Dân Chúa Âu Châu

dien thoai 1Lệ Vũ thân mến,

Em năm nay đã 16 tuổi. Em quen một anh chàng lớn hơn em chừng 10 tuổi. Lần đầu gặp mặt, tụi em chỉ nói chuyện như anh em kết nghĩa thôi. Ngày hôm sau anh nói em gọi phone cho anh ấy và anh ấy nói anh mến thương em và không muốn làm anh kết nghĩa nữa. Lúc đó em chỉ coi anh như anh trai kết nghĩa thôi, chứ không có ý gì hết.

Rồi từ từ sau này em cảm thấy mến và muốn gặp mặt anh ấy, nói chuyện. Anh có kể cho em là truớc kia đã có vợ và có hai đứa con. Vợ của anh ấy ngoại tình với người khác nên hai người ly dị. Anh còn nói: “Nếu mà em quen anh thì em rất khổ và anh như là món nợ tinh thần của em vậy”. Em rất buồn nhưng nghe vậy em càng yêu anh ấy hơn. Sau này em có gọi phone cho anh. Anh ấy nói vắn tắt mau lẹ và say good bye. Em không hiểu tại sao anh không muốn nói chuyện với em nữa. Nhiều lần em muốn gọi phone nhưng lại thôi. Lệ Vũ ơi! Làm ơn giúp em hiểu tại sao anh không muốn nói chuyện với em. Phải chăng là lý do nào đó, và em có nên quen anh ấy không? Hiện giờ em rất nhớ anh và rất buồn. Em cám ơn Lệ Vũ nhiều.

N. Anh, WA


Đáp: Dear N. Anh của Tiểu Bang WA,

Lý do Anh ta không muốn nói chuyện với em nữa rất dễ hiểu: Anh ta không muốn vướng vào chuyện tình cảm với em vì biết trước chẳng đi tới đâu, chỉ gây phiền khổ cho anh ta và em sau này mà thôi. Anh ta biết vậy nên tránh trước, tốt hơn. Luật đạo, luật đời nếu để chuyện tình cảm xẩy ra giữa anh ta và em đều phạm luật. Ngoài sự cách biệt về tuổi tác, anh ta hơn em 10 tuổi, còn một điều quan trọng hơn là em mới 16 tuổi, đang ở trong tuổi dưới vị thành niên, lạng chạng anh ta vào tù, vào bót nằm không có ngày ra à! Đó là chưa kể tới việc anh ấy đã lập gia đình một lần, kèm theo hai đứa con. Vũ thấy nội cái bổn phận lo lắng, đùm bọc 2 đứa con cũng đủ cho anh ta thở hơi tai ra rồi, lấy đâu ra hơi sức, thì giờ yêu đương, tán gẫu với em, một cô gái mới 16 tuổi đời!

Theo Vũ, cách giải quyết hay nhất cho em hiện nay: tạm thời em nên quên, chấm dứt những liên hệ tình cảm với anh (nếu có), để dồn hết tâm trí, nghị lực vào chuyện học hành. Em mới 16 tuổi còn quá trẻ để dây dưa vào chuyện yêu đương, nhất là với người lớn tuổi hơn em quá nhiều như anh ta. Vào tuổi em lo chuyện học hành, chu toàn bổn phận làm con trong gia đình còn chưa xong, đèo bồng thêm nhiều chuyện khác chi cho khổ tâm, mệt sức! Hãy vui chơi, hoà đồng với bạn bè, với những người cùng lứa tuổi như em, để tận hưởng cái tuổi trăng tròn, mùi sách vở học trò và những gì đẹp đẽ nhất của thời con gái em đang có. Chuyện serious yêu đương tạm thời xếp lại chờ vài năm nữa. Ra đại học, đi làm tính chuyện yêu đương vẫn chưa muộn mà em! Thời nay, nhất là ở Mỹ, con gái 30 tuổi vẫn còn cao giá, lấy chồng vẫn còn soan chán em ạ. Đâu có sợ ế mà em phải lo. Chúc em vui. Thân mến.

Lệ Vũ