Dân Chúa Âu Châu

hoa 72Em đã viết thư nhiều lần cho Vũ nhưng chả thấy Vũ trả lời gì hết. Bực mình lắm. Lần này mà Vũ cứ làm thinh chắc em sẽ “xù” Lệ Vũ luôn cho xong chuyện.

Em đọc một câu proverb của người Anh nói rằng: “If you love something, let it free”; câu này có nghĩa sao hở Vũ? Có phải khi mình yêu ai cứ việc giả điếc, làm ngơ không? Hay mình cứ để cho họ tự do không làm phiền họ?

Làm cách nào khám phá ra họ có cảm tình, và yêu mình? Em thấy đàn bà con gái nhiều khi khó hiểu bỏ mẹ đi. Lúc thế này, khi thế khác; không sao chiều nổi.

Trong Phúc âm Chúa dạy: “Ðiều gì con muốn người khác làm cho con, con hãy làm cho họ trước.” Như vậy, khi muốn được yêu thì mình phải yêu người ta trước? Em làm in hệt lời Chúa dạy trong Phúc âm, vậy mà chả thấy họ đáp lại tình yêu của em một cách “serious” gì ráo! Người ta xem quả tim em như một trái banh trong sân để họ nhồi lên nhồi xuống như chơi basketball. Nhiều khi em như muốn bị heart attack luôn đó Vũ.

Người em sắp bị heart attack, Canada


Ðáp: Hỡi người em sắp bị heart attack và hay thắc mắc,

Câu ngạn ngữ Anh “If you love something, let it free” có nghĩa là khi mình yêu thích một cái gì đó, mình phải tôn trọng sự tự do của nó, chứ không được giam hãm, kiềm kẹp, biến nó thành nô lệ cho mình rồi bảo đó là tình yêu được. Biết bao bướm đẹp, hoa xinh biến ra tàn tạ, tang thương chỉ vì những loại tình yêu ích kỷ, độc tài này. Ví dụ như em thấy con bướm đẹp nào đó đem lòng yêu thích nó. Nhưng em không có quyền bắt nó đem bỏ vào lọ đậy nắp lại, rồi nhủ với nó rằng: “Bướm ơi, tao yêu mày nên tao mới làm như vậy. Tao không muốn mày bay lượn với đôi cánh đẹp cho người khác ngắm. Tao muốn mày thuộc về riêng tao. Thôi chịu khó ở trong cái lọ này nhé.”

Tình yêu của con người cũng thế. Tình yêu chân thật phai là một sự tiwl hiến, chứ không bị eop buộc vì bất cứ lý do nào. Còn đặt ra những điều kiện như: “Em phải thế này, em phải thế kia, anh mới yêu em,” sẽ biến tình yêu thành đổi chác, bắt buộc; gây nợ, gánh nặng cho nhau thôi. Họ yêu mình thật thì tự động họ sẽ làm không cần phải đặt điều, ra lệnh hay đòi hỏi gì ráo. Người mình yêu chứ không phải con búp bê nhồi bông, vặn chân, vặn tay cho ngồi một chỗ trên kệ rồi thủ thỉ: “ Thông cảm cho anh. Cũng tại vì quá yêu em nên anh muốn em như vậy đó. Nè không được trèo xuống nhìn ra cửa sổ đâu nhá. Vâng lời anh rồi anh mua hột xoàn cho đeo.”---Thứ tình ích kỷ của kẻ chỉ biết đặt mình trên mọi người. Nghe ra như họ yêu người khác, nhưng thật tình họ yêu chính bản thân họ chứ yêu ai đâu!

Khuyên “người em sắp sửa bị heart attack” nên cẩn thận và đề cao cảnh giác để khỏi bị Vũ liệt vào loại người yêu mình hơn kẻ khác. Vâng, người em cứ việc yêu nhiều, yêu trước; nhưng không phải vậy rồi gào lên bắt người ta phải đáp lễ ngay lại. Không món quà nào vô giá, và đẹp cho bằng tấm lòng của kẻ cho đi, nhưng không bao giờ mong chờ sự đáp ơn! Tình thương vô biên Con Chúa dành cho nhân loại. Không biết em nhiều, yêu trước được bao nhiêu, mà nghe em than đủ điếc tai rồi. Tiếp tục yêu người, yêu đời như Chúa dạy, rồi một ngày tình sẽ đến với một lúc em không ngờ nhất. Thân mến.

Lệ Vũ