Dân Chúa Âu Châu

Landschaft 12Kính gởi Cô Tuyết Hằng, ...

Ôi, cháu thực là khổ tâm khi phải kể lể những nết hư tật xấu của vợ cháu! Nàng ta rất dữ dằn! Thường sai khiến chồng phải hầu hạ mình như kẻ tôi đòi! Tuy còn trẻ tuổi mà đã quá khôn ngoan lanh lợi trong mọi vấn đề! Chỉ trừ việc chăm sóc chồng con, thì cô ta rất biếng lười! Thích ăn diện nhiều hơn là làm việc nhà! Thường lấn lướt chồng, bỏ bê đứa con nhỏ mới vài tháng bù lăn bù lóc, ốm o vì thiếu dinh dưỡng!

Cô ơi, còn điều nầy nữa là... hình như vợ cháu chẳng yêu thương gì cháu cả! Nàng ta rất thờ ơ lạnh lùng trong việc chăn gối! Cháu vì tự ái cũng chẳng muốn miễn cưỡng vợ! Dù cho lòng dạ cháu rất yêu thương vợ. Chỉ muốn vợ hiểu biết cháu một chút, để cho nhà cửa con cái vui vẻ! Cho cháu can đảm lăn lộn trong gian khổ kiếm sống nuôi nấng vợ con!

Tha thiết xin Cô hãy vì lòng bác ái, mà khuyên bảo vợ cháu mấy lời? Vì vợ cháu thường thích đọc *Mục Đi Vào Cuộc Đời* của Cô lắm đó. Và cũng cho cháu biết, cháu phải làm gì... để cô vợ bất trị chịu hồi tâm? Chịu lắng nghe chồng nhá? Thành thật cám ơn Cô trong đợi chờ hồi âm.

Cháu nhiều tuổi hơn vợ rất nhiều! Rất lo là vợ sẽ bất kể Lời Hứa trong phép Hôn Phối mà... xa lìa chồng con! Hãy giúp đỡ cháu, mà cứu vãn mái nhà của chúng cháu không bị sụp đổ rã tan! Rất mong....

Kẻ Bối Rối Khổ Đau!

 

ĐÁP:

Hỡi Kẻ Bối Rối,
Thôi đừng khờ khạo!
Dại chi...mà khổ mà đau...
Xót xa năm tháng đong đầy... Thương thay!
Ngồi lại đây, mông mênh kế kế,
Tổ chim êm ấm thảnh thơi vợ hiền!

Một gia đình hạnh phúc không phải chỉ thuần việc chồng bảo vợ nghe, vợ thưa chồng dạ. Không có tiếng rên than, vợ hét chồng la! Mà còn phụ thuộc ở tài năng cư xử của người chồng đầy nam tính. Ngoài xã hội, tạo cho mình một chỗ đứng vững vàng dưới ánh mặt trời rạng rỡ. Để cho Người Vợ hết dạ nể nang, mà yên tâm đảm đang biết lắng lo quán xuyến trong ngoài, chăm sóc chồng con trong dịu hiền yêu thương!

Trong nhà, phải chứng tỏ mình là người gia trưởng anh hào. Lúc nào vợ cần mình giúp đỡ việc chi chính đáng, mà sức phụ nữ yếu đuối không kham nổi, hay quá bận rộn nấu nướng không rỗi rang, thì cứ vui vẻ đỡ đần... bà xã! Còn như... sỗ sàng ra lệnh sai khiến giọng điệu La Sát cọp cái... Thì cháu trai hãy nghiêm túc ôn hoà đặt thẳng thắn vấn đề với vợ. Nói năng từ tốn khuyên lơn mạnh mẽ. Không rụt rè ngại ngùng... Sư Tử Hà Đông, khi mà cháu chẳng đi ngang về tắt. Luôn luôn là người chồng tốt, người cha lành. Phải nghiêm khắc cứng rắn diệt cho bằng được cái nết hỗn hào, những khi bão nổi trong người vợ trẻ! Chớ quá nuông chìu, hành xử điều độ khí khái trong một người chồng đầy đủ bản lĩnh. Một người đàn ông thứ....thiệt!

Dĩ nhiên, nếu cháu trai cương cường *hành động* như vậy đó. Lâu dần, vợ sẽ khâm phục, tôn trọng chồng mình hơn. Từ đó, cô ta sẽ ân hận mà chừa bỏ mọi tính xấu trong quan niệm khác về chồng mình. Biết quan tâm chăm sóc cho chồng con hơn. Hạnh Phúc gia đình tạo ra rất khó khăn, nhưng cũng dễ dàng: nếu như đôi bên biết chịu đựng những cái lặt vặt của nhau. Chồng thứ vợ tha. Rồi thì,

Hạnh phúc như đôi chim Uyên Ương...
Chắp cánh nhởn nhơ đong đầy mây hồng!

