Dân Chúa Âu Châu

hoa 42Chị Tuyết Hằng ơi... rất mến của em ơi...,

làm sao Mai gặp được Chị đây hả? Cho em gặp mặt đi, Chị nha? Sau hơn một năm ra trường về ngành chuyên môn về mắt, em có quen với một anh bạn từ hồi còn đi học, và mãi đến nay anh vẫn đeo dính em hoài. Mới đây độ hơn tháng, anh chàng tỏ tình với em. Đòi cưới hỏi tới tấp, và năn nỉ xin em nhận lời. Em rất lúng túng khó nghĩ lắm. Vì tuy em đã 26, 27 tuổi, mà em chưa biết gì tình yêu “ráo trọi“, và nghe trái tim vẫn cứ “im re, im rè“ hà. Chị Hằng nè, em làm sao để nói cho T. biết là chưa được hiểu thấu anh ta? và không muốn để anh ta với đến tình cảm? Làm sao để anh ấy đừng giận, tức? Có nhiều lúc thấy T. muốn gật đầu phức cho rồi. Nhưng lại rất sợ, vì em không mấy gì thích T. dù anh khá điển trai, con nhà giàu, học giỏi! Cùng lúc, cũng có hai anh khác thường theo đưa đón, chìu đãi em. Tuy không có tình cảm nhiều với ai cả, nhưng em rất hãnh diện với chúng bạn. Vẫn để bọn họ săn đuổi tán tỉnh, mà chưa biết nhận lời ai đây?
Chị mến, em thường ôm ấp giấc mộng kiếm được người chồng lý tưởng theo ý mình. Nên vẫn còn chọn lựa kiếm tìm trong nhóm bạn chung quanh. Cuộc đời là sao hở Chị? Làm sao mới biết được mình yêu? Và người nào mới là người chồng tương lai thực sự? Và người đó thế nào? Có cần xinh trai hào hoa phong nhã không? Em rất muốn được Chị cho em biết ý kiến. Lời khuyên dạy của Chị rất cần cho con nhỏ “dốt đặc“ tình yêu này lắm. Vì em rất sợ bị té đau lắm. Chị có thể cho em gặp không hè? Rất mong đợi!...

Oanh-Mai mến chào


Trả lời:

Có chú chim non ngây thơ,
Cất tiếng líu lo như bướm nhỏ.
Ríu rít vui tươi theo cỏ hoa,
Có biết đâu bão mưa đang chực chờ!

Oanh-Mai ơi, thương mến em gái đã là nhà chuyên môn “mở cửa sổ linh hồn“ của thiên hạ. Vậy mà còn chưa biết gì “gai góc của tình yêu“ cả. Lại định ôm đóa hoa xuân nữ của mình quăng vào hỏa ngục với một cuộc hôn nhân không có tình yêu làm nồng cốt! Chú chim nè, chớ có nổi máu “hào kiệt anh thư“ mà... bốc đồng ưng thuận T. nhé? Trái tim chưa kịp rung động, còn “nín khe“ im lìm thì làm sao chung sống với nhau đến bạc đầu? Cầm chắc là cánh chim non sẽ rệu rã trong gió giông tơi bời sẽ tới mà thôi!
Việc làm cho T. hết ôm mộng xây tổ ấm chích chòe với em cũng có hơi khó khăn lắm đấy. Đòi hỏi ở em phải biết thực sự “vạch mắt xem đôi ngươi cho rõ ràng một cách khéo léo. Kết hợp hai yếu tố cần thiết phải có là lòng chân thành và sự khôn ngoan tế nhị. Tất nhiên, cho dù em có nhỏ to trình bày thì cũng không sao tránh được đau khổ vỡ mộng yêu đương của T. cho đau-đáu hằn sâu một thời. Chuyện dĩ nhiên là phải như vậy rồi đó. Hy vọng rằng T. chỉ đau đớn một thời gian rồi sẽ phôi phai quên lãng. Trong sự cương quyết dứt khoát của em, không để cho một ai có cơ hội đến gần “với bắt“ chú chim Oanh-Mai. Nếu như... con tim nhỏ vẫn chưa chịu lên tiếng đáp ca!

Bé ơi, sao bé mè nheo lè nhè hỏi quá nhiều vậy hả? Làm sao Chị Hằng trả lời cho kịp những cú hóc hiểm như ngựa phi của em? Cuộc đời là một dấu hỏi to tướng. Muôn thuở vẫn làm cho thế nhân ngửa nghiêng trăn trở triền miên. Câu hỏi tình yêu đã theo triệu triệu, muôn muôn lớp người khát khao nhung nhớ. Bởi vì...
Biết yêu là phũ phàng,
Biết yêu... là lỡ làng...
Cho đi rất nhiều... mà vẫn dở dang!
Biết làm sao được... hỡi người thế gian?!

Chớ có lý tưởng quá lắm trong giấc mơ kiếm tìm người chồng theo mộng ước. Chỉ cần người ấy không “tối mò“ mặt mày cũng như trí hồn, hiền lành, chững chạc biết cách xử thế ở đời là đủ lắm rồi. Người chồng “đủ điểm“ cho cô mình chấm... đâu cần phải biết cỡi ngựa bắn súng oai phong lẫm liệt, hùng anh đẹp trai như.. Zoro. Hay như James Bond 007? Quê một cục hổ người đi, nhỏ ạ. Rủi như mộng không thành thì... té đau chết ngắt một đời hồng nhan nha. Thôi bỏ đi bé ơi...!

Tình yêu nồng nàn nhẹ nhàng len lén đến với em rất dịu êm rất ngọt ngào chân thành. Để cho em nghe xuyến xao, nghe thổn thức đêm ngày. Rồi có một hôm “người ấy“...
Cầm tay nghe ấm tâm hồn,
Giá băng tan biến, dập dồn yêu đương!

Như vậy đó đó. Coi mắt xem hồn, nghề của cô nường mà. Nhưng hãy cẩn trọng kén chọn bạn đời một cách chừng mực cởi mở. Chớ có quá khó khăn eo sèo, kỳ kèo, cao treo làm reo... Rủi ro “rớ“ nhằm mắt nhặm, có cục ghèn to bứ bự thì... eo ôi! Chim xanh sẽ leo cây rũ giấc chiều đông! Để rồi...
Biết bao lý trí dằng co,
Con tim vẫn cứ buồn so... khóc thầm!

Thương em rất nhiều, nhưng giúp đỡ cho em thì chẳng được bao nhiêu. Chỉ biết thiết tha nguyện xin... Bảy ơn của Đức Chúa Thánh Thần tuôn tràn về em gái thật nhiều, thật nồng nàn. Cho em sáng suốt trong mọi điều mà tránh được cạm bẫy gai chông cuộc đời. Để thảnh thơi:
Ôm ấp giấc mơ than hồng,
Bỗng phúc chốc nhen thành lửa ngọn!

Cho ngọn lửa tình yêu bùng cháy đỏ thắm trong lòng người trai đẹp duyên cùng mình sắc son hảo hiệp!
Có thể gặp nhau nơi Giáo xứ Việt Nam Paris vào mỗi Chúa Nhật đầu tháng, sau thánh lễ. Nhưng phải hẹn trước nhé? Vì nhà Chị ở rất xa giáo xứ đó. Mến yêu!

Tuyết Hằng