Dân Chúa Âu Châu

Từ khi chiến tranh Ucraina bùng nổ cách đây 14 tháng, trên thế giới đã có ít nhất 43 hội chợ về võ khí, chứng tỏ thị trường này đang được đẩy mạnh.

Hãng tin Fides của Bộ Loan báo Tin mừng truyền đi ngày 23 tháng Sáu vừa qua, đưa tin trên đây, nhân dịp khai mạc Hội chợ võ khí ở phi trường Le Bourget, ở mạn bắc Paris bên Pháp. Cùng với hội chợ Farnborough bên Anh quốc, đây là Hội chợ nổi tiếng, và tuy chủ yếu là để giới thiệu những sản phẩm mới trong lãnh vực hàng không, không gian và tên lửa, nhưng cũng có nhiều cửa hàng về võ khí từ các nơi trên thế giới. Từ Nam Phi đến Tunisie, từ Chile đến Brazil, Bulgari, Cộng hòa Tiệp, Liên minh các Tiểu vương quốc Arập - Emirati -, Nhật bản.

Các Hội chợ võ khí phát triển và hoạt động mạnh, nhờ sự thúc đẩy của những căng thẳng quốc tế. Hiện tượng này cũng giúp các công ty liên quốc về võ khí thành lập các chi nhánh tác nước tổ chức hội chợ ấy và dần dần chuyển nhượng các kỹ thuật tới công nghệ địa phương.

Không phải tất cả các cuộc triển lãm đều được những hãng quốc tế sản xuất võ khí tham gia. Những cuộc triển lãm cỡ nhỏ và ở các nước “bên lề” là nơi để các nhà sản xuất ở địa phương giới thiệu các loại võ khí ngày càng tối tân hơn mà họ dần dần chế tạo được.

Bản tin của Fides nhận xét rằng: “Nếu một đàng, tại các nước Tây phương có sự tập trung các nhóm lớn liên quốc trong việc sản xuất võ khí, thì đàng khác những quốc gia, cho đến vài thập niên gần đây là những nước nhập khẩu võ khí, nay họ đã phát triển được công nghệ riêng trong lãnh vực này, không những có thể đáp ứng thị trường nội địa của mình, ít là một phần, nhưng còn có khả năng xuất khẩu tới những nước xa xăm”.

“Tóm lại, trong khi Đức Giáo hoàng Phanxicô nhắc nhở rằng ‘Dành một phần lớn chi phí cho võ khí, có nghĩa là tước bỏ chi phí cho những lãnh vực khác, tiếp tục tước bỏ chi phí cho những người thiếu thốn những điều cần thiết’ (Diễn văn cho các thành viên tổ chức thiện nguyện ‘Ta khát’, 21-3-2022). Những vụ buôn bán võ khí tìm được một nhựa sống mới từ sự gia tăng căng thẳng quốc tế”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA