Dân Chúa Âu Châu

Mỏ muối Wieliczka, Ba Lan.
 
Wieliczka ở cách cố đô Kraków quê hương của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II khoảng 15km. Từ thế kỷ 13 người Ba Lan đã bắt đầu khai thác để lấy muối dùng  họ hoạt động liên tục để khai thác muối kéo dài đến khoảng 700 năm. Đến năm 2007 mới tạm ngưng, đây có lẽ là một trong những mỏ muối lớn và hoạt động lâu đời nhất thế giới. 
 
Trải qua nhiều thế kỷ như thế cho nên những người thợ mỏ đã điêu khắc vô vàn công trình ở trong đây, những bức tượng bằng đá muối này tạo thành cả một bảo tàng viện độc đáo dưới lòng đất. Chúng ta hầu như ai cũng nghe và biết rằng Ba Lan là đất nước gần như toàn tòng là Công Giáo nên dưới mỏ muối này rất nhiều dấu hiệu như những tượng Chúa, Đức Mẹ và các thánh, bữa tiệc ly, đã được tạc hoàn thành  đẹp đẽ trong đây. 

Từ lâu rồi tôi chỉ nghe nói ở Ban Lan có một mỏ muối lớn vào bậc nhất của thế giới nhưng chưa mường tượng nó lớn ra sao cả. Hôm nay mới có dịp đến đây để tham quan tận mắt tôi mới dám qủa quyết rằng lời người ta giới thiệu chắc chẳng hề sai. 

Chúng tôi vì tới đây lần đầu và đi riêng tư đến đây nên không biết để đặt vé và chỗ trước nên phải chờ đợi xếp hàng mua vé. Mua được vé rồi thì phải chờ tới hơn một tiếng đồng hồ mới được hướng dẫn viên đưa đi vào tham quan mỏ muối. 
 
Mới đầu tiên đã đi bộ xuống khoảng 800 bậc thang sau đó là bắt đầu đường bằng phẳng và tham quan công trình vĩ đại này. Hướng dẫn viên dẫn mỗi đoàn độ khoảng 20 người và họ có bổn phận mỗi lần đi sang một địa điểm mới là phải kiểm soát lại cẩn thận xem đã đủ số người chưa. Vì nếu không mà lỡ có ai đó bị lạc thì họ phải chịu trách nhiệm. Điều này chắc chắc đã xảy ra rồi nên họ rất kỹ lưỡng 
Mỏ muối này nếu đo theo nhửng con đường  hầm mà họ đã khai thác thì trải dài hơn 300km, nên có thể lạc nếu không có hướng dẫn viên. Có xuống đây ta mới biết nó có vô vàn con đường mà ngày xưa đến giờ các thợ mỏ đã khai thác, nó chằng chịt như mạng nhiện vậy. 
Các thợ mỏ chạm khắc hàng nhiều chục bức tượng, một nhà thờ lớn và 3 nhà nguyện, bàn thờ, các bức phù điêu và có cả các phòng trưng bày công cụ khai thác muối qua các thời kỳ. Có cả những con đường đi bằng ghe thuyền trong đây nữa. Bảo tàng đặc biệt này thu hút hàng triệu du khách mỗi năm và được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1978. 
 
Chuyện kể rằng: nàng công chúa Kinga xinh đẹp của nhà vua Bela IV của xứ Hungary vào giữa thế kỷ 13 khi nàng kết hôn thì được vua cha cho một ước nguyện. Nàng không xin vua cha cho vàng bạc châu báu mà lại xin với vua cha rằng: Nếu con quăng chiếc nhẫn cưới chỗ nào thì xin cho con được khu vực đó làm của hồi môn, vua cha đồng ý nên nàng đi tới khu này và ném chiếc nhẫn cưới xuống đúng ngay cái miệng của mỏ muối. Vua cha giữ lời hứa và cắt vùng đất này cho nàng làm của hồi môn.
Từ đó nàng cho công nhân khai thác khu này lên và càng ngày khu mỏ muối này càng phát triển và trở nên giàu có nhờ cái mỏ muối này. Chúng ta biết rằng thời thế kỷ thứ 13 thì muối là một loại gia vị vô cùng qúy giá, người ta ví như là một loại vàng, vì nhiều quốc gia ngày xưa không có biển nên rất cần muối họ trao đổi hàng hóa và vàng bạc để lấy muối cho đời sống hàng ngày. 

Ngày nay chúng ta thử tưởng tượng, nếu một đất nước mà không có muối để dùng xem nó qúy như thế nào nhỉ.

Đến cuối thế kỷ 19 các thợ Ba Lan ở đây họ nhớ công ơn của công chúa, đã đục khắc thêm một công trình lớn lao khác. Đó là ngôi nhà nguyện thánh Kinga để vinh danh là thánh bảo hộ của mỏ muối. 

 
 
Bởi vậy trong đây có một nhà nguyện để kính thánh Kinga là thánh bảo trợ ở mỏ muối Wieliczka này. 
 
 
Chính Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II năm 1999 đã đến mỏ muối Wieliczka này để cử hành thánh lễ phong thánh cho Công chúa Kinga ngay bên trong ngôi nhà nguyện của mỏ muối này. Đồng thời Ngài viếng thăm mỏ muối này luôn, vì nơi mỏ muối này cũng gần ngay nơi quê hương xưa của ngài. Tôi không rõ ngày xưa đọc đâu đó thấy nói ngài hồi còn là thanh niên có làm trong hầm mỏ không biết có phải là mỏ muối này hay không?...  

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là một vị thánh nổi tiếng và là sự hãnh diện có lẽ nhất của nước Ba Lan từ xưa đến nay.
 
Ngày nay người ta cũng tạc một tượng của ngài trong đây ngay trong nhà nguyện lớn này chính chỗ Ngài đã dâng thánh lễ tuyên thánh cho Công chúa Kinga.
 
Họ rất hãnh diện về vị thánh lừng danh trong thời đại chúng ta là thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nên hầu như thành phố nào cũng có tượng của ngài. 

Họ tin rằng: Chính ngài là người Chúa đã dùng để cứu đất nước Ban Lan thoát khỏi ách cộng sản vô thần ở Ba Lan do Liên Sô bảo trợ.

 
 
Nhà nguyện thánh Kinga bảo trợ cho những người thợ mỏ có chiều dài 54m, rộng 15 đến 18m, và rất cao tôi cũng không rõ là cao bao nhiêu mét, dự đoán là khoảng 30 đến 40 mét cao. Đặc biêt ở bên trong tất cả đều làm bằng muối đã kết tinh lại nhìn như pha lê. Đèn được làm bằng muối kết tinh mới nhìn không ai biết được. Có tượng Đức mẹ rất đẹp cao 3m 
 
Nhiều bức phù điêu hấp dẫn tuyệt vời!.
Bức tường Đức Mẹ Maria này khi nhìn tận mắt thấy thật là đẹp và sống động, nếu không có cô hướng dẫn viên nói là bằng đá muối chắc ta không thể tin nổi.
Bức tranh bữa tiệc ly nhìn thật linh động này rất lớn, chỉ tiếc rằng cái máy chụp của tôi là loại máy cá nhân bỏ túi nên chỉ chụp được có vậy thôi. 

 
Hơn nữa những chỗ này không có thời gian nhiều để chụp ảnh, vì khi tới đây thì đứng nghe hướng dẫn viên giải thích. Không nghe thì không hiểu mà nghe vừa xong thì họ lại dẫn mình đi tiếp sang khu vực khác và giải thích tiếp cho kịp chương trình Tour 4 giờ đồng hồ. 
 

 Những bức ảnh tôi ghi lại vội vàng này cũng là cố gắng lắm rồi nếu lần sau có dịp tham quan lần nữa chắc sẻ khá hơn. Cả những bàn thờ cung thánh, tượng chịu nạn nữa, nói chung hoàn toàn bằng muối kết tinh cả. Nếu có thời gian chắc phải ở trong này cả ngày may ra mới thỏa lòng ước mong và có thời gian để chiêm ngắm kỹ càng hơn.

Sau đó họ đưa chúng tôi đến một khu vực rất rộng, có rất nhiều triển lãm bằng đủ thứ tranh ảnh bằng đá muối. Và nhiều tiệm bán hàng lưu niệm cho nghỉ ngơi sau khoảng 3 giờ đồng hồ vừa cuốc bộ vừa nghe hướng dẫn viên giải thích. 
Nơi đây sau khi giải thích kỹ càng về sơ đồ 4 cái khu vực rộng lớn này xong, họ có bản đồ cho chúng tôi, và cho 1 giờ đồng hồ đi dạo mua sắm hoặc đến nhà hàng ăn uống. Và dặn dò sau đó đi theo mũi tên chỉ đường tới một căn phòng rộng nhất chờ ở đó sẽ có hướng dẫn viên đưa mình lên trên. 
 
Chúng tôi nghỉ ngơi và tham quan một lúc rồi đi đến nhà hàng ngồi nghỉ và ăn uống vì thấy đói và khát. Đặt hai phần ăn và bia để uống nơi đây thật là mát mẻ nên ngồi ăn mà tôi quên chụp hình cái nhà hàng lại để lưu niệm hi hi, có lẽ đói và mệt nên thấy đồ ăn ngon và bia lạnh nên quên hết mọi sự. khi đi rồi tôi mới nói chuyện quên chụp ảnh cái nhà hàng dưới này. Mặc dù lúc đó thấy họ chụp ảnh nhiều lắm còn mình cứ ngồi nghỉ và nhâm nhi ly bia lạnh
Trong đây có một cái phòng lớn nhất dùng để chơi nhạc và tổ chức các bữa tiệc lớn, hoặc nghe cô hướng dẫn viên nói lâu lâu lại có một cặp dẫn nhau xuống đây tổ chức đám cưới. Căn phòng rộng này chứa được tới 400 người. Chúng tôi thấy họ đang có buổi tiệc gì đó của một nhóm khoảng 60 người ngồi chỉ hết có một góc của cái phòng lớn này.
Ngồi đợi thêm một chút thì ra xếp hàng để đi lên. Tôi tưởng là có mũi tên chỉ đường thì chúng ta có thể tự đi lên được, nhưng không. Họ bắt đứng đợi, rồi có người hướng dẫn viên đến rà thẻ qua máy vi tính sau đó được giao cho 20 người, họ phải đếm từng người một và hướng dẫn đi lên. Mỗi lần tới một chỗ quanh rẻ ra đường khác là ông hướng dẫn viên đứng lại chờ đếm cho đủ số người mới đi tiếp. 
Cứ như thế cho đến khi ra đến nơi khu vực để đi 800 trăm bậc thang lên trên. Tôi xin trước cho vợ tôi là chân đau nên lên bằng thang máy, có 4 người đi thang máy lên còn bao nhiêu họ đi cầu thang bộ lên trên. Mình phải công nhận người tây họ đi bộ thể lực khỏe hơn người Việt Nam mình nhiều lắm. 
Bởi thế nên bạn nào mà muốn đi du lịch nhiều phải tập luyện cuốc bộ đi là vừa. Nếu không chúng ta chỉ có thể đi những chỗ dễ bằng phẳng ở trên thôi, nơi xe có thể đưa đến tận nơi hoặc có cáp treo chở chúng ta đi thôi. Hoặc muốn đi chỗ nào lạ thì cần phải vào thông tin du lịch chỗ đó xem cho kỹ có thang máy hay không. Nơi mỏ muối này có thang máy cho người khuyết tật đi xuống nhưng chúng ta phải ghi danh đặt chỗ trước họ sẽ có cái tour đặc biệt cho những người đó.
Lần đi du lịch và hành hương Ba Lan này chúng tôi đã đi được khá nhiều nơi và có nhiều kỷ niệm lắm. Tuy rằng chúng tôi tự đặt vé máy bay, thuê xe và khách sạn, cũng như chọn những nơi theo ý mình muốn đến. Tuy nhiên nó cũng có cái khó khăn riêng của nó vì mọi cái mình phải tự lo liệu hết nhưng như vậy tôi thấy nó cũng rất thú vị.
 
Trầm Hương Thơ