Dân Chúa Âu Châu

am4

Về bắc Ý thăm tu viện cổ

Viếng Thánh Đường nơi chỗ Ambrosiô

Thầy Thánh Augustinô

Hai Thánh Tiến Sĩ điểm tô giúp đời

 

Thật là dịp may để chúng tôi có dịp tìm đến nơi thánh Giám Mục Tiến Sĩ Giáo Hội Ambrosiô khi xưa sinh sống và  làm việc tại thành phố hoa lệ MilanĐây là một thành phố đẹp và rất đắt đỏ. Nơi những dân giàu có sinh sống và rất nổi tiếng với những nhá thiết kế quốc tế ở đây. Sau khi đi thăm phố xá và nhà thờ chính tòa tráng lệ Milan. Tôi tìm hiểu và biết được thánh tiến sỹ Giám Mục Ambrosiô khi xưa cai quản tại thành phố này. Ngài là một vị thánh tiến sỹ giáo hội nổi tiếng với những lời lẽ không ngoan, ngài đã hoán cải được chàng trai Ausgustinô theo từ phe lạc giáo trở lại với Công giáo và sau này trở thành một Thánh tiễn sỹ giáo hi với rất nhiều những câu nói nổi tiếng thế giới.

Sử liệu ghi lại rằng: Thánh tiến sỹ giáo hội Ambrosiô sinh năm 339 tại Trier miền tây nam nước Đức ngày nay, lúc đó vùng đất này thuốc đế quốc La Mã cai trị. Cha mẹ ngài thuộc gia đình thượng lưu, ngài rất thông minh học hành giỏi giang lại có lòng thương người nghèo cách đặc biệt.  Là một luật sư nổi tiếng với tài hùng biện. Ngài được ông hoàng Robus chú ý cách đặc biệt nên đề cử giữ chức tổng trấn hai miền Liguria và Êmilia phía bắc nước Ý. Đến năm 33 tuổi ngài đã có tất cả mọi sự mà người  đời thời bấy giờ ao ước. Ngài nắm một vị thế quan trọng là tổng trấn Milan, là bạn với hoàng đế,và ngài có một gia tài khổng lồ.

 

BƯỚC NGOẶT GIÁM MỤC VÀ NÊN THÁNH

Giám mục Milan từ trần năm 374, người từng dung túng cho phe lạc giáo Arian chống lại giáo huấn của giáo hội về thiên tính của Ðức Kitô. Nhân lúc nhân cơ hội thuận tiện này, tà giáo muốn tiêu diệt Giáo Hội để nắm quyền cai quản Giáo Phận Milan. Nhưng người công giáo trung thành quyết chống lại đến cùng, hai phe đụng độ nhau ngay ở vương cung thánh đường và một cuộc bạo động đã xảy ra. Quan tổng trấn Ambrôsiô nghe tin vội vã đánh xe ngựa đến nhà thờ và hùng hồn lên tiếng, không ủng hộ phe phái nào cả, nhưng ủng hộ sự hoà bình, không được phép bạo động...

 

Trong khi ngài hùng hồn lên tiếng giữ hòa bình cho đôi bên, bỗng dưng có người hô to, "Bầu Ambrosiô làm giám mục Milan!" Thế là tất cả mọi người đều đồng thanh hô lớn, Ambrosiô là giám mục Milan!".

 

Quan Ambrôsiô từ chối thẳng thừng và bỏ trốn. Ngài viết thơ lên hoàng đế xin thay đổi quyết định của dân chúng, với lý do là ngài chưa rửa tội. Không ngờ hoàng đế lại tuyên bố rằng ông rất vui mừng khi dân chúng chọn được quan là người thích hợp với chức giám mục để bình định tình hình hiện nay. Trốn tránh không  được  Ambrôsiô đành miễn cưỡng tuân theo quyết định của hoàng đế.

Sau đó Ambrôsiô đã bắt đầu phân phát tài sản cho người nghèo và tự đặt mình dưới sự chỉ dẫn của Thánh Simplician để học thần học và Kinh Thánh. Sau này ngài trở thành Tổng Giám Mục thành Milan từ năm 374 tới năm 397 vàlà một trong ảnh hưởng lớn nhất trong Giáo Hội Công Giáo vào thế kỷ thứ 4 những bài thuyết giảng của ngài đã thu phục lòng dân chúng rất nhiều người xin rửa tội vào đạo Công Giáo rất đông,trong đó đặc biết nhất là anh chàng theo lạc giáo Augustinô cải sang Kitô giáo, và là học trò nổi bật sau đó, giáo hội đã phong Tiến Sĩ hội thánh ngày nay.

Ngài vừa là mục tử, vừa là tôn sư, vừa viết lách, vừa hoạt động để bênh vực giáo lý đức tin chân thật, chống lại những người theo phái Ario,bênh vực các quyền của Hội Thánh.  

Ngài qua đời ngày 04.04. năm 397. Thánh Ambrosiô là một trong bốn người đầu tiên được tôn phong Tiến sĩ Hội thánh. Xác của ngài nay vẫn còn được gìn giữ nơi đây sau 17 thế kỷ.

Chúng tôi đến đây vào một chiều chúa nhật trong nhà th đang có thánh lễ nên tham dự được một phần. Sau đó vào tham quan viếng xác các thánh. Trong Vương Cung Thánh Đường này chung quanh có nhiều nhà nguyện và mỗi nhà nguyện đều có xác thánh trong đó và được bảo quản kỹ luỡng.

Nhưng đặc biệt nhất chắc có lẽ là xác của thánh Giám Mục Tiễn Sĩ Giáo Hội Ambrosiô nơi đây. Xác ngài quàn ngày phía sau bàn thờ chính trong hòm kính, và hai bên còn có hai xác thánh nữa là Thánh Gervasius và Thánh Protasius. Hai thánh đã tử đạo trước ngài và được chôn cất tại Vương Cung Thánh Đường này.

Ngoài sân là đền thờ cũ còn ghi lại dấu tích thời gian của gần hai ngàn năm tuổi nhưng những hàng cột vẫn còn đứng vững như bàn thạch, mặc dù đã trải qua bao nhiêu mưa nắng vẫn so gan với thời gian. Tôi phải cảm phục lối kiến trúc của người Rôma xưa. Tôi cố gắng ghi lại ít hình ảnh để đưa vào bài viết này.

Hình như mọi ngời đói bụng rồi nên đòi về ăn chiều, vậy mà tôi cũng cố đứng phía trước Vương Cung Thánh Đường cổ từ thế kỷ thứ IV tới giờ nhưng vẫn chắc chắn để chụp thêm mây tấm ảnh đễ ghi lại sự trân qúy đã  được  may mắn đến tận nơi thánh Giám Mục Tiến Sĩ Giáo Hội Ambrosiô này. Bởi tôi nghĩ cuộc đời này chưa chắc mình đã được trở lại đây lần thứ hai.

Thời gian qua tựa tên bay

Mới vừa trẻ đó mày nay đã già

Xuân rồi hạ đến thu qua 

Đông về tàn tạ gẫm là bao nhiêu 

Chỉ còn có Chúa cao siêu

Cậy trông sớm tối tin yêu trọn đời.

Trầm Hương Thơ

Cuối hè 2017