Dân Chúa Âu Châu

Từ sau khi Hamas tấn công Israel và bị trả thù nặng nề, các vụ bài Do thái tại Đức đã gia tăng 320%, theo một nhóm theo dõi về hiện tượng này.

Hôm 28 tháng Mười Một vừa qua, nhóm theo dõi về nạn bài Do thái ở Đức, gọi tắt là RIAS, Phân bộ nghiên cứu và thông tin về nạn bài Do thái, đã thu thập các bằng chứng về sự tăng vọt những vụ vừa nói, từ ngày 07 tháng Mười đến ngày 09 tháng Mười Một: con số này lên tới 994 vụ, bình quân 29 vụ mỗi ngày, tức là tăng 320% so với cùng thời kỳ trong năm ngoái (2022).

Trong số các vụ vừa nói, có ba vụ bạo lực cực độ, 29 vụ tấn công gây thiệt hại cho 72 tài sản, 32 vụ đe dọa, 4 trường hợp gửi thư hàng loạt và 854 trường hợp có hành vi xúc phạm.

Nhiều người Do thái tại Đức cảm nghiệm những vụ bài Do thái trong đời sống thường nhật của họ, kể cả những người không bị trực tiếp, nhưng cảm thấy tâm trạng bất an và sợ hãi.

Tổ chức RIAS cho biết có 59 trường hợp liên quan tới gia cư và môi trường sống của người Do thái. Tại thành phố Giessen, ở miền tây nam Đức, có hai người đã đột nhập vào nhà của một người Do thái và tháo gỡ cờ Israel treo ở cửa sổ. Nhiều người Do thái cho biết gia cư của họ bị đánh dấu bằng ngôi sao David.

Một trong những vụ nặng nhất là Hội đường Do thái ở thủ đô Berlin bị tấn công ngày 18 tháng Mười, một tội ác bài Do thái.

Cũng có sự gia tăng tuyên truyền bài Do thái và chống Israel tại các đại học ở Đức, tổng cộng có 37 vụ được tổ chức RIAS ghi nhận. Các sinh viên Do thái cho biết những vụ các sinh viên khác đích thân trách cứ họ về chính sách của Israel. Có vài sinh viên không đến lớp nữa vì sợ bị tấn công.

Tuy chính phủ Đức mạnh mẽ ủng hộ Israel sau vụ tấn công ngày 07 tháng Mười của Hamas, và chiến tranh Gaza tiếp đó, có một sự bùng phát bạo lực trong các cuộc biểu tình phản đối, đặc biệt tại thủ đô Berlin. Những người Do thái ở thành phố này tố giác thái độ thù nghịch đối với các cửa tiệm Do thái, trên các phương tiện chuyên chở công cộng, hoặc từ những người láng giềng, và than rằng những người ngoài cuộc thường đứng nhìn những vụ như thế, quay sang hướng khác và không biểu lộ một sự bênh vực nào.

Sau cùng, phúc trình của tổ chức RIAS nói rằng: Người Do thái ở Đức đang giấu các dấu hiệu và biểu tượng của Do Thái, như mũ chỏm Kippah, Ngôi Sao David dưới khăn quàng của họ, họ không nói tiếng Do thái ngoài đường nữa. Đời sống của Do thái tại Berlin trở nên ít hữu hình, ít cởi mở hơn.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA