Dân Chúa Âu Châu

Tu viện Đức Mẹ Lên Trời ở  Svyatogorsky

letemps.ch, SergeMichel, 2022-03-04

Một tổng thống say rượu say rượu làm tội ác mà ông tự giao nhiệm vụ cho mình, bất chấp các dân tộc và lịch sử.

Khi bom của Nga rơi xuống hàng chục thành phố Ukraine và con số thương vong dân sự ngày càng gia tăng đáng kể, thì ở phương Tây, ai sẽ tẩy chay hàng Nga, ai sẽ cắt đứt quan hệ nhanh nhất với khách hàng Nga của họ. Chúng ta hãy dừng lại một chút trước các loan báo có vẻ đạo đức này. Đúng vậy, Liên đoàn mèo quốc tế đã cấm mèo Nga tham gia các cuộc thi của họ. Đúng, Ủy ban Thế vận Người khuyết tật Quốc tế cuối cùng đã loại các vận động viên Nga khỏi Thế vận hội Mùa đông bắt đầu sáng thứ sáu tuần này tại Bắc Kinh, dù dưới biểu hiệu trung lập. Và hiện nay, ở sân các trường học Thụy Sĩ vùng nói tiếng Pháp, trẻ em đã tấn công các bạn có tên họ Nga.

Chúng ta hãy dừng lại trước khi trở thành những người bài Nga sơ đẳng. Những con mèo, những vận động viên thể thao tàn tật, cũng như trẻ em Nga ở Thụy Sĩ đều không phạm tội ác chiến tranh.

Bên cạnh đó, không phải người Nga xâm lược Ukraine ngày 24 tháng 2. Nhưng là các lực lượng vũ trang của Nga theo lệnh của một tổng thống say rượu làm tội ác mà ông tự giao nhiệm vụ cho mình, bất chấp các dân tộc và lịch sử.

Không chắc người Nga tham dự cuộc chiến này. Dù bị kiểm duyệt, bị đàn áp, nhiều nhân vật Nga đã rất can đảm có thái độ xa lánh. Các ngôi sao điện ảnh, ca sĩ, nhà văn, và cả các đại biểu ở Douma. Hàng ngàn người biểu tình đã bị bắt, các cơ quan truyền thông đóng cửa và các nhân viên bình thường bị sa thải vì đã ký vào kiến nghị trực tuyến phản đối chiến tranh.

Lời kêu gọi của 664 nhà nghiên cứu và nhà báo Nga: “Chúng tôi yêu cầu chấm dứt ngay mọi hành động chiến tranh chống lại Ukraina”

Chúng ta nên nhớ, văn hóa Nga, “tâm hồn Nga” như chúng ta thường nói ngày xưa, là thành phần thiết yếu của việc khinh thường quyền lực, của các sa hoàng, những người Bônsêvích hay các chủ nhân hiện tại của Điện Kremlin. Vì ở Nga, quyền lực khóa chặt, trục xuất, tra tấn và giết người. Có bao nhiêu nhà văn vĩ đại, như nhà văn Yuri Dombrovski đã lấy chủ đề áp bức làm trọng tâm tác phẩm của họ? Trong Chiến tranh Lạnh, phương Tây đã đón nhận và vinh danh những người bất đồng chính kiến của Liên Xô. Những người hiểu biết đất nước đều biết: trong tận sâu thẳm tâm hồn, mỗi người Nga là một người bất đồng chính kiến. Vì vậy, vì sự tôn trọng thiên tài của dân tộc này, chúng ta đừng để sự tức giận không kiềm chế của mình trước các hành động tàn bạo đang diễn ra ở Ukraine chuyển sang thành phân biệt chủng tộc bài-nga.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn