu viện này nó tạo cho ta cái cảm giác thật thanh bình và thư thái.
Làng Abu Ghosh này có khoảng 7.400 người sinh sống ở đây có Hồi Giáo, Do Thái Giáo và Công Giáo nhưng lâu nay vẫn sống hài hòa không có chuyện gì xảy ra cả. Ở đây thấy trong sách du lịch quảng cáo món ăn nơi những nhà hàng này ngon, nhưng có thể nó ngon cho họ, chứ còn cho mình thì thấy món ăn cũng không có gì đặc biệt cả. Có thể khẩu vị từng vùng khác nhau nên nó vậy, mấy món thịt nướng thì ăn tương đối khá hơn.
 
Tôi ngồi đây ngắm Đc Mẹ một hồi và đọc  mấy tấm bảng ghi những dòng chữ về Lịch sử Đức Mẹ La Vang bằng tiếng Việt và Tiếng Anh. Một bảng khác tên những người có công đóng góp v.v... Được biết tượng Đức Mẹ La Vang nơi đây được khánh thành vào ngày 18.10. 2018 do Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh và Đức Giám Mục Micae Hoàng Đức Oanh, cùng đông đảo các Linh Mục Tu Sỹ và giáo dân đến từ Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới.
Từ giã Đức Mẹ La Vang nơi linh địa này để lên đường đi tiếp.
Cuộc đời là chuyến hành hương
Đường đi có Mẹ dễ thương vô cùng
Trở về trong mái nhà chung
Vui trong tình Chúa nở cung đàn lòng.
Hỡi người vất vả long đong
Về đây với Mẹ, Mẹ mong đón chờ
Có Mẹ hồn tỏa hoa thơ
Đẹp trong ân sủng thỏa mơ ước lòng.

Trầm Hương Thơ_2019
 
 
Ghi chú: Tôi ghi lại giờ mở cửa tham quan Nhà thờ Đức Mẹ Hòm Bia Giao Ước cho khách hành hương để mọi người muốn đến đây được biết.
Thứ Hai đến thứ Bảy 
Sáng: 8:30 đến 11:30 
Chiều: 14:30 đến17: 00 .