Dân Chúa Âu Châu

con-gai 06Khổ quá Vũ ơi!

Em học chả vô tí nào hết. Em lỡ quen một người con gái ở trường. Mỗi khi có bài thi em học chết bỏ; vậy mà lúc tới trường gặp nàng là em quên hết trơn.

Không hiểu vì sao mỗi khi em ngồi think answer, hình bóng nàng lại hiện ra trong đầu em. Em đã làm đủ mọi cách quên nàng sao vẫn chưa quên được. Cái này có phải love không Lệ Vũ? Nếu là love, xin Vũ chỉ cho em ít kinh nghiệm để được nàng yêu và học vô đi. Vậy em có khùng không?

Billy Cao, Avondale, LA


Ðáp: Thưa ông Billy lùn họ Cao,

Ông bị phải gió... tình nó vật ông rồi! Hiện giờ ông chưa khùng, nhưng nếu ông cứ tiếp tục để cho tinh nó vật vã ông cái đà này, Lệ Vũ bảo đảm ông không những chỉ khùng mà còn vào nhà thương điên nữa cơ đấy! Nói Billy Cao đừng có buồn nghe, bao lần Lệ Vũ đã nhắc nhở các em trong tuổi học hành. Còn đang đi học, việc học của các em là cái chính; tất cả mọi chuyện khác đều trở thành “second hand.” Nếu vì bất cứ chuyện gì gây xáo trộn, khiến việc học của mình bị chi phối phải dẹp hẳn nó sang một bên! Không “tại, vì, thì, là, mà, lỡ, trót...” gì hết. Không những xã hội, ngay cả cuộc sống mỗi người đều phải có tôn ti trật tự, trên dưới. Cái chính, cái phụ. Chuyện gì cần làm trước, chuyện gì có thể thực hiện sau. Nếu không, xã hội sẽ lộn tùng phèo như mớ tóc rối, cá nhân sẽ như kiến bò quanh miệng chén, không làm nên trò trống gì. Rốt cuộc mọi chuyện dở dang như nhau!

Không cần phải nói đâu xa, cứ nhìn chuyện trải qua của Billy sẽ thấy ngay à. Học đã không có kết quả, tình cũng chẳng đi tới đâu. Lạng quạng việc học dở dang, và người yêu sẽ phủ phàng chấp cánh bay xa lúc nào không hay!

Nói sợ em không tin, nhưng thật tình từ trước tới nay Lệ Vũ chưa khi nào đi chinh phục tình yêu của ai thành ra không có tí kinh nghiệm nào để chỉ cho em hết. Lệ Vũ chủ trương tình yêu phải đến trong sự tự hiến. Ngược lại, yêu thương mà đầu óc lúc nào cũng tìm cách chiếm đoạt, dành giựt, mưu kế để giữ người khác, thà đừng yêu sướng hơn. Yêu như vậy mệt óc lắm! Yêu kiểu này không khi nào ta có được sự bình an trong tâm hồn. Thêm vào đó, nếu yếu tim có ngày đi hui nhị tì sớm thôi.

Cuộc đời còn nhiều chuyện đáng cho ta quan tâm hơn. Thân mến.

Lệ Vũ