Dân Chúa Âu Châu

Theo Cao Ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc, số người tị nạn trên thế giới trong năm 2022 tăng lên 108 triệu 400.000 người, tức là tăng thêm gần 20 triệu so với năm trước đó.

Con số này được công bố hôm 20 tháng Sáu vừa qua, nhân Ngày Thế giới về người Tị nạn được Liên Hiệp Quốc thiết lập để cổ võ sự quan tâm và trợ giúp những người phải bỏ quê hương xứ sở vì xung đột hoặc vì bị bách hại. Ngày 20 tháng Sáu cũng là ngày kỷ niệm 50 năm Hiệp ước Genève về người tị nạn, ký kết năm 1951 bắt đầu có hiệu lực.

Đề tài Ngày Thế giới về người Tị nạn năm nay là: “Hy vọng ở xa nhà. Tiến tới một thế giới trong đó người tị nạn luôn được bao gồm”.

Cao Ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc giải thích rằng: “Hội nhập những người tị nạn vào các cộng đoàn nơi họ được đón tiếp, sau khi trốn chạy những xung đột và bách hại, chính là phương thức hữu hiệu nhất để giúp họ bắt đầu một cuộc sống mới và để họ hữu ích tại những nước đón tiếp họ. Đó cũng là cách thức tốt nhất để giúp họ hồi hương và tái thiết quốc gia của họ vừa khi có những điều kiện, để họ có thể thực hiện điều đó trong an ninh, tự nguyện, hoặc để họ hội nhập thành công tại một quốc gia khác nơi họ tái định cư”.

Trưa Chúa nhật, ngày 18 tháng Sáu vừa qua, trong buổi đọc kinh Truyền tin tại Quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh cha cũng nhắc nhở các tín hữu rằng: “Thứ Ba, ngày 20 tháng Sáu này, là Ngày Thế giới về người Tị nạn, do Liên Hiệp Quốc đề xướng: tôi rất đau buồn khi nghĩ đến các nạn nhân vụ đắm tàu rất trầm trọng xảy ra trong những ngày qua ở ngoài khơi Hy Lạp. Và dường như biển lặng lúc đó. Tôi tái cầu nguyện cho những người đã bị thiệt mạng và tha thiết kêu gọi hãy làm tất cả những gì có thể để phòng ngừa những thảm trạng như vậy”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA