Dân Chúa Âu Châu

IMG 2525
Xếp hàng dài buổi chiều nay để vào kính viếng Tòa thánh Phêrô, từ ngày khủng bố nhiều tới bây giờ phải qua những thủ tục khám xét như ở phi trường vậy. Mặc dù cảnh sát đã mở tới 4-5 cổng nhưng vẫn đông nghẹt người vì ai tới Rôma cũng muón ít nhất là vào viếng Tòa thánh Phêrô cả.
Sau khi thăm viếng đền thánh Phêrô ra là đã hết cả buổi chiều rồi vì khi xếp hàng để vào đã mất cả tiếng đồng hồ. Vào trong thì mê mẩn với những nét đẹp lộng lẫy và sự đồ sộ của đền thánh, hay phải nói là vĩ đại thì đúng hơn. Tôi đã vào viếng đền thánh này nhiều lần rồi mà mỗi lần trở lại là một lần đam mê hơn. Mải mê đi một vòng từ trái qua phải ngắm nghía chung quanh với hàng trăm nhà nguyện phụ và hàng ngàn bức tượng đẹp lộng lẫy. Những tượng thiên thần nhìn lên tưởng là nhỏ nhưng thực tình đến gần và xem kỹ thì các tượng thiên thần bằng đá này cũng đâu thua gì một người lớn như mình. 
Sở dĩ tôi tưởng tượng nhỏ là vì các thiên thần họ làm so với những khung cảnh của bức tranh đó và để tương xứng với những bức tượng gần đó. Tôi viếng rất nhiều ngôi mộ của các Đức Giáo Hoàng hay là thánh Giáo Hoàng được chôn cất dưới hầm hay trong những nhà nguyện trong Đền Thánh này. Có những vị Thánh Giáo Hoàng xác cũng còn nguyên vẹn được để trong hòm kính. 
Ra đến ngoài phía bên trái đền thánh thấy có những người vệ binh của Rô ma đứng gác trang nghiêm nên chụp tấm ảnh lưu niệm. Đây là những anh vệ binh người Thụy Sỹ Giáo hoàng, họ có nhiệm vụ bảo vệ sự an toàn cho Đấng Kế nhiệm Thánh Phê-rô và Điện Tông Tòa. Hơn 500 năm qua Tòa thánh Vatican trải qua trên 40 đời Giáo hoàng kế tiếp nhau luôn chỉ tuyển những người vệ binh Thụy Sỹ là có nguyên nhân của họ. Lich sử ghi lại rằng: Khi Thành thánh Rôma của Giáo hội công giáo bị tấn công và bị cướp phá khủng khiếp nhất, các linh mục bị sát hại, thì Đội vệ binh người Thụy Sỹ đã hy sinh dũng cảm để bảo vệ Đức Giáo Hoàng Clement VII cho bằng được. Cuộc tấn công khủng khiếp đó diễn ra vào ngày 06.05.1527 làm cho 147 Vệ binh Thựy Sỹ hy sinh để giải cứu được Đức Giáo Hoàng.
Kể từ ngày đó Giáo hội thây sự hy sinh và trung thành tuyệt đối nên cho đến bây giờ Vatican chỉ có tuyển những người Thanh Niên Thụy Sỹ để làm Vệ binh canh giữ tòa thánh và bảo vệ Đức Giáo Hoàng mà thôi. 
Hàng năm vào ngày 06.05 để nhắc lại ngày biến cố trung thành hy sinh đó nên đội vệ binh Thụy Sĩ sẽ tuyên thệ giữ trung thành tuyệt đối với Đức Thánh Cha. Lời tuyên thệ đó được diễn ra ở quảng trường Thánh Damaso trong Vatican.
Trời đã chiều và càm thấy đói bụng nên đành phải chào Chúa và từ từ đi ra ngoài công trường tìm gì ăn nhanh để còn đi thăm viếng tiệp vì thời giờ những ngày ở đây thật là qúy nên phải tận dụng thời gian chứ. Nghĩ vậy thôi chứ vừa đi vừa ngắm nghía chung quanh thấy chố nào cũng đẹp và đáng xem. Từ trong này mà ra đến ngoài nhìn ngắm chỗ nào cũng không muốn rời bước. 
Ra ngoài nhìn thấy tiệm bán bánh đặc biệt qúa vào mua ăn tạm để còn có thời gian đi viếng tiếp. Bánh mì mà họ làm ra những sản phẩm đẹp mắt như vầy đây. Đây là một hình ảnh của ngôi Đền thờ thánh Phêrô đẹp qúa đâu có nỡ ăn phải không qúy vị. Có đủ thứ mẫu bánh và cả những hình ảnh như hý Trường Colôsê v.v...
Sau khi đỡ đói tôi nhớ tới người cha thân yêu của giáo hội Việt Nam chúng ta là Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận nên tôi muốn đến viếng mộ ngài. Lái xe chạy lòng vòng mãi mới tìm được chỗ đậu ở ngoài đầu đường vì nhà thờ nơi có mộ ngài không lái xe vào được ngoại trừ những xe ở trong đó hoặc những trường hợp đặc biệt như đi giao hàng mới được vô thôi và con đường rất chật chỉ đủ một xe đi qua.
Đi bộ vào tìm tới được nhà thờ thì không thể vô được vì nhà thơ này đang đóng cửa để sửa sang mà không thấy họ ghi là đến khi nào mới mở cửa trở lại. Thật là tiếc nuối nhưng đành đứng ngoài ngắm nghía chung quanh và cầu xin ngài hãy xin cùng Thiên Chúa ban cho đất nước Việt Nam chúng con mau thay đổi. Xin cho những người cầm quyền đảng cộng sản vô thần mau biết quay về với Thiên Chúa để khỏi bị diệt vong. Chính Đức Hồng Y PX: Nguyễn Văn Thuận cũng là nạn nhân của cộng sản ác độc. Cộng sản đã bắt nhốt tù đày ngài hơn mười ba năm không xét xử, vì thực tình ra ngài có tội gì đâu mà xét với xử, chẳng qua là họ qúa độc ác mới bắt những vị tu hành như ngài mà thôi. (Nghe tin hành lang là năm tới ngài sẽ được phóng Á thánh.)
Đường lối của đảng cộng sản luôn là như thế, họ luôn coi công giáo là cái gai trước mắt vì đã dám nói lên sự thật, mà đảng cộng sản là một đảng cướp chuyên sống bằng dối gian và mị dân nên họ rất sợ sự thật.
Tôi tiếp tục lái xe qua nhiều con phố của Rôma khi thành phố lên đền thì cũng rất đẹp và thơ mộng nữa. Cuối cùng chúng tôi tới đại hý trường Coloseum tìm chỗ đậu xe rồi thả bộ thang lang để xem những vẻ đẹp của cái kỳ quan này. Ban đêm đi dạo vòng vòng thấy nó qúa đẹp. Bây giờ nó đã bị đổ và hư hai nhiều những vẫn còn đẹp thế kia thì cách đây 2000 năm trước phải rất nguy nga và tráng lệ.
Nơi đây ngày xưa khi hoàng đến đến xem những màn biểu diễn thì xe ngựa chạy vào trong đó và có đường trôn ốc xe ngựa đưa ngài lên tới tầng thứ tư luôn chứ không cần phải đi bộ lên. Đây cũng là một nơi khi xưa đã giết rất nhiều người công giáo bằng cách thả ra cho sư tử ăn thịt, hoặc là cho voi đạp cho chết. Ngày nay họ vẫn đang sửa sang lại từng khu vực một để cho du khách có thể mua vé vào xem được. Đây là một trong những địa điểm mà những Tour đưa người du lịch tới Rôma không thể bỏ qua. Hầu như tất cả các tour du lịch ở Rôma họ đều đưa đến đây. 
Lang thang mãi đến 22giờ đêm mới ra lái xe ngang đền thánh Phêrô ngắm nhìn Tòa Thánh Phêrô ban đêm thật là tráng lệ và uy nghiêm qúa!. Cuối cùng cũng trở về khách sạn ăn uống và ngủ qua đêm để sáng mai tiếp tục cuộc hành trình đi đến những địa điểm mới. Sẽ tường thuật tiếp theo về những nơi ở Ý mình đã đi tới nhé.
Trầm Hương Thơ
Mùa xuân 2019