Dân Chúa Âu Châu

Paris
 
Đây là lần thứ ba tôi tơi viếng thăm và cầu nguyện ở đây, vẫn nhủ với lòng mình là sẽ ghi lại một chút gì đó để giữ lại cho mình và cùng chia sẽ với độc giả. Vậy mà mãi tới hôm nay sau khi nhìn thấy Vương Cung thánh đường Đức Bà Paris bị cháy và hư hại qúa lớn, tôi mới cố gắng để viết lại   Vương Cung Thánh Đường Thánh Tâm Chúa Giêsu chứ sợ rằng cứ để đó thì không biết đến khi nào mới xong công việc đây.

Nếu nói về những địa danh ở thủ đô ánh sáng này thì Vương Cung Thánh Đường Thánh Tâm Chúa Giêsu là một trong những đền thờ được những Kitô hữu hành hương đến vào bậc nhiều nhất ở Paris này. Đây là nơi hành hương, cầu nguyện và tĩnh tâm rất là lý tưởng nữa. 
Từ hơn 100 năm qua, Mình Thánh Chúa được trưng bày suốt ngày đêm để các tín hữu đến chầu. Họ được mời gọi chiêm ngắm Thánh Thể Đức Kitô và thờ lạy Thánh Tâm Người. Trước Thánh Thể tôi luôn chúc tụng và tạ ơn Chúa Giêsu, Ngài là Thần Lương nuôn hồn con sống và là sức mạnh cho những ai siêng năng lãnh nhận và kết hợp với Ngài. Như lời Ngài đã nói khi xưa: 
 


"Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được"

Tôi không quên cầu nguyện cho quê hương đất nước và những anh chị em đang trong chốn lao tù cộng sản.

Đứng từ trên đỉnh đồi này nhìn xuống thành phố Paris thật đẹp và tráng lệ. Chẳng trách được nơi đây theo tạp chi du lịnh họ nói số khách đến đây hàng năm đứng hàng thứ 2 của Paris tức là chỉ sau nhà thờ Đức Bà Paris. Từ đây nếu trời đẹp thì du khách có thể phóng tầm mắt nhìn khắp chung quanh Paris này đẹp tuyệt vời. Đây là điểm nhìn toàn cảnh đẹp nhất của Paris, tôi nghĩ như vậy. Lúc nào nơi đây cũng đông đúc nhất là những ngày nắng đẹp có khi phải chen chân mới đi được. 
Tôi đang quay phim chụp ảnh để về có tài liệu thì gặp một gia đình người Việt Nam từ Mỹ qua. Đứng hỏi thăm nhau và chia sẻ đôi chút về nơi đây, vì là người đồng đạo nên tôi khuyên nên ghé nơi Đức Mẹ hiện ra với thánh nữ Katharina Laboure ở đường Rue Du Bac 140. Anh chị cảm ơn tôi nhiều và nói sẽ cố gắng đến đó vì từ Mỹ tới nên không biết nơi này, chỉ biết đến Đức Mẹ Lộ Đức thôi, nhờ tôi mà mới biết tại Paris này Đức Mẹ cũng đã hiện ra và xác thánh Katharia cũng vẫn còn nguyên vẹn như xác thánh Bernadette.
Cây Orgel trong nhà thờ này có dàn ống rất tuyệt vời!, được kiến thiết vào năm 1898, đây cũng là tác phẩm cuối cùng của nhà sản xuất đàn nổi tiếng Aristide Cavaillé-Coll trước khi qua đời. Giới chuyên gia đánh giá đây là một trong những cây Orgel đáng chú ý nhất của Paris, cả nước Pháp và Âu Châu , nhờ chất lượng hiếm có và âm thanh mượt mà. Chính vì vậy, vào năm 1981, nhà nước Pháp đã xếp "dàn đàn ống của nhà thờ Thánh Tâm là công trình di tích của lịch sử" 

Trong đây chung quanh Vương cung thánh đường này có rất nhiều nhà nguyện và những tượng ảnh rất đẹp. Đặc biệt tôi thấy có tượng thánh tông đồ cả Phêrô giống như trong đền thánh Phêrô ở Vatikan vậy. người ta cũng đến đây chụp ảnh lưu niệm và sờ vào bàn chân nhìều đến độ nhìn bàn chân ngài sáng bóng cả ra hơn những chỗ khác. Mê mẩn hàng giờ ở trong đây mà chưa thể thăm viếng hết được. Vì có hên nên tôi ra ngoài sân đứng quan sát và ngắm xuống tháng phô Paris nhưng tiếc rằng trời hôm nay hơi có sương mù mặc dù là buổi trưa rồi.
Đại Hồng Chung:

Lấy tài liệu ra đọc sơ thì mới biết thêm rằng trên tháp lớn của Vương cung tháng đường này có treo một quả chuông lớn nhất nước Pháp và nặng nhất thế giới.

Quả chuông mang tên "La Savoyarde " được treo trên gác chuông nhà thờ Thánh Tâm là quả chuông nặng nhất thế giới, khoảng 19 tấn.

Quả chuông được bốn giáo phận vùng Savoie tặng và do công ty Paccard, nổi tiếng thế giới vào thời đó đúc, năm 1895 tại Annecy. 
Như vậy nếu tính đến hôm nay 2019 thì qủa chuông này đã được 124 tuổi đời. Công ty này ngày đó đã tìm được những bí mật của các nhà luyện kim Flamand vào thời Trung Cổ, để phối hợp sự hài hòa bên trong của những quả chuông. Tiếng chuông mỗi khi gióng lên thì vang xa cả mấy chục cây số. 

Ngày đó người ta phải dùng đến 28 con ngựa để kéo quả chuông về tới Paris, vào đêm 16.10.1895, đúng ngày Thánh Marguerite-Marie.
*Những nhân vật nổi tiếng đã viếng thăm đồi Montmartre. 
Trong số những nhân vật nổi tiếng đến viếng thăm Vương Cung Thánh Đường Thánh Tâm Chúa Giêsu hoặc từng ghé đến đồi Montmartre khi chưa có nhà thờ. Ngoài một số đông các vua chúa và hoàng hậu, trong số đó có vua Henri IV và Louis XIV, đến bày tỏ lòng mộ đạo của mình, còn có nhiều vị thánh rất quen thuộc với tất cả chúng ta, như thánh Tôma Aquinô, thánh Inhaxiô - vị thánh sáng lập dòng Tên, thánh Phanxicô Salêsiô, thánh Vinh Sơn Phaolô , thánh Louise de Marillac, v.v...
Ngày 15.8.1534, thánh Inhaxiô Loyola, thánh Phanxicô Xaviê và vài người bạn khác, sau khi suy nghĩ và cầu nguyện, đã quyết định liên kết với nhau bằng ba lời khấn: "khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục" nhằm cứu rỗi các linh hồn tại đồi Montmartre, nơi thánh Inhaxiô rất ưa thích vì bầu khí yên tĩnh và linh thiêng. Họ là những linh mục đầu tiên của dòng Tên Chúa Giêsu.

Chân phước Charles de Foucauld, người luôn tìm kiếm sự hiện diện của Đức Kitô giữa nhân loại, và cầu nguyện nhiều giờ trước Mình Thánh Chúa. Cha thường đến Vương Cung Thánh Đường này để tham dự các giờ chầu Mình Thánh Chúa, trước khi quyết định dứt khoát đi đến Tamanrasset để sống cuộc đời một ẩn sĩ của Thánh Tâm Chúa Giêsu. Ngài muốn mang Mình Thánh Chúa đến bất cứ nơi nào Tin Mừng chưa được rao giảng, để sự hiện diện của Đức Kitô tỏa sáng ở đó trong thinh lặng. 
Theo cha , “việc rao giảng Tin Mừng không phải bằng lời nói nhưng bằng sự hiện diện của Thánh Thể, cầu nguyện, bác ái - một tình bác ái huynh đệ phổ quát, chia sẻ đến miếng bánh mì cuối cùng cho bất cứ người nghèo, khách lạ, vô danh mà ta gặp như cho một người anh em rất yêu quý” (thư gởi Henri de Castrie, 8.4.1905). Tất cả cuộc đời của cha Charles de Foucauld là một lời đáp “Xin Vâng” theo thánh ý Chúa, đã được tìm thấy trong cầu nguyện và nơi người đang gặp đau khổ.
Trên đây là khuôn Vương Cung Thánh  Đường Thánh Tâm được thu nhỏ lại do THT chụp ngày 06.03.2019. Họ làm thu nhỏ lại cho chúng ta chiêm ngưỡng và biết tổng thể nó nhìn ra sao.

Trầm Hương Thơ
Tuần thánh 2019