Dân Chúa Âu Châu

425 COLLAGEMấy ngày ở Michigen lòng vòng rồi chúng tôi quyết định lái xe đi đến thành phố Buffalo thuộc tiểu bang New York để tham quan vì ở đây có nhiều thắng cảnh nổi tiếng nên đã đến vùng bắc Mỹ thì phải đi chứ không thì mỗi lần đi là mỗi khó khăn. 
Từ Grand Rapids lái xe đến thành phố Buffalo mất khoảng 6 tiếng cũng xa gần bằng lái sang Toronto Canada.
Buffalo là thành phố nằm ở bờ phía đông của hồ Erie, ngay tại điểm đầu của sông Niagara.
Cần nói thêm một chút là về địa lý trên mặt qủa địa cầu thì vùng này có "Ngủ Đại Hồ" nghĩa là 5 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới thì nó nằm tại khu vực ở đây. 
Thứ tự từ bé đến lớn theo diện tích như sau:
Hồ Ontario, (19.500 km2)
Hồ Erie, (25.700 km2)
Hồ Michigan (58.000 km2)
Hồ Huron, (59.600 km2)
Hồ Superior.(82.400 km2)
Riêng hồ Michigan thì thuộc hoàn toàn của Mỹ bốn hồ còn lại thì biên giới giáp với Canada tức là của cả hai nước này. 
Năm hồ này giữ 20% nước ngọt của cả trái đất này. Cho nên con người của hai khu vực này không bao giờ thiếu nước và cá được.
Dòng sông hồ Erie này là biên giới của tiểu bang Ontario của Canada và New York của Mỹ. Thành phố Buffalo là một trong những thành phố đầu tiên của nước Mỹ có nhà máy thủy điện nên biểu tượng của thành phố Buffalo là 13 tia lửa điện, đễ tượng trưng cho 13 tiểu bang của Hoa Kỳ ngày xưa, biểu tượng này được công nhận vào năm 1924.
Theo tài liệu thì vùng đất này ngày xửa, ngày xưa là của người da đỏ Iroquois, sau này  những người dân từ Âu Châu như Pháp, Anh Đức, Hòa Lan di dân sang đây tìm đất mới thì họ chiếm lấy và định cư. 
Thành phố Buffalo và thác Niagara thì do nhà thám hiểm người Pháp Louis Hennespin tìm ra vào năm 1680. Khi nhìn thấy vẻ đẹp hấp dẫn của dòng sông Niagara ông ta đã thốt lên oh đẹp qúa! “belle” có nghĩa là dòng sông đẹp, đẹp qúa!. Theo một người bạn sinh sống ở đây cho biết là tên “belle” sau này đã được đọc thành Buffalo.
Thành phố Buffalo được thành lập từ năm 1832, dân số tăng dần lên đến nay vào khoảng 300.000 ngàn. Buffalo là một trung tâm đường sắt và đường thủy quan trọng của nước Mỹ, nhờ có cảng sông nối liền khu vực Ngũ Đại Hồ xuyên ra Đại Tây Dương nhờ  kênh đào Erie từ năm 1825. Vào năm 1900, Buffalo từng là nơi sản xuất thép lớn nhất thế giới nên chuyên chở đi xa bằng đường thủy và đường sát rất thuận lợi.
Mãi cho đến năm 1957 Canada mở ra con đường thủy mới nối Ngũ Đại Hồ và cảng Saint Laurent thì sức mạnh giao thông đường thủy và công nghiệp nặng của thành phố Buffalo đã bị cạnh tranh mạnh nên cũng đã giảm đi nhiều. Tuy vậy ngày nay Buffalo vẫn còn là trung tâm đường sắt lớn thứ hai ở Mỹ. Chỉ xếp hạng nhì sau thành phố Chicago là thành phố lớn đứng hàng thứ ba của Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ mà thôi.
Tấm hình này của một người bạn trong ban chấp hành của Cộng Đồng Tỵ Nạn cộng sản Việt Nam của Buffalo chụp lại trong ngày thượng kỳ và THT đã xin lại.
TÒA THỊ CHÍNH BUFFALO, NEW YORK.
Chúng ta để ý thì thấy trước Tòa Thị Chính của Buffalo có 2 lá cờ Mỹ và VNCH. đó là vì ở đây họ đã chứng nhận lá Hoàng Kỳ này là của người Việt Nam tự do. Họ không chấp nhận và cấm cờ đỏ sao vàng nên các em sinh viên du học cẩn thận đừng mang cờ đỏ sao vàng của Phúc Kiến bên tàu đến đây kẻo bị ăn đòn và không chừng còn bị vào tù đấy nhé. 
(Nơi đây chỉ thượng kỳ trong một số ngày lễ thôi)   
Giờ xin giới thiệu sơ qua một chút về Tòa Thị Chính khổng lồ nhất nhì nước Mỹ này nhé:

- Tòa Thị Chính Buffalo cao 32 tầng.
- Là trụ sở của chính quyền thành phố Buffalo, là viên ngọc quý của thành phố ở phía bắc New York. 
- Khánh thành vào năm 1932, nội thất tuyệt mỹ. 
- Tòa nhà cao 121,3 mét tính từ vỉa hè, đây là tòa Thị Chính cao nhất nước Mỹ thờ bấy giờ. 
- Du khách có thể lên tầng hai để xem các khu vực công cộng của văn phòng thị trưởng. 
- Chung quanh căn phòng trang trí những bức chân dung các vị thị trưởng tiền nhiệm.
- Lên tầng 13 kiến trúc theo mô hình của Thượng viện La Mã, du khách sẽ được vào Phòng Hội đồng Chung đẹp đến ngỡ ngàng. 
- Chúng ta có thể đi thang máy tới tầng 25 và đi bộ lên tầng 28 theo một vòng tròn bên trong hoặc bên ngoài để quan sát và trải nghiệm khung cảnh ngoạn mục của thành phố.
Tòa thị chính tọa lạc tại số 65 Quảng trường Niagra giữa trung tâm thành phố Buffalo. 
- Các chuyến tham quan Tòa thị chính Buffalo từ Thứ Hai đến Thứ Bảy, trừ ngày lễ của chính phủ. Thường khởi hành vào buổi trưa và kéo dài khoảng 1 giờ. 
- Không cần đặt chỗ trước mà chỉ tập trung tại sảnh trước buổi trưa.
- Nơi đây cách thác Niagara Falls nổi tiếng thế giới khoảng 30 phút lái xe. 
BẢO TÀNG QUÂN SỰ TRÊN SÔNG ERIE
Ngày trước đây là nơi đóng quân của một số tau Hải quân Hoa Kỳ bao gồm cả tàu tuần dương lớp Cleveland USS Little Rock, tàu khu trục lớp Fletcher USS The Sullivans, và nhiều tàu chiến khác.
Năm 1976 thành phố đề nghị xây dựng nơi đây một thành một Công viên Hải quân Buffalo. Sau này được đặt tên chính thức là: Công viên Hải quân, Quân sự Buffalo Erie. Năm 1988 họ đã đưa thêm về  tàu ngầm lớp Gato USS Croaker cho thêm phần phong phú. Từ mùa hè năm 2012 Công viên quân sự này đã trải qua một thay đổi lớn tiếp tục trong những năm gần đây theo cấu trúc mới, Thành phố xây dụng và tân trang thêm vào, một bảo tàng mới và một nhà hàng tên Liberty Hound.
Vào ngày 16 tháng 12 năm 2017, USS Little Rock (LCS-9) đã được đưa thêm vào trưng bày ở đây, và tiếp tục những chiếc máy bay chiến đấu cơ của được Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ sử dụng vào cuối thập niên 50 và đầu năm 60 trong chiến tranh Triều Tiên, thêm một chiếc áo bay bọc thép M-84 của Thủy quân lục chiến, một chiếc UH-1 Huey bay và đã chiến đấu trong chiến tranh ở Việt Nam. Nếu chúng ta đi dạo daọc theo dòng sống và chụp ảnh quan sát phía bên ngoài những chiếc mấy bay và tàu chiến thì tha hồ. Còn nếu muốn vào bên trong xem chi tiết thì phải mua vé có người hướng dẫn cho du khách. Ngoài các tàu và bảo tàng còn trưng bày các loại máy bay, thì một loạt các màn hình mới trình chiếu cho du khách xem liên quan đến Nội chiến và Thế chiến II đang được thực hiện.
Công viên đóng cửa từ tháng 12 đến tháng 3 vì thời tiết trong tiểu bang New York mùa  đông rất lạnh, lạnh hơn ở bên Tây Âu nữa qúy vị ạ. 
Nếu ta tới đây vào mùa đông sẽ thấy những dòng sông và thác nước đóng băng cũng thú vị lắm. Nhất là thác nước Niagara Falls nổi tiếng thế giới mà chúng tôi sẽ giới thiệu trong bài viết tiếp theo.
Trầm Hương Thơ
Trên đường hành hương... còn tiếp.