Dân Chúa Âu Châu

nam-tay 01Nguyễn Sylvia năm nay 14, có quen anh bạn 15. Anh ta và em xem ra thích nhau đấy, nhưng chỉ trong giới hạn bạn bè thôi.

Bố mẹ em không biết em quen anh ta, vì em không nói, sợ bị rầy. Bố mẹ em rất nghiêm ngặt về chuyện giao tiếp của em. Theo Vũ nếu chỉ gặp anh ta ở library có bị xem là đi chơi, và mắc tội không vâng lời Bố Mẹ không? Chuyện giấu giếm Bố Mẹ về người bạn trai của em có gì sai quấy không? Thật ra em xem anh ta cũng tựa như một người bạn gái của em vậy thôi, và em nghĩ Bố mẹ cũng chẳng cần biết tất cả các bạn bè của em vậy thôi, và em nghĩ Bố Mẹ cũng chẳng cần biết tất cả các bạn bè của em chi cho rộn trí.

Lệ Vũ cho em biết ý kiến về chuyện này. Please trả lời em nhanh nhanh chút. Chào Lệ Vũ.

Nguyễn Sylvia, Sacramento, CA


Ðáp: Nguyễn Sylvia thân mến,

Nếu thật lòng Sylvia chỉ xem anh bạn 15 tuổi như một trong số các người bạn khác, không có tình ý riêng gì với anh ta, Vũ nghĩ em không buộc phải thưa với Bố Mẹ về anh ta. Ngược lai, nếu em có chút cảm tình riêng với anh ta hơn người khác, và những lần xin phép đi thư viện học chỉ là cái cớ cho em gặp gỡ anh ta dễ dàng, Vũ nghĩ Sylvia nên thành thật với lương tâm mình và với Bố Mẹ.

Khuyên Sylvia nên cẩn thận. Tuổi em còn quá nhỏ để vướng vào những liên lụy tình cảm serious. Từ thư viện rồi sẽ đi tới những chỗ hẹn hò không nên khác như rạp cinê, quán nhạc, shopping, hay những nơi vắng vẻ ít người lui tới. Những chỗ mà vào tuổi em, trai hay gái đều không nên tới đó một mình bao giờ. Với kinh nghiệm của kẻ đi trước, khuyên em hãy dành hết tâm trí vào chuyện học hành. Trên 20, hoặc khi vào Ðại học vài năm yêu vẫn chưa muộn. Yêu sớm chỉ tổ khổ sớm thôi chứ báu gì. Cứ xem thiên nhiên mà ngẫm ra mình: hoa nở đúng độ thì mới đẹp. Hoa nở vội vàng chỉ tổ mau tàn và sắc kém tươi. Chúc em luôn luôn tươi vui hồn nhiên với tuổi của mình. Xin lỗi vì không trả lời sớm sớm như ý em mong muốn. Làm vậy người khác ghen tị chết. Thân mến.

 

Lệ Vũ