Dân Chúa Âu Châu

parismatch.com, Ban biên tập và AFP, 2022-03-06

Vladimir Putin. Sputnik / ABACA

Nguyên thủ Pháp nói chuyện qua điện thoại với người đồng cấp Nga trong 1 giờ 45 phút. Vladimir Putin cho biết ông sẽ đạt được các mục tiêu của mình ở Ukraine “qua thương thuyết hoặc qua chiến tranh”.

Tổng thống Pháp cho biết, trong cuộc điện thoại ngày chúa nhật với tổng thống Putin, ông Putin khẳng định sẽ đạt mục tiêu của ông qua thương thuyết hoặc qua chiến tranh, nhưng bác bỏ việc tấn công dân thường và đảm bảo sẽ không tấn công các nhà máy điện hạt nhân. Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại dài 1 giờ 45 phút, tổng thống Pháp nhắc lại “mối quan tâm nghiêm trọng” cho an ninh của các trung tâm hạt nhân, sau vụ nhà máy điện hạt nhân Ukraine lớn nhất châu Âu ở Zaporozhye bị đánh bom ngày thứ sáu 4 tháng 3. Trong một thông cáo báo chí, Điện Élysée nhấn mạnh về “yêu cầu bắt buộc phải thực hiện các biện pháp cụ thể để đáp ứng.”

Tổng thống Pháp nói với các phóng viên, ông Vladimir Putin đảm bảo ông “không có ý định thực hiện các cuộc tấn công vào các nhà máy điện hạt nhân” và cho biết ông “sẵn sàng tôn trọng các tiêu chuẩn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA trong việc bảo vệ các nhà máy nguyên tử. Tổng thống Pháp nêu rõ, tổng thống Nga đã đồng ý “bắt đầu đối thoại giữa cơ quan IAEA với Ukraine và Nga để các nhà máy điện được ở trong điều kiện an toàn. Ngày thứ hai 28 tháng 2, trong cuộc họp của hội đồng các nhà quản trị Cơ quan IAEA, giám đốc cơ quan IAEA phải đưa ra các đề xuất về an ninh cho các nhà máy điện Ukraine. Một lần nữa ông Putin “phủ nhận việc quân đội của ông đang nhắm vào dân thường”, Tổng thống Pháp đã xin ông không gây nguy hiểm cho người dân, phù hợp với luật quốc tế. Và ông tái khẳng định, “trách nhiệm thuộc về người Ukraine trong việc để cho dân cư các thị trấn bị bao vây được ra đi”.

Tổng thống Emmanuel Macron trả lời: “Quân đội tấn công là quân đội Nga”, ông yêu cầu người đồng cấp Nga ngừng các hoạt động quân sự của mình. Ông cũng nói, ông “không có lý do gì để tin quân đội Ukraine làm cho dân chúng của họ gặp nguy hiểm.” Tổng thống Macron thấy tổng thống Nga “quyết tâm đạt mục tiêu của mình” bao gồm “cái mà ông gọi là +phi-nazi hóa + vô hiệu hóa Ukraine” cũng như công nhận nền độc lập của Crimea và Donbass. Theo tổng thống Macron, các yêu cầu là “không thể chấp nhận được với người Ukraine.” Thông báo của Điện Élysée: “Không phải là không thể, chúng tôi sẽ sớm áp dụng các biện pháp trừng phạt mới”, nhưng không nêu rõ liệu họ có thể đi xa đến mức hạn chế nhập khẩu khí đốt và dầu của Nga, mà một số quốc gia châu Âu phụ thuộc vào hay không.

“Nguy cơ vũ khí hóa học chưa được xác nhận”

Dù sao Liên minh Âu châu có kế hoạch dùng đến các chiến lược phòng bị của mình “để ngăn chặn mức tăng giá sẽ quá cao, nhưng hiện nay chúng tôi không sợ cho nguồn dự trữ của chúng tôi”. Các cố vấn của tổng thống Macron nhắc lại: “Mục tiêu vẫn không phải là gây chiến với Nga mà là thay đổi tính toán của Vladimir Putin”. Họ lo lắng: “Trên thực tế, xung đột càng kéo dài, nguy cơ chứng kiến các hình thức chiến tranh tàn bạo càng gia tăng”.

“Nguy cơ vũ khí hóa học chưa được xác nhận”, một cố vấn đặt câu hỏi về chủ đề này, “nhưng chúng tôi đã thấy cách Nga ứng xử ở Chechnya hoặc Syria thông qua lực lượng dân quân ở Cộng hòa Trung Phi hoặc ở Mali. Nó không ảnh hưởng đến những gì Nga sẽ làm ở Ukraine, nhưng đòi hỏi phải tìm ra cách để làm cho cuộc giao tranh chấm dứt càng nhanh càng tốt”.

Các cố vấn nêu rõ, họ thấy hình ảnh người dân thường bị đánh bom, “như thế có thể xếp vào loại tội phạm chiến tranh”, đưa đến việc Tòa án Hình sự Quốc tế đã mở cuộc điều tra về tình hình ở Ukraine. Điện Élysée cho biết: “Chúng tôi biết thành phố  Kharkiv đang bị bao vây và pháo kích dữ dội, cũng như Mariupol, và Kiev sắp bị bao vây.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn