Dân Chúa Âu Châu

hoa 75Năm nay em 23 tuổi, lập gia đình năm 18. Gia đình em cũng được thôi chưa đủ yếu tố để gọi là “good marriage.”

Một vấn đề em rất khổ tâm: Trước khi lấy nhau chồng em gọi em bằng những tiếng gọi khỏi chê. Nào là "em ơi", "cưng ơi", "Thu ơi", "Bà hoàng của anh ơi", "Công chúa của anh ơi" v.v... Lấy nhau về rồi anh ấy thay đổi hẳn Vũ ạ. Không những Bà hoàng, Công chúa, mà ngay cả cái tên gọi Thu ơi của em, anh ta cũng chả nhớ. Nhiều khi nhà em xưng hô trống rổng chả chủ từ, ngôi thứ gì ráo.

Trước mặt bạn bè, họ hàng, anh ta gọi cụt ngẩn ”Hey you” hoặc “Má thằng tèo,” khiến em ngượng và quê một cục. Nhiều khi anh ấy lạnh nhạt với em ngay cả ở trong nhà. Em có đề nghị anh ấy thay đổi cách xưng hô mấy lần; nhà em chỉ ầm ừ, rồi nhăn trán lại.
Lệ Vũ có cách gì giúp em không? Thân mến.

Trần lệ Thu, Không ghi địa chỉ


Ðáp: Trần lệ Thu thân mến,

Vũ không có kinh nghiệm về chuyện này, nhưng theo kinh nghiệm của một người bạn, Thu hãy mua một các máy cassette nhỏ, rồi thu tất cả các câu gọi mà em cho không mấy âu yếm với em. Rồi chờ khi vợ chồng vai kề má ấp, không bị con cái, hoặc ai khuấy phá làm phiền, Thu hãy mở lại cho nhà em nghe xem có êm tai anh ấy không. Kiểu này cũng như phương pháp thính thị tại Hội Việt Mỹ ngày nào. Chả cách nào hay bằng chính mình tự sửa sai mình em ạ. Chúc em thành công và vợ chồng em tìm lại được những câu nói mùi mẫm trong cái thuở thân nhau năm nào. Thân mến.

Lệ Vũ