Cùng cháu gái không mến, mà thương!
Người thiếu nữ Việt Nam khi đã thành lập gia thất rồi. Mặc dầu bởi hoàn cảnh cha mẹ sắp đặt. Hay hoàn toàn do nơi mình chọn lựa. Vẫn phải là một người vợ ngoan hiền. Biết tôn trọng người nguyên phối. Tha thiết lắng nghe, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bạn đời! Chịu khó giúp đỡ chồng *điều hành* công ăn việc làm bên ngoài, cũng như tề gia nội trợ. Vén khéo sắp dọn nhà cửa cho có *trật tự* ngăn nắp. Chớ nên bày bừa bỏ bãi quần áo lộn xộn, bẩn thỉu. Không phải chỉ biết trang điểm cho mình mà thôi đâu nhé? Người vợ đoan trang, hiền thục cũng nên chăm nom cái ăn cái mặc của chồng cho tươm tất. Con nhỏ sạch sẽ sởn sơ mau ăn chóng lớn. Tốt chồng, vợ đẹp mặt, hả hê mẹ hiền!

Cháu gái biết chăng? Chỉ cần một vài cử chỉ dịu dàng ân cần so đũa, xới cơm ra bát, gắp thức ăn mà *hắn* ưa thích, khi ngồi vào mâm cơm nóng sốt thơm tho tình vợ trẻ đậm đà yêu chồng. Thì anh chàng sẽ.... *cam tâm làm tù binh* dại khờ suốt đời của vợ nhà đó! Để thấy đàn bà phụ nữ trên trái đất nầy đều... xí hoắc cả! Để tha thiết luôn trung thành với *người đẹp bà xã* Nàng Út cận kề!

Cháu gái hãy phát huy trí tuệ thông minh của mình ra, để cho hạnh phúc gia đình ấm êm đong đầy ái ân! Để bề bộn lo cho chồng, cho con cái quý nhất của cháu gái nằm ngay ở trong đó: Là Thương và Yêu! Là Thành Thật, là Thủy Chung, cùng chồng con! Bỏ Quên thật xa lắc cái tự phụ là mình trẻ tuổi hơn chồng gấp bội! Quyết tâm xây dựng tổ ấm cho con cái!

Hy vọng rằng, với mấy lời đơn sơ của cô Hằng. Tuy ngắn mà dài tình thương, giúp cháu gái trở lại với chính thật cái dịu dàng của mình. Đó mới đích thực là cửa tâm nồng hồn nàn xinh đẹp của người thục nữ ngoan hiền đạo đức. Để chồng đạt được niềm trân trọng, nỗi tự hào về bạn đời trăm năm của chàng ta! Tình yêu vượt lên tất cả! Điều mà người đàn ông thật sự cần hơn cả! Vẫn là tình yêu. Nó chính là nguồn năng lượng vô biên, để người chồng trở nên mạnh mẽ yêu đời sống hôn nhân. Cống hiến tài năng ngoài xã hội. Bất chấp gian lao chướng ngại đầy gai góc. Để xả thân chăm lo hạnh phúc gia đình, cho mỗi ngày mỗi thêm bền vững!

Cháu gái *không ghét* nữa ơi, nếu cháu chịu lắng nghe tâm tình của bạn mình. Bỏ lại thời con gái hoa mộng ngày xưa. Để biết trao dồi tấm nhan sắc đẹp đẽ vợ hiền hiện tại. Sống thực tâm hồn sâu đậm với chồng, vì tương lai của con thơ, nhá? Bởi vì,

Hạnh phúc như ánh nắng ban mai,
Lóng lánh lung linh đầu cành!
Ai ơi... hãy biết nâng niu,
Để gió bão không rơi rụng cuộc đời!

Thật vậy đó, nếu như cháu thờ ơ coi thường tình cảm của chồng. Chẳng thương yêu giữ gìn mái ấm. Rồi với thời gian phũ phàng, tuổi trẻ sắc đẹp tựa cánh chim bay, bay nhanh vào chốn xa xăm theo cơn mộng thắm. Thì... cuộc đời sẽ mãi mãi giọt mưa buồn giăng mắc mù sương! Chỉ còn tiếc nuối bơ vơ, tình cảm lạc loài!

Nguyện xin.... Chúa Thánh Linh, cùng Đức Maria ban cho hai cháu thực sáng suốt. Đầy ơn phúc vô cùng! Vì trang báo có giới hạn, kỳ tới Cô sẽ chỉ dẫn cho cháu gái cách chăm sóc làm thức ăn uống cho con trẻ, nhé?

Mến chào đôi bạn Nhỏ quý thương,
Tuyết Hằng